Giải đáp thắc mắc: Nang lạc nội mạc tử cung là gì?

Nang lạc nội mạc tử cung phát triển trên cơ sở lạc nội mạc tử cung

Thông thường, khi đến chu kỳ kinh nguyệt, máu kinh sẽ theo đường dẫn thoát ra bên ngoài. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp đặc biệt, máu kinh lại bị trào ngược qua vòi trứng, chảy vào ổ bụng, ứ đọng và tạo điều kiện cho các tế bào nội mạc tử cung bám tại đó. Hormone của chu kỳ kinh nguyệt tác động nhiều bao nhiêu thì lớp niêm mạc tử cung đó lại dày lên bấy nhiêu. Đến một thời điểm nào đó, chúng phát triển thành các khối nội mạc.

Vậy nang lạc nội mạc tử cung là gì, đó chính là sự cộng hưởng giữa lượng máu kinh và dịch nhầy tiết ra không được tống ra khỏi cơ thể sẽ khiến các khối nội mạc đó tập hợp lại nhiều hơn, phình to hơn và tạo thành nang.

Nang lạc nội mạc tử cung là gì không phải chị em nào cũng hiểu đúng

Nang lạc nội mạc tử cung là gì?

Các chị em vẫn thường nghe về lạc nội mạc tử cung phổ biến hơn nang lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên, không có gì khó hiểu khi nang lạc nội mạc tử cung được cho là sự phát triển ở mức độ cao hơn, nguy hiểm hơn lạc nội mạc tử cung.

Khi các nội mạc tử cung “vượt biên” ra khỏi giới hạn tử cung và đi vào “lãnh địa” của các cơ quan ngoài buồng tử cung, dày lên và “làm tổ” thành các khối nang có kích thước khá lớn, thì trường hợp này được gọi là nang lạc nội mạc tử cung. Nó biến chứng dựa trên sự xuất hiện của bệnh lý lạc nội mạc tử cung.

Cũng giống như nhiều chứng bệnh phụ khoa khác, diễn biến bệnh nang lạc nội mạc tử cung âm thầm và khó nhận diện.

Nang lạc nội mạc tử cung có thể diễn biến chậm và biểu hiện kín đáo. Nếu có biểu hiện cụ thể ra bên ngoài, thì đó vẫn là các triệu chứng quen thuộc như:

– Các thay đổi thất thường ở chu kì kinh nguyệt: Đau bụng, mất kinh, kinh không đều, màu kinh đổi sắc, có hai hay nhiều lần trong một tháng, rong kinh…
Đau bụng dữ dội là biểu hiện phổ biến và dễ nhận biết ở bệnh nang lạc nội mạc tử cung
– Các cơn đau trong lúc tiểu tiện, quan hệ tình dục.
– Suy nhược, buồn nôn, choáng váng.

Nang lạc nội mạc tử cung không phải là bệnh lý không có giải pháp chữa trị. Nhưng nếu chủ quan, bệnh vẫn có thể đe dọa đến sức khỏe sinh sản và sinh hoạt hằng ngày của chị em.

Điều trị nang lạc nội mạc tử cung

Tất nhiên, bất cứ căn bệnh nào nói chung và bệnh phụ khoa nói riêng, cụ thể là nang lạc nội mạc tử cung, chị em cũng cần dựa vào tình trạng bệnh nặng hay nhẹ để xin lời khuyên chữa trị phù hợp từ bác sĩ. Một số phương pháp điều trị bệnh mà chị em có thể cân nhắc như sau:

– Giải pháp điều trị ngoại khoa (mổ lấy khối u): Giải pháp này được khuyên áp dụng cho các khối nang lạc nội mạc tử cung nhỏ và đối tượng bệnh nhân chưa có gia đình.

– Sử dụng thuốc: Mục đích của phương pháp này là thu nhỏ các khối nang và các cục máu đông, điều hòa kinh nguyệt, giảm thiểu chứng trào ngược máu kinh, áp dụng cho trường hợp bệnh nhẹ. Biện pháp này không được khuyên áp dụng cho các bệnh nhân có thời gian phát bệnh dài, khối nang lớn và phức tạp.

Chị em nên siêu âm sớm để phát hiện và ngăn chặn nang lạc nội mạc tử cung kịp thời

>>> Xem Thêm: Dấu hiệu bạn mắc lạc nội mạc tử cung không phải ai cũng biết

Để phát hiện và ngăn ngừa bệnh sớm, chị em nên tìm đến biện pháp siêu âm hoặc nội soi. Với sự hỗ trợ của máy móc hiện đại, các bác sĩ có thể ngay lập tức phát hiện các khối nang lạc nội mạc tử cung ngay khi chúng vừa mới chớm phát triển.

Thậm chí, nếu sử dụng chụp chẩn đoán, bác sĩ có thể quan sát thấy các khối nang nằm rải rác, các biến chứng bất thường tại tử cung và các bộ phận khác như vòi trứng, buồng trứng… Ngoài ra, một biện pháp khác hiệu quả không kém là nội soi ổ bụng. Với phương pháp này, sự quan sát tình trạng nang lạc nội mạc tử cung sẽ chính xác và trực tiếp hơn siêu âm.

Như vậy, trên đây là những thông tin để chúng tôi giải đáp cho câu hỏi nang lạc nội mạc tử cung là gì. Là một bệnh lý có thể đe dọa đến người bệnh chính vì vậy nang lạc nội mạc tử cung cần được điều trị sớm. Hãy đến bệnh viện thăm khám khi có những biểu hiện như đau bụng, suy nhược, đau trong khi quan hệ… để được chẩn đoán và có giải pháp điều trị phù hợp nhất.

Hạnh Hạnh (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo