Tại sao đặt thuốc viêm cổ tử cung bị ra máu?

Xin chào bác sĩ

Tôi năm nay 27 tuổi, mới sinh con gái cách đây 1 năm. Hiện tôi được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh viêm cổ tử cung mức độ nhẹ và có kê cho một số loại thuốc sử dụng chữa trị viêm nhiễm dạng uống, đặt.

Bác sĩ phụ khoa làm ơn cho tôi hỏi tại sao tôi đặt thuốc viêm cổ tử cung bị ra máu? Tôi cảm thấy vô cùng hoang mang, lo lắng, xen chút sợ hãi, hy vọng bác sĩ phụ khoa sẽ giải đáp giúp. Xin cảm ơn! (bạn Nguyễn Hoa, Đống Đa, Hà Nội).

Viêm cổ tử cung đặt thuốc sao lại bị ra máu

Trả lời:

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm tại vị trí cổ tử cung, một trong các bệnh phụ khoa rất thường gặp ở nữ giới trong khoảng độ tuổi từ 20 – 50. Đặc biệt là những trường hợp đã từng quan hệ tình dục, phá thai nhiều lần, mang thai và sinh con có nguy cơ và tỷ lệ mắc bệnh cao hơn hẳn.

Viêm cổ tử cung do rất nhiều tác nhân gây ra, điển hình phải kể đến nấm, vi khuẩn, vi rút. Bệnh này được chia làm 3 loại dựa vào mức độ nặng nhẹ và tác nhân gây ra là viêm cổ tử cung cấp tính, viễm cổ tử cung mãn tính và viêm cổ tử cung không đặc hiệu.

Y học hiện nay, đặc biệt là Tây y phát triển mạnh mẽ đã cho ra đời và ứng dụng thành công rất nhiều cách điều trị bệnh viêm cổ tử cung, bao gồm: Điều trị bằng thuốc (chủ yếu là các loại thuốc kháng sinh, tương ứng với từng tác nhân gây bệnh, áp dụng đối với trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ); Điều trị bằng vật lý trị liệu; Điều trị bằng phẫu thuật.

Lý giải tại sao đặt thuốc viêm cổ tử cung bị ra máu

Bác sĩ phụ khoa cho biết, trong số tất cả các cách điều trị viêm cổ tử cung, điều trị bằng thuốc được xem là cách phổ biến, được áp dụng rộng rãi nhất, đối với hầu hết trường hợp mắc bệnh.

Dùng thuốc có thể chữa khỏi viêm cổ tử cung

Bác sĩ phụ khoa sẽ sử dụng dụng cụ chuyên dụng thăm khám, kiểm tra, phân loại viêm nhiễm tại cổ tử cung và đề xuất cũng như xây dựng phác đồ điều trị bằng thuốc tương ứng với từng người sao cho hiệu quả mang lại cao nhất.

Bạn Nguyễn Hoa thân mến! Thực tế có rất nhiều bạn giống bạn, trong hoặc sau khi đặt thuốc viêm cổ tử cung bị ra máu.

Bác sĩ phụ khoa lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng đặt thuốc viêm cổ tử cung bị ra máu như sau:

  • Đặc thuốc sai cách: Đặt thuốc quá sâu vào bên trong âm đạo, dụng cụ đặt thuốc không bảo đảm (ví dụ như ngón tay có móng quá dài…) gây ra những tổn thương cho niêm mạc âm đạo (cọ xát, trầy xước…) dẫn đến hiện tượng ra máu.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc kháng sinh điều trị viêm cổ tử cung khi sử dụng có thể gây ra tác dụng phụ làm rối loạn nội tiết tố dẫn đến rong kinh (ra máu)…
  • Quan hệ tình dục không an toàn khi đặt thuốc. Khi đặt thuốc các bạn cần chú ý kiêng quan hệ tình dục để tránh tình trạng viêm nhiễm cũng như tổn thương lan rộng.
  • Sắp đến ngày kinh nguyệt.
  • Chính bản thân viêm nhiễm cổ tử cung gây ra hiện tượng ra máu.
  • Một số loại tổn thương khác tại cổ tử cung cũng có thể dẫn đến hiện tượng ra máu khi đặt thuốc viêm cổ tử cung, ví dụ như viêm cổ tử cung lộ tuyến, tiền ung thư, ung thư cổ tử cung…

Vì vậy, bạn Nguyễn Hoa và các bạn khác cần hết sức chú ý. Khi phát hiện bản thân xuất hiện hiện tượng đặt thuốc viêm cổ tử cung bị ra máu, cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa chất lượng tốt để thăm khám, kiểm tra chắc chắn nguyên nhân gây ra là gì và có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

Tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ

Lưu ý: Trong suốt quá trình sử dụng thuốc điều trị viêm cổ tử cung nói chung, thuốc dạng đặt nói riêng, nhằm mục đích bảo đảm an toàn tuyệt đối, tránh hiện tượng ra máu vô cùng nguy hại. Bác sĩ phụ khoa khuyên bạn Nguyễn Hoa và các bạn khác nên nghiêm túc thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Với những thông tin mà bác sĩ phụ khoa cung cấp như ở trên, chắc hẳn bạn Nguyễn Hoa đã giải đáp được câu hỏi tại sao đặt thuốc viêm cổ tử cung bị ra máu.

Bệnh viêm cổ tử cung sẽ được chữa trị khỏi nhanh chóng, an toàn, triệt để nếu phát hiện sớm và thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa giỏi tại cơ sở y tế chất lượng tốt.

>> Xem thêm: Tổng quan về bệnh viêm cổ tử cung

Hồ Gấm (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo