Giải đáp: Viêm lộ tuyến cổ tử cung vì sao?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung vì sao?

Về bản chất, viêm lộ tuyến tử cung là một tổn thương lành tính ở cổ tử cung của người phụ nữ do lộ tuyến cổ tử cung gây nên. Đây là một trong những căn bệnh phụ khoa phổ biến nhưng lại khó điều trị dứt điểm do chị em thường lơ là bỏ qua các dấu hiệu lâm sàng của bệnh,…

Chưa có một nghiên cứu nào có thể chỉ ra chính xác nguyên nhân gây bệnh nhưng các bác sĩ vẫn có thể chỉ ra một số nguyên nhân sau:

– Lạm dụng thuốc tránh thai khiến tế bào tử cung tăng sinh quá mức, phát triển ra bên ngoài, tạo điều kiện để viêm lộ tuyến phát triển.

– Quan hệ tình dục quá sớm, quan hệ thô bạo, sinh đẻ nhiều, phá thai nhiều lần cũng gây nên các tổn thương ở cổ tử cung và dễ mắc các bệnh viêm nhiễm.

– Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hoặc đúng cách khi bị viêm lộ tuyến khiến vùng kín tiết nhiều khí hư hơn.

Nếu trong giai đoạn này, phụ nữ không vệ sinh vùng kín sạch sẽ hoặc đúng cách thì rất dễ dẫn tới tình trạng viêm nhiễm. Một số sai lầm trong việc giữ vệ sinh mà nhiều chị em thường mắc phải đó là: dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính sát khuẩn cao, khi tắm bằng các loại xà phòng, sữa tắm hay có thói quen thụt rửa sâu vào âm đạo, không vệ sinh sạch sẽ trước và sau quan hệ tình dục,…

– Sử dụng thuốc đặt âm đạo tùy tiện, đặt quá sâu, trong quá trình đặt vẫn quan hệ tình dục dẫn đến viêm nhiễm nghiêm trọng.

– Thay đổi môi trường kiềm và axit trong âm đạo dẫn đến trình trạng khí hư ra nhiều.

– Cường estrogen làm tăng sinh các tế bào gây viêm lộ tuyến

Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường gặp nhiều hơn ở phụ nữ đã trải qua quá trình sinh nở, đã có sinh hoạt tình dục, trong thời kỳ buồng trứng hoạt động mạnh, những người hay nạo hút hoặc sảy thai. Vì thế, ở người đã mãn kinh, viêm lộ tuyến sẽ không tồn tại nữa. Đôi khi bệnh cũng xuất hiện ở trẻ em do bẩm sinh.

viem lo tuyen co tu cung vi sao

Viêm lộ tuyến cổ tử cung vì sao?

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung

Như đã nói ở trên, viêm lộ tuyến cổ tử cung ở giai đoạn đầu thường có những dấu hiệu tương đối khó đoán. Tuy nhiên nếu để ý kĩ 1 chút thì viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ có những triệu chứng điển hành sau:

– Biểu hiện dễ nhận thấy nhất khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung là người bệnh sẽ thấy khí hư ra nhiều một cách bất thường, có màu trắng, loãng và kèm bọt, hoặc có trường hợp khí hư có màu vàng xanh như mủ,… gây ẩm ướt, khó chịu ở vùng kín, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn và nấm phát triển.

– Đau bụng dưới, đau lưng là triệu chứng của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nhưng thường bị chị em bỏ qua do nhầm lẫn với các căn bệnh khác.

– Khi viêm lộ tuyến ở cấp độ nặng sẽ cảm thấy đau buốt khi quan hệ, hoặc có hiện tượng xuất huyết âm đạo bất thường sau quan hệ.

– Quan sát cổ tử cung thấy phần lộ tuyến bị sưng đỏ, sần sùi, lớp biểu mô ở lỗ trong cổ tử cung lan ra ngoài che phủ một phần cổ tử cung, có thể thấy rõ hơn khi đi nội soi, chụp chiếu.

Khi chị em thấy có những biểu hiện của bệnh nên sớm đi khám phụ khoa để có những biện pháp chữa trị kịp thời, tránh để bệnh nặng rồi mới tiến hành đi kiểm tra và chữa trị.

>> Xem thêm: Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây ung thư không?

viem lo tuyen co tu cung cap do 3

Hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Khi bị viêm lộ tuyến nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách có thể tiềm ẩn một số những biến chứng nguy hiểm sau:

– Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây ra viêm nhiễm ngược dòng lên các bộ phận khác, gây ra tình trạng viêm tiểu khung, viêm âm đạo, viêm tắc vòi trứng, viêm vùng chậu ở phụ nữ.

– Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, khí hư sẽ ra nhiều gây cản trở tinh trùng gặp trứng làm phụ nữ khó mang thai hơn. Ngoài ra môi trường axit trong âm đạo bị thay đổi cũng dẫn tới tình trạng tinh trùng sẽ bị tiêu diệt ngay khi vừa vào tới âm đạo.

– Viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng nếu không chữa trị dứt điểm, nếu để tình trạng tái nhiễm nhiều lần thì nguy cơ bị ung thư cổ tử cung là rất cao.

– Ảnh hưởng tới sức khỏe và hạnh phúc vợ chồng của nhiều người do người phụ nữ sẽ không cảm thấy hứng thú khi quan hệ, ngược lại cảm giác đau buốt sẽ khiến bạn bị ám ảnh sau mỗi lần quan hệ.

Từ những nguy hiểm trên các bác sĩ phụ khoa khuyên bạn nên sớm đi thăm khám và chữa trị khi có những biểu hiện của viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị bệnh. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn sử dụng thuốc uống , thuốc đặt hay sử dụng các biện pháp diệt tuyến như đốt điện, áp lạnh, sử dụng dao Leep hay tia laser…

viem lo tuyen co tu cung vi sao

Đến gặp bác sĩ để được tư vấn kịp thời về cách điều trị bệnh

Trên đây là những chia sẻ về nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung. Khi phát hiện bất kì một biểu hiện lạ nào ở vùng kín bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để được thăm khám và làm các xét nghiệm kịp thời.

Phương Hoa (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo