Giải đáp: Em đặt thuốc phụ khoa bị ra dịch vàng có sao không?

Thùy Dung – Đống Đa, Hà Nội

TRẢ LỜI:

Xin chào bạn Dung! Đầu tiên chúng tôi xin cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên mục. Như bạn chia sẻ, sau ba ngày đặt thuốc đến ngày thứ tư bạn âm đạo có hiện tượng ra dịch màu vàng khiến bạn lo lắng.

Bạn Dung thân mến, sau khi đặt thuốc ra dịch vàng là một hiện tượng không phải hiếm gặp khi sử dụng thuốc đặt phụ khoa điều trị các viêm nhiễm phụ khoa. Bình thường sau khi đặt thuốc phụ khoa, có người chỉ sau 1 ngày, có người lại sau 2 hoặc 3 ngày sẽ gặp một số hiện tượng khác thường như: Ngứa, rát hoặc chảy máu vùng âm đạo, cũng có trường hợp giống bạn Dung là đặt thuốc bị ra dịch vàng.

Thông thường, thuốc đặt phụ khoa được chỉ định sử dụng trong điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, với mục đích tiêu diệt các tác nhân gây bênh, đặc biệt ở đây là nấm, trùng roi, vi khuẩn… thuốc có tác dụng tại chỗ và không gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của chị em.

Đặt thuốc ra dịch vàng không phải là tình trạng hiếm gặp khi dùng thuốc đặt phụ khoa

Nguyên nhân đặt thuốc ra dịch vàng

Trong thực tế, có nhiều nguyên nhân khiến sau khi đặt thuốc có hiện tượng bất thường, trong đó là đặt thuốc ra dịch vàng. Vậy nguyên nhân khiến ra dịch vàng sau khi đặt thuốc là do đâu?

Thứ nhất, do bã thuốc đặt: Sau khi đặt thuốc phụ khoa bạn có thể thấy bã thuốc, hay nói chính xác hơn là dịch âm đạo bị viêm có màu vàng chảy ra. Chính vì vậy, bạn không cần quá lo lắng, dịch màu vàng này chính là bã thuốc.

Tuy nhiên, ở một số trường hợp khác người bệnh có hiện tượng chảy dịch nhờn, kèm theo mùi nồng đặc trưng của thuốc.

Thứ hai, do đặt thuốc không đúng cách: Việc đặt thuốc không đúng cách có thể khiến cho âm đạo bị chảy máu, đau, hoặc dẫn đến viêm nhiễm nặng hơn. Nếu viêm nhiễm nặng hơn khi đặt thuốc âm đạo của bạn sẽ tiết dịch có thể là dịch màu trắng hoặc màu vàng bạn nên tham khảo bài viết khí hư bất thường .

Những lưu ý khi đặt thuốc ra dịch vàng

Có thể thấy rằng, việc đặt thuốc ra dịch vàng có thể do bã thuốc hoặc viêm nhiễm nặng do việc đặt thuốc không đúng cách. Chính vì vậy, bạn cần tuân thủ một số những lưu ý dưới đây để hạn chế được vấn đề này không xảy ra trong lần đặt tiếp theo:

Ngoài kiêng quan hệ tình người bệnh cần chú ý chế độ ăn uống trong khi điều trị

>>> Xem Thêm: Đặt thuốc phụ khoa bị ngứa, rát nguyên nhân do đâu?

+ Dù có những hiện tượng khác thường nào sau khi đặt thuốc mà bạn cần ngừng đặt thuốc và sau đó phải thông báo đến cho bác sĩ điều trị.

+ Khi mua thuốc cần phải hỏi rõ những lưu ý khi dùng thuốc, những vấn đề sinh hoạt cần tránh trong thời gian này để không xảy ra những hiện tượng không mong muốn, gây hoang mang.

+ Bạn cần thực hiện một chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý trong thời gian này, kiêng cữ quan hệ tình dục, vệ sinh vùng kín một cách cẩn thận và đúng cách. Không nên thức khuya, nên đi ngủ sớm và dậy sớm vào sáng hôm sau để giữ tinh thần thoải mái giúp cải thiện bệnh tốt nhất.

+ Sau khi kết thúc một liệu trình dùng thuốc bạn cần đến phòng khám để kiểm tra tình trạng viêm nhiễm của mình đã khỏi chưa, nếu chưa khỏi bác sĩ sẽ có những phương án điều trị khác hiệu quả hơn.

Sử dụng hết liệu trình chị em hãy đến phòng khám để kiểm tra lại tình trạng bệnh

Kết luận lại rằng, đặt thuốc ra dịch vàng không phải là vấn đề nghiêm trọng tuy nhiên bạn không được chủ quan. Có thể trường hợp của bạn Dung chỉ là bã thuốc sau khi đặt thuốc xong bị chảy ra ngoài, tuy nhiên khi xuất hiện hiện tượng này bạn cần đến phòng khám để thăm khám, tránh trường hợp bị viêm nhiễm nặng sẽ khó khăn trong điều trị.

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo