Huyết trắng sinh lý khác huyết trắng bệnh lý như thế nào?

Nên đọc:

>> Ra nhiều huyết trắng sau khi quan hệ có sao không?

>> Huyết trắng khi mang thai có màu gì thì nguy hiểm cho mẹ và em bé?

Hỏi: Xin chào bác sĩ! Cháu là Nga, gần đây huyết trắng của cháu thường ra rất nhiều và có màu trắng đục. Vậy xin hỏi bác sĩ như vậy có phải huyết trắng bệnh lý không? Mong bác sĩ giúp cháu phân biệt rõ hai loại huyết trắng bệnh lý và huyết trắng sinh lý để khỏi nhầm lẫn ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

(Quỳnh Nga, Hải Dương)

Trả lời:

Quỳnh Nga thân mến,

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho benhviemphukhoa.net. Sau đây các bác sĩ của chuyên mục Hỏi – đáp sẽ trả lời rõ băn khoăn của bạn.

Huyết trắng sinh lý là gì?

Huyết trắng sinh lý hình thành như thế nào?

Binh thường, huyết tương thấm qua các mao mạch nhỏ, qua tổ chức hạch ở thành âm đạo và kết hợp cùng chất nhầy được tạo ra từ các tuyến ở môi lớn, môi bé, tiền đình, tử cung, niệu đạo, bàng quang… Hợp chất này trộn lẫn với tế bào biểu mô ở tử cung và ở âm đạo, đồng thời kết hợp thêm với bạch huyết tạo thành một chất nhầy được gọi là huyết trắng sinh lý.

Huyết trắng sinh lý là gì?

Huyết trắng sinh lý là gì?

Đặc điểm của huyết trắng sinh lý

Huyết trắng sinh lý là chất nhầy màu trắng trong như trứng gà. Nó có độ dai và mùi hơi tanh.

Huyết trắng ở vùng kín của nữ giới nhiều hay ít phụ thuộc vào hàm lượng estrogen của mỗi người và nó thường ổn định. Tuy nhiên trước khi rụng trứng khoảng 12 – 24 giờ, khi lao động nặng, khi có khoái cảm tình dục, khi hành kinh hoặc vào thời gian phụ nữ mang thai, huyết trắng có thể tiết ra nhiều hơn bình thường và đây là hiện tượng không có gì đáng lo ngại.

Huyết trắng có tác dụng gì?

Huyết trắng sinh lý là chất dịch có tác dụng giữ ẩm vùng kín và giúp chống lại vi khuẩn xẩm nhập vào bên trong. Bên cạnh đó, huyết trắng cũng giúp bôi trơn âm đạo, nhờ vậy quá trình giao hợp diễn ra dễ dàng hơn. Huyết trắng thể hiện rõ tình trạng nội tiết và sức khỏe của nữ giới. Vì vậy khi huyết trắng có những bất thường, bạn cần sớm nhận biết để có cách khắc phục sớm và bảo vệ tốt sức khỏe của mình.

Vậy, huyết trắng bệnh lý là như thế nào?

Huyết trắng bệnh lý là tình trạng huyết trắng bị biến đổi về tính chất do những tác nhân gây viêm nhiễm kí sinh trong môi trường âm đạo. Tùy theo tác nhân gây bệnh mà huyết trắng bệnh lý có những đặc tính khác nhau, cụ thể:

+ Trichomonas, vi khuẩn gây viêm âm hộ – viêm âm đạo

Khi vùng kín bị loại vi khuẩn này xâm nhập, âm đạo thường đỏ rực với nhiều nốt chấm đỏ. Khi đó huyết trắng sinh lý ra nhiều, chuyển sang màu xanh nhạt, có bọt và ở dạng loãng.

+ Viêm nhiễm do nấm Candida:

Khi bị mắc loại nấm này, huyết trắng bệnh lý sẽ có đặc điểm là sánh đặc, màu trắng lợn cợn, đóng thành mảng. Ngoài ra, người bệnh còn bị ngứa rát vùng kín, đau khi giao hợp, phù nề âm hộ…

+ Âm đạo nhiễm tạp trùng:

Khi âm đạo có sự xuất hiện của nhiều tạp trùng như Gardnerella vaginalis, vi khuẩn yếm khí, Mycoplasma… thì huyết trắng sẽ chuyển sang màu vàng hoặc xám, ở dạng loãng và có mùi hôi.

Huyết trắng bệnh lý do nhiều tác nhân gây nên

Huyết trắng bệnh lý do nhiều tác nhân gây nên

+ Viêm cổ tử cung do lậu cầu:

Mắc phải căn bệnh này, khí hư thường có màu vàng. Ngoài ra phụ nữ có thể nhận biết mắc bệnh viểm cổ tử cung do lậu cầu nhờ vào dấu hiệu như tiểu buốt, tiểu gắt.

+ Viêm cổ tử cung do chlamydia trachomatic:

Đây là căn bệnh có khoảng 25% bệnh nhân không nhận thấy triệu chứng bất thường nhưng cũng có khoảng 30% – 60 % người bệnh phát hiện huyết trắng giống mủ.

+ Viêm cổ tử cung cấp tính:

Khi phụ nữ mắc phải trường hợp này, huyết trắng sinh lý của chị em thường lẫn với chất nhày dạng mủ của cổ tử cung.

+ Viêm cổ tử cung mãn tính:

Khi bị viêm cổ tử cung kéo dài, huyết trắng đặc sánh và có màu như mủ. Người bệnh không bị ngứa, quan hệ tình dục không đau nhưng có thể bị xuất huyết âm đạo bất thường.

Cách ngăn ngừa và phòng tránh huyết trắng bệnh lý

 Huyết trắng bệnh lý là tình trạng mà nhiều nữ giới gặp phải. Tuy nhiên chị em có thể khắc phục và phòng tránh tình trạng này theo những chỉ dẫn sau:

Sớm đi khám phụ khoa để ngăn ngừa huyết trắng bênh lý

Sớm đi khám phụ khoa để ngăn ngừa huyết trắng bệnh lý

– Khi phát hiện huyết trắng sinh lý có biểu hiện lạ, chị em cần sớm đi khám phụ khoa để được điều trị đúng thuốc, đúng phương pháp.

– Vệ sinh vùng kín mỗi ngày và không nên lạm dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ quá nhiều.

– Quan hệ tình dục an toàn và chung thủy để không lây truyền mầm bệnh cho nhau.

– Mặc đồ lót phù hợp với cơ thể và tốt nhất nên chọn quần làm từ loại vài mềm có chất liệu thấm hút cao.

– Ăn uống, hoạt động, nghỉ ngơi khoa học và lành mạnh.

Như vậy với những thông tin trên, chắc hẳn Quỳnh Nga đã hiểu rõ về hiện tượng huyết trắng sinh lý và huyết trắng bệnh lý. Nếu huyết trắng của bạn đang gặp phải vấn đề thì bạn nên đi khám sớm để điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Xem thêm: Cha mẹ nào cũng cần biết cách trị huyết trắng ở tuổi dậy thì cho con gái

Tuyết Trinh (t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo