Huyết trắng có màu đen bất thường ở nữ giới nguyên nhân do đâu?

Nên đọc:

>> Huyết trắng gây ngứa: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

>> Huyết trắng dính như keo ở nữ giới và cách điều trị hiệu quả

Nguyên nhân hiện tượng huyết trắng có màu đen

Bình thường, huyết trắng hay khí hư của chị em sẽ có màu trắng trong, không mùi hoặc hơi tanh, dai, giống như lòng trắng trứng. Tuy nhiên, không phải lúc nào huyết trắng cũng ở trạng thái bình thường, đôi lúc có sự thay đổi của cơ thể hoặc mắc phải bệnh lý khiến đặc điểm của nó thay đổi, một trong số đó là hiện tượng huyết trắng có màu đen. Vậy, đâu là nguyên nhân gây nên hiện tượng này?

1. Huyết trắng có màu đen do sinh lý

Theo các chuyên gia phụ khoa, nhiều chị em phụ nữ có khí hư màu đen xuất hiện là do lượng máu kinh còn sót lại bên trong cơ thể.

Hoặc nếu chị em có quan hệ tình dục mạnh bạo, khiến vùng kín bị tổn thương. Hay đơn giản lạm dụng thuốc tránh thai trong một thời gian dài cũng dẫn đến hiện tượng huyết trắng có màu đen.

Bên cạnh đó, do rối loạn nội tiết khi thay đổi môi trường sống cũng như áp lực tâm lí… sẽ khiến cho cơ thể mất đi sự cân bằng, chu kỳ kinh nguyệt rối loạn kết quả là huyết trắng của chị em có màu đen.

nguyên nhân khiến huyết trắng có màu đen

Nguyên nhân nào khiến huyết trắng có màu đen

2. Nguyên nhân huyết trắng có màu đen do bệnh lý

Ngoài những nguyên nhân từ yếu tố sinh lý kể trên, hiện tượng huyết trắng có màu đen ở nữ giới còn có thể có nguyên nhân là các bệnh phụ khoa nguy hiểm. Lúc này khí hư có màu đen chính là một dấu hiệu của các bệnh lý này. Cụ thể:

  • Viêm âm đạo: Ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ có huyết trắng màu trắng đục, vàng hoặc xanh. Nhưng khi bệnh chuyển nặng âm đạo thường tiết dịch màu nâu đen kèm theo đó là các triệu chứng như khí hư có mùi hôi tanh, khí hư đặc quánh, đi tiểu nóng rát, đau vùng bụng dưới, ngứa âm đạo hoặc đau rát mỗi lần quan hệ.
  • Viêm cổ tử cung: Cổ tử cung bị viêm nhiễm sẽ gây ra tình trạng sung huyết, lở loét khiến nữ giới bị đau rát, chảy máu sau khi giao hợp. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho khí hư có màu nâu đen, mùi tanh hôi vô cùng khó  chịu.
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Huyết trắng có màu đen cũng có thể là dấu hiệu của viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3. Bên cạnh đó biểu hiện này chị em sẽ cảm thấy ngứa âm đạo, khí hư có mùi hôi, đau âm ỉ vùng bụng dưới, kinh nguyệt không đều, xuất huyết khi quan hệ.
  • Viêm nội mạc tử cung: Biểu hiện dễ nhận biết nhất của bệnh này là đau bụng dữ dội trước và trong thời kỳ kinh nguyệt, đau khi quan hệ, cơ thể mệt mỏi, cơ thể sốt cao, vùng kín tiết ra khí hư màu nâu đen hoặc xanh, đặc và có mùi hôi. Viêm nội mạc tử cung kéo dài sẽ có nguy cơ gây sảy thai, sinh non với phụ nữ đang mang thai hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh sản của phụ nữ, gây vô sinh, hiếm muộn cho chị em.

Huyết trắng có màu đen do bệnh lý

Huyết trắng có màu đen có thể do bệnh lý phụ khoa

Cách điều trị huyết trắng có màu đen như thế nào?

Huyết trắng màu đen có thể do nguyên nhân sinh lý hoặc do nguyên nhân bệnh lý. Nhưng là dù nguyên nhân nào chị em cũng cần phải đặc biệt cảnh giác. Nhất là khi hiện tượng này kèm theo những dấu hiệu bất thường khác như khí hư có mùi hôi, ngứa âm đạo, gặp vấn đề về tiểu tiện.

Chính vì vậy, để “giải quyết” được vấn đề này chị em cần phải đến cơ sở y tế để bác sĩ tìm ra nguyên nhân cụ thể. Từ đó mới có thể đưa ra được phương pháp khắc phục hiệu quả nhất. Cụ thể:

1. Chữa huyết trắng có màu đen nguyên nhân do sinh lý

Ở trường hợp này chị em khi vùng kín xuất hiện huyết trắng màu đen không nên quá lo lắng. Vì đây là những tác động mang tính chất sinh lý không gây nguy hiểm cho chị em. Lúc này chị em nên lưu ý những vấn đề sau đây:

+ Chị em hãy vệ sinh vùng kín của mình sạch sẽ và đúng cách, không thụt rửa sâu vì điều này sẽ khiến môi trường âm đạo bị mất cân bằng tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm.

+ Nếu nguyên nhân huyết trắng có màu đen do quan hệ tình dục thô bạo chị eem nên khắc phục điều này. Đồng thời khi có dấu hiệu này chị em nên kiêng quan hệ để sức khỏe vùng kín được hồi phục.

+ Không lạm dụng thuốc tránh thai trong thời gian, tốt nhất chị em hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất.

Cách điều trị huyết trắng có màu đen

Không lạm dụng thuốc tránh thai để khắc phục huyết trắng màu đen

2. Chữa huyết trắng có màu đen do bệnh lý

Nếu nguyên nhân khí hư có màu đen là do các bệnh lý thì cần được điều trị sớm. Bởi nếu không điều trị kịp thời những bệnh lý này sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản.

Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết xác định được nguyên nhân và mức độ bệnh bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Nếu bệnh ở mức độ nhẹ chị em có thể được chỉ định dùng thuốc kháng sinh, thuốc đặt phụ khoa.

Hoặc trường hợp bệnh nặng và các cách chữa bằng thuốc không hiệu quả bác sĩ sẽ điều trị bằng cách can thiệp ngoại khoa như đốt điện, laser, công nghệ dao Leep… để loại bỏ viêm nhiễm.

Song song với đó chị em cần tạo cho mình một lối sống lành mạnh, giữ gìn vệ sinh vùng kín mỗi ngày và xây dựng chế độ ăn hợp lý, sinh hoạt tình dục điều độ… để phòng tránh bệnh phụ khoa hiệu quả.

Như vậy, huyết trắng có màu đen có thể chỉ là do những yếu tố khách quan, sinh lý gây nên nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu của những bệnh phụ khoa thường gặp. Vì thế, để xác định được chính xác nguyên nhân, chị em cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa tiến hành các xét nghiệm cần thiết và nghe theo các hướng dẫn của bác sĩ. Nhờ đó, bệnh cũng sẽ được điều trị kịp thời và hiệu quả nhất.

Xem Thêm:

Mách chị em 3 cách trị huyết trắng ngứa hiệu quả nhất

Phạm Thảo (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo