Hỏi đáp: Có thể phát hiện u xơ cổ tử cung bằng cách nào?

Lý do cần phát hiện u xơ cổ tử cung sớm đề kịp thời điều trị

Thực tế, u xơ cổ tử cung là các u lành tính không gây nguy hiểm đến người bệnh nếu được phát hiện sớm và chữa trị. Tuy nhiên, nếu bệnh càng để lâu, có những biến chứng tác động đến tử cung cũng như các bộ phận xung quanh thì sẽ gây không ít ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là khả năng sinh sản của người bệnh.

Sau đây là một số những ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh nếu như u xơ cổ tử cung không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời bạn cần lưu ý:

Thứ nhất, u xơ sẽ gây chèn ép lên các cơ quan ở ổ bụng: Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh. Một khi các khối u xơ phát triển to hơn các khối u này sẽ gây chèn ép lên xương chậu và từ đó gây cảm giác đau. Ngoài còn chèn ép vào bàng quang, đường dẫn tiểu làm sưng thận khiến cho người bệnh có cảm giác buồn đi tiểu nhiều lần.

U xơ lớn gây chèn ép bàng quang khiến người bệnh đi tiểu nhiều lần

Ảnh hưởng của biến chứng này sẽ tạo nên những cơn đau dữ dội trong ổ bụng của người bệnh. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và đồng thời nó sẽ tạo điều kiện cho những căn bệnh khác xâm nhập vào cơ thể.

Thứ hai, gây khó khăn cho việc thụ thai: Điều này bạn cần đặc biệt chú ý, bởi khi xuất hiện các khối u xơ sẽ có thể làm thay đổi lớp nội mạc tử cung khiến việc thụ tinh và làm tổ của trứng gặp khó khăn. Với những trường hợp u xơ ở vị trí bất lợi có thể gây tắc vòi trứng hoặc che lấp lỗ cổ tử cung làm cho việc thụ thai không thuận lợi. Chính điều này sẽ làm tăng nguy cơ hiếm muộn, thậm chí là vô sinh cho chị em.

Thứ ba, gây sảy thai trong quá trình mang thai: U xơ cổ tử cung được cho là một nguyên nhân gây sảy thai liên tiếp ở thai phụ. Mặt khác, nếu bị u xơ cổ tử cung khi mang thai có thể gây ra hiện tượng ngôi thai bất thường, rau bám ở vị trí bất thường và gây sinh non…

Đây chính là những ảnh hưởng của u xơ cổ tử cung đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của người bệnh. Chính vì vậy, việc phát hiện u xơ cổ tử cung càng sớm thì càng có lợi cho việc chữa bệnh sau này.

Phát hiện u xơ cổ tử cung bằng cách nào?

Thông thường, người bệnh có thể nhận biết được mình bị u xơ cổ tử cung bằng những biểu hiện, dấu hiệu như: Khí hư ra nhiều, chảy máu âm đạo, đau bụng dưới, táo bón… Tuy nhiên, những biểu hiện này không thể biết chính xác được kích thước khối u xơ, vị trí cũng như đặc điểm của khối u xơ như thế nào. Chính vì vậy, việc phát hiện u xơ cổ tử cung tại các cơ sở y tế là việc làm cần thiết mà người bệnh nên lưu ý.

Những cách chẩn đoán phát hiện u xơ cổ tử cung chủ yếu hiện nay:

+ Siêu âm: Đây là phương pháp chẩn đoán để phát hiện u xơ cổ tử cung phổ biến và dễ thực hiện nhất hiện nay. Thực hiện siêu âm sẽ giúp bác sĩ xác định được chính xác vị trí cũng như kích thước, hình dạng của khối u xơ tử cung.

Siêu âm là phương pháp phát hiện u xơ cổ tử cung phổ biến

Bác sĩ sẽ siêu âm ổ bụng, âm đạo hoặc siêu âm vùng chậu để cho ra kết quả về các khối u xơ cổ tử cung. Đây là một phương pháp có thể thực hiện nhiều lần mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân và giúp bệnh nhân tiết kiệm chi phí và thời gian.

+ An sinh thiết nội mạc tử cung: Là biện pháp lấy một mẫu mô cổ tử cung thông qua một công cụ nhỏ để mở cổ tử cung.

+ Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh: Với phương pháp chẩn đoán u xơ cổ tử cung qua hình ảnh nhưng thông tin về bệnh u xơ cổ tử cung được hiển thị rõ hơn. Có thể sử dụng các kỹ thuật chuẩn đoán hình ảnh như: Soi buồng tử cung, Hysterosonography (sử dụng nước muối vô trùng để mở rộng khoang tử cung giúp hình ảnh bên trong tử cung được rõ nét hơn), Hysterosalpingography (dùng một loại thuốc cản quang để làm nổi bật khoang tử cung, ống dẫn trứng vào hình ảnh x-quang)…

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác

Ngoài ra, để phát hiện u xơ cổ tử cung còn có một số phương pháp chẩn đoán khác như: Chụp cắt lớp vi tính, chụp X-quang tử cung, chụp cộng hưởng từ…

Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp về những cách chẩn đoán phát hiện u xơ cổ tử cung sẽ mang đến cho bạn một số những kiến thức nhất định. Và điều quan trọng là nếu sau kết quả chẩn đoán bạn được kết luận mắc bệnh thì cũng đừng quá lo lắng mà hãy thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng bệnh của mình một cách tích cực. Chúc bạn sức khỏe!

>>> Xem Thêm: U xơ cổ tử cung có mang thai được không?

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo