Điều trị u nang buồng trứng dạng nước như thế nào?

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?

>> Giải đáp: U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

U nang buồng trứng dạng nước là gì?

Đây là một túi chứa nước có cuống dài, vỏ khối u mỏng, bề mặt ngoài trơn nhẵn, bên trong chứa dịch với một hoặc nhiều thùy và thường di động, không cố định. Vì phần vỏ của khối u mỏng nên rất dễ bị vỡ. Nếu mặt ngoài của khối u xuất hiện các nhú nhỏ thì sẽ có nguy cơ bị ung thư hóa, số lượng nhú càng nhiều khả năng ung thư hóa càng cao. Chất dịch bên trong có màu nâu do nang bị xuất huyết.

Hình ảnh khối u nang buồng trứng dạng nước

Hình ảnh khối u nang buồng trứng dạng nước.

U nang buồng trứng dạng nước đa phần đều là u lành tính, đặc điểm của khối u này là phát triển một cách âm thầm và lặng lẽ. Ban đầu bệnh ít khi xuất hiện các triệu chứng hoặc có triệu chứng không rõ ràng, chỉ khi nào thăm khám phụ khoa định kỳ hay siêu âm vùng bụng thì mới có thể phát hiện.

Nếu không được điều trị sớm các khối u sẽ phát triển ngày càng lớn hơn và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như vỡ nang, xoắn cuống nang hay hoại tử. Đối với trường hợp bệnh nhân bị xoắn nang mà không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Siêu âm phát hiện u nang buồng trứng

Siêu âm phát hiện u nang buồng trứng.

Cũng giống như các dạng u nang khác, u nang buồng trứng nước có thể xuất hiện ở buồng trứng trái, buồng trứng phải hoặc ở cả 2 bên buồng trứng. Bệnh chủ yếu xảy ra ở những phụ nữ lớn tuổi.

Điều trị u nang buồng trứng dạng nước như thế nào?

Theo các bác sĩ phụ khoa, u nang dạng nước khi còn nhỏ sẽ không có nhiều triệu chứng và ảnh hưởng gì đến người bệnh. Tuy nhiên khi khối u phát triển to hơn sẽ dẫn đến tình trạng rong kinh, đau bụng và nếu không được điều trị có thể để lại những hậu quả nặng nề. Việc điều trị u nang buồng trứng còn tùy thuộc vào mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, đối tượng có mang thai hay không…

Điều trị u nang buồng trứng dạng nước với phụ nữ bình thường

Khi phát hiện khối u còn nhỏ bác sĩ sẽ chỉ định điều trị u nang bằng thuốc. Còn với những trường hợp khối u đã phát triển lớn, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, kinh nguyệt, cùng nguy cơ gây nên các biến chứng như xoắn nang, vỡ nang hoặc chảy máu trong nang thì sẽ được chỉ định phẫu thuật bóc tách khối u vì nếu để nang tự vỡ sẽ rất nguy hiểm. Việc bóc tách khối u phần lớn đều không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau của phụ nữ.

Điều trị u nang buồng trứng dạng nước với những phụ nữ lớn tuổi

Với những phụ nữ lớn tuổi và không còn nhu cầu sinh đẻ, thông thường bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ cả hai bên buồng trứng. Đặc biệt, trong trường hợp phụ nữ lớn tuổi mà có u nang buồng trứng với bề mặt sần sùi, có biểu hiện nứt vỡ thì cần tiến hành làm sinh thiết ngay lập tức để đề phòng khối u đã chuyển thành ác tính.

Điều trị u nang buồng trứng dạng nước với phụ nữ mang thai

Trường hợp phụ nữ đang mang thai bị u nang buồng trứng dạng nước, cần tiến hành kiểm tra và theo dõi chặt chẽ để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả người mẹ và thai nhi. Tùy vào tình trạng phát triển, biến chứng của khối u, bác sĩ sẽ xác định có nên mổ để cắt bỏ u nang hay không và cắt vào thời điểm nào trong thai kỳ sẽ đảm bảo an toàn.

Điều trị u nang buồng trứng dạng nước với những mẹ bầu như thế nào?

Điều trị u nang buồng trứng dạng nước với những mẹ bầu như thế nào?

Như vậy, việc phát hiện và sớm điều trị u nang buồng trứng dạng nước là điều vô cùng quan trọng. Nguyên nhân là vì chữa trị bệnh sớm không chỉ hạn chế được những biến chứng nguy hiểm mà còn tránh được tác động xấu đến sức khỏe sinh sản cũng như tính mạng của chị em. Mặt khác, để chủ động phát hiện và điều trị bệnh, chị em nên thăm khám phụ khoa theo định kỳ.

Xem thêm: Mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ bao lâu thì tốt cho phụ nữ?

Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo