Giải đáp: Buồng trứng đa nang có chữa khỏi được không?

Buồng trứng đa nang là gì?

Buồng trứng đa nang là hiện tượng hình ảnh siêu âm cho thấy buồng trứng của chị em có chứa nhiều nang nhỏ bên trong, kích thước nhỏ, dưới 10mm. Thể tích buồng trứng to lên bất thường do có nhiều nang bên trong, bề mặt dày, cản trở quá trình phóng noãn.

Chính vì có nhiều nang nhỏ nên các nang trứng này không có điều kiện phát triển kích thước lớn hơn, rụng trứng và phóng noãn.

Điều này khiến chu kỳ kinh nguyệt của chị em bị rối loạn, có thể bị rong kinh, kinh thường trên 7 ngày hoặc kéo dài, tuy nhiên đa phần là kinh thưa, kinh ít, vài ba tháng hoặc 1 năm mới có kinh nguyệt một lần. Thậm chí có người bị vô kinh, mất kinh (không thấy kinh nguyệt từ 6 tháng trở lên).

Trứng không chín rụng và phóng noãn hoặc có rụng nhưng khó thoát ra khỏi bề mặt dày của buồng trứng, không phóng noãn khiến nó khó có cơ hội gặp tinh trùng và xảy ra quá trịnh thụ thai. Do đó, chị em buồng trứng đa nang cũng khó có thai, khó có con, có nguy cơ vốinh, hiếm muộn.

Buong trung da nang co chua khoi duoc khong

Hình ảnh mặt cắt buồng trứng đa nang

Bên cạnh hai dấu hiệu đặc trưng này, người bị buồng trứng đa nang còn có biểu hiện rối loạn nội tiết dễ nhận biết như rậm lông tóc như nam giới, rụng tóc, hói đầu, da xấu nổi nhiều mụn, thừa cân, béo phì, béo bụng…

Nguyên nhân gây nên buồng trứng đa nang chưa được xác định rõ ràng, có thể do gen di truyền, do rối loạn nội tiết, mất cân bằng hormone trong cơ thể hoặc do thừa cân, béo phì, kháng insulin, do tác động từ yếu tố bên ngoài như môi trường sống, thói quen, chế độ ăn uống, tập luyện… thiếu khoa học.

>> Xem thêm: Tổng quan về bệnh buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang có chữa khỏi được không?

Đây là câu hỏi thắc mắc của hầu hết chị em mắc buồng trứng đa nang. Ai cũng muốn chữa khỏi bệnh, giảm các triệu chứng bệnh và tăng khả năng thụ thai tự nhiên.

Thực tế, hiện nay y học chưa tìm ra loại thuốc chữa trị tận gốc hội chứng buồng trứng đa nang. Theo nhiều chuyên gia y tế, hội chứng buồng trứng đa nang thường lành tính, có khi cơ thể tự điều chỉnh và tự khỏi bệnh nếu bệnh nhẹ, mới bị.

Nếu bệnh được phát hiện càng muộn, các dấu hiệu đã nặng hơn thì việc điều trị càng khó khăn và ít hiệu quả hơn.

Buong trung da nang co chua khoi duoc khong

Nhiều chị em thắc mắc buồng trứng đa nang có chữa khỏi được không?

Các phương pháp điều trị cũng không có một “chuẩn” nào bởi bác sĩ sẽ dựa trên mức độ, tình trạng triệu chứng của bệnh nhân cũng như nhu cầu sinh con hay không để có sự can thiệp phù hợp.

Điều trị buồng trứng đa nang chủ yếu theo 2 hướng: Điều trị làm giảm các triệu chứng bệnh (giảm các dấu hiệu cường hormone nam) và điều trị vô sinh, hiếm muộn.

Do đó, bệnh buồng trứng đa nang hiện nay chưa chữa khỏi được tận gốc mà chỉ có thể kiểm soát được các triệu chứng giúp nó nhẹ hơn, các chỉ số có thể trở về bình thường và can thiệp giúp bệnh nhân có nhu cầu sinh con mang thai, thụ thai.

Các phương pháp chữa trị thường được các bác sĩ sử dụng có thể kể đến như:

Điều trị nội khoa dùng thuốc

– Bác sĩ sẽ kê các loại thuốc giúp điều hòa kinh nguyệt, điều hòa nội tiết trong cơ thể để người bệnh có vòng kinh bình thường hơn và giảm các triệu chứng khác như rậm lông tóc, da nổi nhiều mụn, rụng tóc, hói đầu…

– Một số chị em được kê đơn thuốc trị tiểu đường nếu có dấu hiệu thừa cân, béo phì.

– Với những chị em có nhu cầu sinh con, bác sĩ sẽ cho thuốc kích trứng (thuốc uống hoặc thuốc tiêm) giúp kich thích trứng phát triển, chín rụng và có phóng noãn, tăng khả năng thụ thai tự nhiên.

Buong trung da nang co chua khoi duoc khong

Dựa vào triệu chứng và nhu cầu của người bệnh, bác sĩ sẽ có cách điều trị phù hợp

Điều trị ngoại khoa phẫu thuật

– Với những trường hợp muốn sinh con, dùng thuốc kích trứng không hiệu quả, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật nội soi đốt điểm, cắt một phần buồng trứng hoặc loại bỏ bớt những nang trứng bé, tạo điều kiện cho trứng phát triển to hơn, phóng noãn và xảy ra thụ thai. Đa phần các trường hợp buồng trứng đa nang đều có tin vui sau khi can thiệp phẫu thuật ngoại khoa.

– Nếu các biện pháp trên không có tác dụng thì chị em sẽ được làm thụ tinh ống nghiệm để có thể mang thai, sinh con.

>> Xem thêm: Buồng trứng đa nang và cách chữa trị hiệu quả nhất

Ngoài ra, chế độ ăn uống, tập luyện, giảm cân cũng có vai trò rất lớn trong việc làm thuyên giảm các triệu chứng và tăng khả năng thụ thai thành công.

Do đó, chị em nên tích cực tập thể dục thể thao, giảm cân nếu cần, giữ cân nặng hợp lý, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống nước lọc, kiêng các chất kích thích, đồ ăn chứa nhiều đường, chất béo không tốt… Luôn giữ tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng, stress để nội tiết tố được ổn định.

Buong trung da nang co chua khoi duoc khong

Chị em buồng trứng đa nang cần ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi

Các thông tin trên đã giúp giải đáp thắc mắc của nhiều chị em buồng trứng đa nang có chữa khỏi được không. Bạn có thể yên tâm rằng bệnh buồng trứng đa nang có thể kiểm soát được và sinh con bình thường, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nếu điều trị sớm và đúng cách.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo