Giải đáp: Sau khi đặt thuốc phụ khoa bao lâu thì tan?

Kim Anh – kimanh…@gmail.com

TRẢ LỜI:

Xin chào Kim Anh!

Câu hỏi đặt thuốc phụ khoa bao lâu thì tan là câu hỏi không phải chỉ riêng bạn Kim Anh thắc mắc mà của nhiều người. Đặc biệt với những người mới đặt thuốc phụ khoa lần đầu tiên lại càng muốn hiểu rõ vấn đề này.

Hiện nay, có tới hơn 90% chị em phụ nữ mắc phải căn bệnh phụ khoa, với những biểu hiện ngứa ngáy, vùng kín có mùi hôi khó chịu luôn khiến cho người bệnh gặp những phiền toái nhất định trong công việc, cuộc sống hàng ngày. Chưa kể đến nếu khi mang thai mà chị em mắc căn bệnh này tiềm ẩn những nguy hiểm khác.

Tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa hiện nay ở chị em phụ nữ là rất lớn

Đặt thuốc phụ khoa bao lâu thì tan?

Có rất nhiều cách điều trị các bệnh phụ khoa, có người ở mức độ nhẹ có thể chỉ cần dùng những phương pháp tự nhiên là có thể giúp bệnh bị đẩy lùi. Tuy nhiên, có một số trường hợp cần phải thực hiện việc điều trị bằng thuốc mới mang lại hiệu quả. Và thuốc đặt phụ khoa, thuốc được chỉ định đặt thẳng vào âm đạo đang là cách điều trị phổ biến hiện nay.

Thuốc đặt phụ khoa là thuốc có tác dụng tại chỗ (tại chỗ đặt thuốc), bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, xác định nguyên nhân gây bệnh và từ đó sẽ có chỉ định dùng thuốc nào là phù hợp nhất cho người bệnh để có thể “tiêu diệt” mầm mống gây bệnh tốt nhất.

Thông thường thuốc đặt phụ khoa sẽ được điều trị trong vòng 2 tuần, đôi khi có thuốc chỉ cần sử dụng một liệu trình trong 3 ngày sẽ mang lại kết quả. Bạn không nên dùng thuốc quá lâu sẽ khiến cơ thể bị nhờn thuốc, lúc đó sẽ có hiện tượng kháng thuốc và kết quả điều trị sẽ không được như ý muốn.

Về vấn đề đặt thuốc phụ khoa bao lâu thì tan còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, cụ thể:

Thứ nhất, dạng thuốc đặt: Thuốc phụ khoa có hai dạng thuốc cơ bản đó là thuốc dạng viên nang trứng (viên trứng mềm) và thuốc viên nén. Với thuốc đạng viên nang trứng khi đặt thuốc rất dễ tan bạn không phải làm ướt thuốc trước khi đặt vào âm đạo (thường thuốc sẽ tan sau 1 phút). Nhưng với thuốc viên nén bạn cần làm ẩm thuốc trước khi đặt để thuốc dễ tan hơn. Như vậy, có thể thấy rằng, thuốc tan nhanh hay không còn tùy thuộc vào dạng thuốc đặt.

Đặt thuốc phụ khoa bao lâu thì tan phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Thứ hai, đặt thuốc phụ khoa bao lâu thì tan còn phụ thuộc vào môi trường âm đạo: Nếu người bệnh có môi trường âm đạo ẩm ướt thì thuốc sau khi đặt vào sẽ tan nhanh hơn và ngược lại.

Kết luận lại rằng, bạn khó có thể biết được thời gian chính xác mà thuốc tan sau khi đặt thuốc vào âm đạo.

Những lưu ý sau khi đặt thuốc bạn cần nhớ

Đặt thuốc phụ khoa bao lâu thì tan thực tế phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chúng ta không thể biết chính xác được thời là bao lâu. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần phải đặc biệt lưu ý sau khi đặt thuốc để thuốc có thể phát huy hết công dụng của nó.

+ Cần phải đặt thuốc phụ khoa đúng cách để thuốc không bị rơi ra ngoài sau khi đặt, về tư thế đặt cũng như thao tác đặt thuốc cần phải chuẩn, cẩn thận.

+ Đặt thuốc phụ khoa xong bạn cần nghỉ tại chỗ, nằm nghiêng trong 15 phút. Nằm nghiêng là cách bạn giảm thiểu được nguy cơ thuốc bị “chạy tuột” ra ngoài.

Trong thời gian điều trị với thuốc cần chăm sóc vùng kín cẩn thận

+ Nên đặt thuốc vào buổi tối, có thể tùy từng thuốc và trường hợp người bệnh bác sĩ sẽ chỉ định dùng cả sáng và tối. Tuy nhiên, thời điểm đặt thuốc “lý tưởng” nhất là buổi tối sau khi bạn đã vệ sinh vùng kín sạch sẽ.

+ Chăm sóc vùng kín cẩn thận, không được thụt rửa sâu vào vùng, điều này sẽ khiến môi trường âm đạo bị mất cân bằng, đồng thời cũng sẽ tạo con đường thuận lợi cho vi khuẩn tấn công.

+ Để mang lại hiệu quả cao nhất, những chị em đã quan hệ nên kiêng tuyệt đối trong thời gian này.

Hi vọng với những thông tin trên đây của chúng tôi đã giúp cho bạn Mai Anh có câu trả lời cho câu hỏi đặt thuốc phụ khoa bao lâu thì tan cũng như những lưu ý sau khi đặt thuốc để giúp thuốc không bị rơi ra ngoài. Chúc bạn sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Khi đặt thuốc phụ khoa bị ngứa, rát nguyên nhân do đâu?

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo