Giải đáp: Uống nhầm thuốc đặt phụ khoa có sao không?

Nguyễn Tâm – tamnguyen…@gmail.com

TRẢ LỜI:

Xin chào bạn Tâm! Theo như bạn chia sẻ, hiện bạn đang gặp vấn đề về vùng kín, khí hư tiết ra nhiều và có mùi hôi, đôi khi giao hợp có hiện tượng đau. Với những triệu chứng này rất có thể bạn đang mắc viêm âm đạo. Tuy nhiên, bạn chưa đi khám nên không thể biết được bệnh có nguyên nhân do đâu. Ngoài ra, do sơ ý nên bạn đã uống nhầm thuốc đặt phụ khoa thay vì đặt thuốc vào âm đạo.

Về vấn đề này cũng đã có nhiều trường hợp chị em mắc phải chứ không riêng bạn Tâm. Nhiều chị em do điều trị hết liệu trình nhưng còn thừa thuốc cũng vô tình uống phải thuốc đặt phụ khoa. Để trả lời thắc mắc của bạn chúng tôi sẽ đưa ra một số thông tin trong bài viết dưới đây.

Uống nhầm thuốc đặt không nguy hiểm đến tính mạng

Uống nhầm thuốc đặt có sao không?

Thuốc đặt Menystin là thuốc điều trị viêm âm đạo do nhiễm trùng roi Trichomonas hoặc viêm âm đạo do Candida và các loại vi khuẩn kỵ khí khác. Thuốc được chỉ định đặt âm đạo, không chỉ định theo đường uống nên khi uống thuốc có thể gây ra một số phản ứng với cơ thể bạn, đặc biệt ở đường tiêu hóa.

Bởi vì trong quá trình bào chế thuốc có một số các tá dược sẽ không thích hợp với sự hấp thu ở đường tiêu hóa. Một số biểu hiện mà người bệnh có thể gặp như buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy. Có thể thấy rằng, khi nhỡ may uống nhầm thuốc đặt sẽ không nguy hiểm nhưng lại gây ra một số những tác động nhất định đến cơ thể của người bệnh. Cho nên, trước khi dùng thuốc bạn nên hỏi kỹ ý kiến bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng có trong hộp thuốc.

Mặt khác, viên đặt âm đạo được sản xuất và bào chế với mục đích khi tiếp xúc với nhiệt độ của cơ thể người bệnh (tại âm đạo) sẽ tan chảy và giải phóng các dược chất có trong thuốc để phát huy những tác dụng tại đây, vì thế nếu bạn dùng thuốc theo đường uống thì thuốc sẽ không phát huy được hiệu quả chữa bệnh của nó.

Đặc biệt, với trường hợp của bạn Tâm, bạn chưa đi khám tại bệnh viện cũng như phòng khám nhưng lại tự ý mua thuốc về dùng là điều không nên. Thuốc đặt phụ khoa là thuốc kê đơn nên tự ý mua thuốc về dùng khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ bạn sẽ không lựa chọn được thuốc tốt nhất.

Uống nhầm thuốc đặt thường gây ra những vấn đề tại đường tiêu hóa như buồn nôn

Làm sao để điều trị bệnh với thuốc đặt phụ khoa tốt nhất?

Thứ nhất, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng khi chưa có kết quả chẩn đoán của bác sĩ về bệnh tình của mình. Một khi chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh thì chưa thể biết được đâu là thuốc phù hợp với người bệnh để thuốc điều trị tốt nhất.

Thứ hai, phải hỏi rõ và làm theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh những vấn đề không mong muốn xảy ra, điển hình như trường hợp uống nhầm thuốc đặt phụ khoa sẽ gây ra những phản ứng của cơ thể tại đường tiêu hóa.

Thứ ba, trong thời gian đặt thuốc không được quan hệ tình dục, kiêng “chuyện ấy” thời gian này sẽ giúp bạn nhanh khỏi bệnh hơn.

Thứ tư, để không mang thêm vi khuẩn vào âm đạo tăng thêm viêm nhiễm, khi đặt thuốc bạn cần tuân thủ việc vệ sinh tay, sát trùng càng tốt hoặc đeo bao cao su.

Sau đợt điều trị cần đến bệnh viện, phòng khám để tái khám

Thứ năm, sau đợt điều trị bạn cần đến bệnh viện hoặc phòng khám để tái khám. Việc tái khám sẽ giúp bạn biết được tình hình điều trị đã đi đến đâu cũng như nếu trường hợp bệnh không có tiến triển các bác sĩ sẽ có những hướng điều trị phù hợp dành cho bạn.

Bạn Tâm thân mến, bạn uống nhầm thuốc đặt phụ khoa không hề nguy hiểm nên bạn có thể yên tâm. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe của mình bạn nên đến phòng khám uy tín hoặc bệnh viện lớn để kiểm tra, không nên tiếp tục điều trị bệnh khi chưa biết được nguyên nhân và với thuốc hiện tại chưa hẳn đã là thuốc tốt cho bạn.

>>> Xem Thêm: Thuốc đặt Menystin có công dụng gì? Cách dùng thuốc như thế nào?

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo