Điều trị ung thư cổ tử cung – điều trị càng sớm thì hiệu quả càng cao

Bạn nên đọc:

> Bật mí cho bạn những cây thuốc chữa ung thư cổ tử cung hiệu nghiệm

> Chị em cần khám ung thư cổ tử cung như thế nào là chính xác nhất?

Ung thư cổ tử cung có điều trị được không?

Ung thư cổ tử cung là loại bệnh ung thư phụ khoa thường gặp, là một trong 2 nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tử vong ở nữ giới. Nguyên nhân gây bệnh do nhiễm virus Human Papillomavirus (HPV), loại virus xuất hiện và lây nhiễm khi phụ nữ có quan hệ tình dục.

Bệnh thường gặp ở đối tượng phụ nữ trong độ tuổi trung niên từ 35 – 55 tuổi. Theo thống kế tại Việt Nam cứ 100.000 phụ nữ sẽ có 20 người mắc ung thư cổ tử cung, trong đó có 11 trường hợp tử vong. Nguyên nhân là do phát hiện bệnh muộn, điều trị ung thư cổ tử cung khi đã vào giai đoạn cuối, không thể chữa khỏi.

Điều trị ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung chỉ có thể phát hiện khi làm kiểm tra, xét nghiệm

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều do chủ quan với các dấu hiệu ung thư cổ tử cung bất thường của bệnh như: Chảy máu âm đạo, đau lưng đau bụng trong kỳ kinh nguyệt, bất thường trong tiểu tiện, chảy máu khi quan hệ tình dục… Thêm nữa thời gian ủ bệnh, dẫn tới ung thư kéo dài từ 10 – 15 năm, nên hầu hết đều không phát hiện bệnh.

Khi bị mắc bệnh, tất cả chị em phụ nữ đều rất lo lắng và hoang mang về vấn đề bệnh có điều trị được không và điều trị ung thư cổ tử cung như thế nào thì tốt? – Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể điều trị khỏi, nếu được phát hiện sớm có phương pháp điều trị kết hợp chế độ ăn uống, tập luyện khoa học.

Ung thư cổ tử cung ở giai đoạn nhiễm virus HPV, giai đoạn tiền ung thư và khi tế bào ung thư chưa di căn đều có thể chữa khỏi hoàn toàn bằng các thuốc điều trị và các phương pháp phẫu thuật, xạ trị, hóa trị.

Tuy nhiên, nếu bệnh phát hiện muộn khi tế bào ung thư đã phát triển mạnh và có triệu chứng di căn, ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan trong cơ thể sẽ không thể điều trị khỏi hoàn toàn. Tất cả các phương pháp điều trị đều chỉ có ý nghĩa ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và duy trì sự sống.

Các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung

Tất cả các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung như: Điều trị bằng Tây y, thuốc nam hay Đông y sẽ mang lại hiệu quả điều trị rất tốt khi bệnh được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Để sớm phát hiện bệnh, chị em phụ nữ cần thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe phụ khoa và tầm soát ung thư trước khi bước vào đổi tuổi trung niên.

điều trị ung thư cổ tử cung như thế nào

Điều trị ung thư cổ tử cung như thế nào luôn là nỗi lo của người bệnh

Trước khi lựa chọn phương pháp chữa ung thư cổ tử cung, chị em cần đến các cơ sở y tế kiểm tra tình trạng của bệnh và chỉ định của bác sĩ. Với mỗi tình trạng, giai đoạn phát triển cần có phương pháp điều trị cho phù hợp, mới có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Và tùy vào từng phương pháp bạn lựa chọn mà chi phí điều trị ung thư cổ tử cung cũng sẽ khác nhau.

1. Điều trị ung thư cổ tử cung bằng Tây y

Với các phương pháp Tây y người bệnh đều phải tuân theo phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung theo chỉ định của bác sĩ. Ở mỗi giai đoạn bệnh, bác sĩ sẽ có những phương pháp can thiệt bằng thuốc, phẫu thuật, xạ trị và hóa trị khác nhau để tiêu diệt, loại bỏ tế bào ung thư, và virus gây bệnh HPV.

  • Điều trị bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu là tình trạng khi cơ thể mới bị nhiễm virus HPV bám sâu trong cổ tử cung và có khả năng phát triển, hình thành tế bào ung thư.

Phương pháp điều trị chủ yếu của giai đoạn này là phẫu thuật tử cung kết hợp sử dụng thuốc điều trị, để ngăn chặn và tiêu diệt virus, hạn chế hình thành tế bào ung thư.

Khi điều trị tiền ung thư cổ tử cung, tế bào ung thư mới bắt đầu hình thành và phát triển trong tử cung, chưa bị lây lan di chuyển sang các cơ quan khác của cơ thể.

Các bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ các khu vực bất thường có tế bào ung thư bằng các phương pháp phẫu thuật tùy thuộc vào mức độ phát triển của tế bào ung thư:

điều trị ung thư cổ tử cung tây y

Phẫu thuật là phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

– Nếu mức độ xâm lấn <1mm, thì khoét chóp được coi là đủ để lấy hết mô ung thư. Nếu không có điều kiện theo dõi chặt chẽ sau khoét chóp bằng phết tế bào và soi cổ tử cung thì nên mổ cắt tử cung toàn phần qua ngả bụng hay ngả âm đạo.

– Nếu mức độ xâm lấn <3mm, không có xâm lấn mạch bạch huyết (LVSI – lymph vascular space invasion) thì khoét chóp cũng được coi là đủ. Nếu bệnh nhân không còn muốn sinh thêm thì nên cắt tử cung đơn thuần.

– Nếu có tình trạng xâm lấn mạch bạch huyết thì đã có nguy cơ xâm lấn hạch: Cắt tử cung đơn giản và phẫu tích hạch chậu riêng biệt, không cần cắt chu cung vì giai đoạn này ít khả năng chu cung bị xâm lấn để thành đường dẫn truyền đi xa.

  • Chữa bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối

Ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối là tình trạng các tế bào ung thư đã phát triển mạnh, bắt đầu xuất hiện sự di chuyển tới các cơ quan khác của cơ thể như: Xương, thận, gan, não, phổi,… Phần lớn các phương pháp điều trị trong giai đoạn này không mang lại hiệu quả trị bệnh khỏi hoàn toàn, mà chỉ có ý nghĩa kéo dài sự sống là chủ yếu.

Phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối gồm: Phẫu thuật, xạ trị và kết hợp hóa trị. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh sẽ có phương pháp điều trị phù hợp.

– Trường hợp xạ trị trước và tiến hành phẫu thuật sau: Sau khi tiến hành xạ trị, bệnh nhân được tiến hành kiểm tra lại. Nếu như có nghi ngờ khối u ung thư còn sót lại thì buộc phải tiến hành phẫu thuật.

Điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối

Điều trị giai đoạn cuối bằng phẫu thuật kết hợp xạ trị và hóa trị

– Trường hợp hóa trị trước và xạ trị sau: Xạ trị được kết hợp với hóa trị để tiêu diệt tận gốc tế bào ung thư cổ tử cung.

điều trị ung thư cổ tử cung
Xạ trị ung thư cổ tử cung là phương pháp điều trị bệnh được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Để biết phương pháp điều trị này là gì, có đau không, tác dụng phụ như thế nào, chi phí ra sao và những lưu ý sau điều trị như thế nào? chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết nhé.

2. Ung thư cổ tử cung và cách điều trị bằng thuốc nam

Nhiều chị em phụ nữ đã sử dụng phương pháp chữa trị ung thư cổ tử cung bằng thuốc nam và mang lại hiệu quả rất tốt. Sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên rất gần gũi với cuộc sống. Cách điều trị này đòi hỏi người bệnh phải kiên trì trong một thời gian dài, cùng với đó kết hợp với phác đồ điều trị của bác sĩ để cho kết quả tốt nhất.

  • Cách chữa ung thư cổ tử cung bằng quả sung xanh

Tác dụng: Quả sung xanh là một trong những nguyên liệu được sử dụng trong điều trị ung thư rất hiệu quả. Trong quả sung có chứa chất dịch có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư mô liên kết và làm chậm quá trình di căn của bệnh. Do đó, nhiều người đã sử dụng sung vào điều trị ung thư cổ tử cung.

Cách dùng: Có thể dùng quả sung tươi hoặc đã phơi khô, dùng để ăn sống hoặc chế biến lấy nước uống. Cũng có thể sử dụng riêng hoặc kết hợp với nhiều loại dược liệu khác để điều trị bệnh ung thư hiệu quả hơn.

  • Cách trị ung thư cổ tử cung bằng cây xạ đen

Tác dụng: Cây xạ đen có tên khoa học là Mappian Thus Lodoides Hand Mazz gọi tắt là MTLHM, trong dân gian gọi là cây xạ Hòa Bình vì mọc chủ yếu ở Hòa Bình, có tác dụng phòng chống các loại bệnh ung thư và tiêu tan u cục, ung bướu.

Điều trị ung thư cổ tử cung bằng thuốc nam

Cây xạ đen được dùng điều trị ung thư cổ tử cung

Cách dùng: Sử dụng khoảng 25 gam lá xạ đen khô hoặc 50 gam lá khô, sắc với nước 3 bát nước lấy 1, sắc liên tục 3 lần trong ngày. Uống đều đặn ngày 3 lần, mỗi lần 1 bát nước.

  • Cách điều trị ung thư cổ tử cung bằng cây lược vàng

Tác dụng: Là loại cây có tính mát, không độc, có tác dụng điều trị bệnh viêm họng, đau dạ dày, đau lưng, đau khớp, bướu cổ, tim mạch, u nang buồng trứng…

Cách dùng: Lấy 2 – 3  lá lược vàng tươi, rửa sạch, nhai với vài hạt muối, nuốt hết nước dịch từ lá tiết ra, bỏ bã. Hoặc bạn có thể cắt nhỏ lá lược vàng, ngâm rượu và uống khoảng 1/3 chén nhỏ một lần, uống 3 lần trong ngày sẽ đem lại hiệu quả.

  • Lá đu đủ chữa ung thư cổ tử cung

Tác dụng: Trong lá đu đủ có tính chất kháng viêm rất cao rất tốt cho người bệnh ung thư. Bên cạnh đó, hoạt chất có trong lá đu đủ còn giúp tăng cường sức đề kháng của người sử dụng.

Cách dùng: Bạn lấy lá đu đủ rửa sạch, thái nhỏ và đem phơi khô sau đó bóp vụn ra như chè. Tiếp theo bạn sao vàng hạ thổ lá đu đủ mà bạn đã phơi khô rồi bảo quản trong các lọ thủy tinh. Mỗi ngày bạn lấy 1 nắm nhỏ đun sôi với 1 – 1,2 lít nước và uống cho đến khi bệnh có chuyển biến tốt hơn.

3. Chữa ung thư cổ tử cung bằng Đông y

Phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung bằng Đông y có tác dụng hỗ trợ điều trị tế bào ung thư và bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Sử dụng các thành phần thảo dược có tác dụng hạn chế các triệu chứng của bệnh, điều trị bền bỉ để làm yếu dần tế bào ung thư, hạn chế sự phát triển của bệnh.

Điều trị ung thư cổ tử cung bằng Đông y

Các bài thuốc Đông y có tác dụng điều trị ung thư cổ tử cung an toàn, hiệu quả

  • Bài thuốc 1: Can khí uất trệ

Thành phần: Tiêu giao tán gia Trần bì, Nhân trần, Hương phụ, Ô dược.

Cách dùng: Sắc uống hàng ngày, mỗi ngày 1 thang.

Tác dụng: Những người bị ung thư cổ tử cung ở thể can khí uất trệ này thường xuất hiện rêu trắng hoặc đỏ ở lưỡi, mạch huyền tế hoặc huyền hoạt, thường xuyên mất ngủ.

  • Bài thuốc 2: Nhiệt độc uất kết hạ tiêu

Thành phần: Hạ khô thảo, kim ngân hoa, liên kiều, bồ công anh, lậu lô, quất diệp, cúc hoa, xuyên bối mẫu, tử hoa địa, sơn tử cô, bạch chỉ, qua lâu nhân, thuyên thảo, mỗi vị 12g; nhũ hương 4g, một dược 4g, nhị đầu tiêm 4g, trần bì 8g.

Cách dùng: Đun sắc với nước 3 bát lấy 1, sắc làm 3 lần 1 thang thuốc, uống đều đặn 3 lần/ngày.

Tác dụng: Điều trị cho bệnh nhân ở giai đoạn cổ tử cung loét và hoại tử nhiễm trùng lưỡi sẽ thể hiện một lớp rêu dày màu đỏ thẫm hoặc vàng, mạch hoạt sắc.

Những lưu ý khi điều trị ung thư cổ tử cung

Việc điều trị ung thư cổ tử cung nếu được tiến hành trong giai đoạn đầu của bệnh khi tế bào ung thư chưa xâm lấn, có tỉ lệ khỏi bệnh là 98%. Ngược lại nếu bệnh đã phát triển tới giai đoạn xâm lấn, di căn thì tình trạng đã rất nguy hiểm, chỉ có khoảng 20% chị em phụ nữ có thể kéo dài sự sống đến 5 năm.

lưu ý khi điều trị ung thư cổ tử cung

Chị em nên đi khám sức khỏe thường xuyên để theo dõi sức khỏe tốt nhất

Chính vì vậy, chị em phụ nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe để có thể phát hiện, điều trị bệnh sớm, để không phải chịu các biến chứng của bệnh.

Điều trị ung thư cổ tử cung ở đâu cũng là vấn đề được nhiều người đặt ra. Bạn nên đến các cơ sở y tế có chất lượng, đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao cùng với trang thiết bị y tế hiện đại để được điều trị bệnh một cách tốt nhất.

Cùng với việc điều trị bệnh kết hợp với chế độ ăn uống, vận động phù hợp để bổ sung năng lượng cho cơ thể, khiến các tế bào ung thư bị ức chế, mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn.

Bệnh nhân cũng nên giữ cho mình tâm trạng thoải mái, vui vẻ, tránh việc căng thẳng, áp lực kéo dài có thể gây ra những tác hại xấu cho quá trình điều trị bệnh.

Trên đây là những phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung vô cùng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Ung thư cổ tử cung vô cùng nguy hiểm, do đó nữ giới nên tiến hành chữa trị ngay khi có các dấu hiệu của căn bệnh này để hạn chế tối đa những hậu quả về sau.

Xem thêm: Nên khám ung thư cổ tử cung ở đâu và những lưu ý khi đi khám

Thanh Vũ (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo