Bị u xơ cổ tử cung có mang thai được không? có ảnh hưởng đến thai nhi?

Những triệu chứng u xơ cổ tử cung

U xơ cổ tử cung là bệnh lý có liên quan đến nồng độ estrogen và bệnh thường gặp ở những phụ nữ độ tuổi từ 30 – 40. Ngoài ra, nếu chị em mắc những chứng bệnh như: Béo phì, tăng huyết áp, thừa cân thì nguy cơ bị u xơ cổ tử cung cũng cao hơn những người bình thường.

Chị em có thể phát hiện bệnh bằng những triệu chứng sau:

+ Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường, thời gian kéo dài khoảng 2 tuần, lượng kinh ra nhiều.

+ Khi kích thước khối u tăng lên người bệnh có cảm giác đau bụng dưới, đau âm ỉ. Ngoài ra, bụng dưới cảm thấy nặng nề, nhiều trường hợp có thể cảm thấy cục u cứng ở phần bụng dưới.

Khi kích thước khối u tăng lên người bệnh có cảm giác đau âm ỉ

+ U xơ khi lớn hơn sẽ gây chèn ép bàng quang và đường tiết niệu, lúc này người bệnh sẽ xuất hiện hiện tượng đi tiểu nhiều lần.

+ Đau nhức mỗi khi giao hợp cũng là một triệu chứng của u xơ cổ tử cung.

+ Người bệnh sẽ bị táo bón khi các u xơ tác động lên trực tràng và thường xuyên gây áp lực.

Nếu chị em có những triệu chứng này thì hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám giúp phát hiện bệnh kịp thời.

Khi bị u xơ cổ tử cung có mang thai được không?

Thực tế, người bị u xơ cổ tử cung vẫn có thể mang thai được bình thường, những trường hợp có thể mang thai như:

+ Bị u xơ cổ tử cung có mang thai được không? Chị em vẫn có thể mang thai bình thường nếu khối u xơ có kích thước nhỏ, dưới 5cm và không có các triệu chứng u xơ cổ tử cung nào. Và trong quá trình mang thai người bệnh sẽ được theo dõi chặt chẽ, sau khi mang thai có thể tiến hành triệt khối u sau. Đặc biệt, có một số trường hợp nhiều chị em sinh nở xong một thời gian các khối u xơ sẽ teo nhỏ lại và việc triệt tiêu khối u xơ này lại càng dễ dàng hơn.

+ Nếu chị em bị u xơ cổ tử cung có kích thước khối u lớn trên 5cm và có những triệu chứng biến chứng thì cần loại bỏ khối u xơ này trước khi mang thai. Trường hợp khối u xơ chỉ cần bóc tách để loại bỏ khối u xơ thì lúc này tử cung vẫn được giữ lại nên sau thời gian 1 năm sau khi bóc tách chị em vẫn có thể mang thai bình thường. Để đảm bảo an toàn cho việc mang thai không xảy ra những vấn đề không mong muốn chị em không nên mang thai quá sớm.

Chị em vẫn mang thai bình thường nếu kích thước khối u nhỏ dưới 5cm

Những ảnh hưởng của u xơ cổ tử cung tới mang thai

Trước khi mang thai: Khi mắc u xơ cổ tử cung, lớp nội mạc tử cung sẽ có những biến đổi không thuận lợi cho trứng thụ tinh và làm tổ. Mặt khác, khối u gây chèn ép, gập vòi trứng hoặc làm bít lỗ tử cung sẽ rất dễ gây hiếm muộn, vô sinh.

Trong thời kỳ mang thai, chị em có thể gặp một số vấn đề như:

+ Trong thời gian mang thai u xơ cổ tử cung có thể là nguyên nhân gây sảy thai liên tiếp ở chị em. Nguyên nhân là do lớp nội mạc không phát triển đầy đủ, buồng trứng bị tử cung chèn ép nên không phát triển to ra được.

+ Có thể gây sinh non: Bởi vì u xơ cổ tử cung dễ làm cho ngôi thai bất thường, rau bám ở vị trí bất thường nên hiện tượng sinh non có thể xảy ra với người bệnh.

U xơ cổ tử cung khi mang thai có thể gây sinh non

+ Trong quá trình chuyển dạ nếu mắc u xơ cổ tử cung sẽ gây rất nhiều khó khăn, thời gian chuyển dạ sẽ kéo dài và khó khăn hơn. Những trường hợp khối u xơ to, rau tiền đạo có thể khiến thai phụ không thể sinh thường mà phải sinh mổ.

+ Sau sinh nở có nhiều trường  hợp khối u xơ cổ tử cung sẽ teo nhỏ lại và không gây biến chứng, thế nhưng cũng có trường hợp gây nhiễm khuẩn, đặc biệt là đối với các khối u xơ dưới.

Như vậy, u xơ cổ tử cung có mang thai được không? Thì câu trả lời là có thể, tuy nhiên nó còn tùy vào từng trường hợp. Cho nên với những chị em còn trẻ và có nhu cầu mang thai nếu mắc u xơ cổ tử cung cần đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và kiểm tra khả năng mang thai. Đồng thời phải tuân thủ theo những quy định của bác sĩ để mang lại hiệu quả cao nhất.

>> Xem thêm : Lựa chọn phương pháp điều trị bệnh u xơ cổ tử cung hiên nay

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo