Tổng hợp các phương pháp điều trị nấm Candida ở phụ nữ hiệu quả

Bài nên đọc:

>> Chữa nấm Candida bằng bài thuốc dân gian có nên hay không?

>> Bài thuốc Đông y chữa nấm Candida ở âm đạo

Dấu hiệu và ảnh hưởng của bệnh nấm Candida ở phụ nữ?

Nấm Candida (Candida albicans) là loại nấm vô hại, thường phát triển ở môi trường ẩm ướt như: Có khoảng 30% ở miệng, 39% ở âm đạo, 17% ở phế quản, 35% ở ruột,… Trong điều kiện môi trường pH và độ ẩm phù hợp loại nấm này sẽ phát triển rất nhanh, xâm nhập vào cơ thể ảnh hưởng đến các vi khuẩn có lợi và gây bệnh cho cơ thể.

Bệnh nấm Candida là loại bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ. Theo thống kế, có gần 90% chị em phụ nữ đều sẽ có ít nhất 1 lần mắc bệnh nấm Candida trong đời. Là bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi trưởng thành. Bởi bệnh rất dễ lây lan và mắc phải từ chính những thói quen vệ sinh hàng ngày, quan hệ sinh dục của chị em phụ nữ.

điều trị nấm candida

Bệnh nấm Candida là bệnh nấm âm đạo thường gặp ở chị em phụ nữ

Để điều trị nấm Candida sớm chị em cần phải nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu nấm Candida. Và để nhận biết triệu chứng bệnh lý này không quá khó khăn, bởi những triệu chứng này thường biểu hiện rất rõ ràng, những thay đổi ở vùng âm đạo có thể nhận thấy được sự xuất hiện của nấm.

Biểu hiện rõ ràng nhất chính là ngứa vùng kín và khí hư ra nhiều bất thường có màu trắng đục, tương đối đặc giống keo dính, tạo thành các vệt ở đáy quần lót, không có mùi hôi.

Vùng kín bị xâm nhập bởi nấm Candida sẽ khiến chị em phụ nữ cảm giác ngứa ngáy khắp vùng âm đạo, sưng đỏ, nhiều khi nề âm đạo và lây lan sang hai bên bẹn. Có thể dễ gây trầy xước da do ngứa khó chịu, dẫn đến bội nhiễm tại chỗ, viêm nhiễm âm đạo nghiêm trọng. Nên ngay khi thấy các dấu hiệu của bệnh cần khám và có phương pháp điều trị nấm Candida sớm.

Tình trạng khí hư ra nhiều và ngứa, rát âm đạo sẽ càng rõ ràng khi gần ngày có kinh nguyệt và khi quan hệ tình dục. Bị nhiễm nấm Candida khiến vùng kín rất dễ bị viêm và mắc các bệnh nguy hiểm lây truyền qua đường tình dục khi giao hợp không an toàn. Bệnh ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt vợ chồng và sức khỏe, tâm lý của chị em.

Khi mắc bệnh do nấm Candida gây ra nếu không phát hiện và điều trị sớm không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, tâm lý của chị em phụ nữ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Nghiêm trọng hơn là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, gây ung thư và vô sinh, hiếm muộn.

Các phương pháp chữa, điều trị nấm Candida hiệu quả

Ngay khi thấy xuất hiện các dấu hiệu nấm Candida tại vùng kín,nữ giới cần chủ động tới khám tại các cơ sở y tế và điều trị bệnh sớm. Khi nhiễm nấm âm đạo Candida, bệnh sẽ lây lan rất nhanh, càng để lâu bệnh càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản. Đặc biệt là đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, mắc bệnh có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muốn rất cao.

Có nhiều cách điều trị nấm Candiada ở phụ nữ.

Có nhiều cách điều trị nấm Candida ở phụ nữ

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp chữa nấm Candida bằng thuốc Tây y, phương pháp tự nhiên,… Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và mang lại hiệu quả trị bệnh riêng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả bệnh tốt nhất, chị em phụ nữ cần đi khám bệnh và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý sử dụng thuốc điều trị.

1. Thuốc điều trị nấm Candida ở phụ nữ bằng Tây Y

Bệnh nấm Candida là tình trạng bệnh phụ khoa rất phổ biến ở phụ nữ, bệnh gây ra bởi chính loại nấm candida ở vùng âm đạo. Việc dùng thuốc điều trị nấm Candida bằng Tây y được sử dụng chủ yếu là các loại thuốc dạng uống, dạng bôi, thuốc đặt âm đạo, thuốc rửa phụ khoa. Mang lại hiệu quả trị bệnh nhanh chóng, tuy nhiên cần sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Các loại thuốc điều trị âm đạo, viêm phụ khoa thường là thuốc kháng sinh liều cao. Tuy hiệu quả nhanh chóng những cũng có rất nhiều tác dụng phụ, nếu sử dụng quá nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe vùng âm đạo. Trong quá trình điều trị cũng không tự ý dùng thuốc khi được bác sĩ cho phép, do bệnh rất dễ tái phát, lây lan và nặng thêm.

điều trị nấm candida bằng cách nào?

Sử dụng thuốc điều trị nấm Candida theo chỉ dẫn của bác sĩ

Một số loại thuốc điều trị thường được sử dụng là:

– Thuốc Miconazole 200mg viên đặt âm đạo, đặt 1 viên khi đi ngủ trong 3 ngày.

– Thuốc Clotrimazole 200mg viên đặt âm đạo, đặt 1 viên khi đi ngủ trong 3 ngày hoặc điều trị bằng thuốc uống như:

– Thuốc Itraconazole (sporal) 100mg uống 2 viên/ngày trong 3-5 ngày.

– Thuốc Fluconazole (diflucan) 150mg uống liều duy nhất. Trường hợp bệnh mạn tính hoặc bị tái phát nhiều lần thì trước hết phải kiểm tra vì bệnh tiểu đường, các nguyên nhân gây suy giảm sức đề kháng và làm thuận lợi cho nấm phát triển như dùng kháng sinh kéo dài, Corticoid, thuốc tránh thai có estrogen, nhiễm HIV. Không mặc quần áo quá chật hoặc bằng sợi tổng hợp.

Trong trường hợp bệnh kéo dài và tái phát thì nên đến bác sĩ chuyên khoa để được khám và có liệu trình điều trị phòng ngừa. Đối với nam giới thường không cần điều trị vì bệnh sẽ khỏi. Tuy nhiên nếu bị viêm bao quy đầu thì có thể bôi các kem chống nấm như Ketoconazole, Clotrimazole, Lamisil…

2. Cách điều trị nấm Candida tại nhà

Có rất nhiều cách chữa nấm Candida tại nhà sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, có tác dụng điều trị nấm Candida âm đạo rất hiệu quả, an toàn với sức khỏe. Do sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên, không có chứa các hóa chất độc hại, không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Một số phương pháp chữa được nhiều người sử dụng mang lại hiệu quả tốt có thể kể đến như:

  • Chữa nấm Candida bằng tỏi

Tỏi là một trong những nguyên liệu rất quen thuốc trong căn bếp gia đình. Trong Đông y, tỏi được sử dụng nhiều trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn ở trẻ nhỏ, có tác dụng khám viêm và phòng chống ung thư. Trong tỏi có chứa hàm lượng chất allicin – chất kháng sinh tự nhiên rất lớn, có tác dụng kháng viêm, chống lại các loại vi khuẩn virus, vi trùng gây bệnh hiệu quả.

Chính vì vậy, tỏi được sử dụng là một trong những cách điều trị nấm Candida tự nhiên rất hiệu quả. Chỉ với một vài nhánh tỏi nhỏ, có thể giúp chị em làm sạch vùng âm đạo nhanh chóng, loại bỏ thành phần vi khuẩn nấm Candida ở vùng kín. Có một số cách dùng tỏi để điều trị nấm như:

điều trị nấm candida tại nhà

Trong tỏi có chứa allicin chất kháng viêm, kháng khuẩn điều trị nấm Candida hiệu quả

Cách 1: Sử dụng tỏi và sữa chua

Chị em lấy 2,3 tép tỏi sau đó cắt thành từng miếng nhỏ, để ngoài không khí khoảng 10 – 15 phút, cho các chất alliin trong tỏi chuyển hóa thành cllicin.

Sau khi ăn cơm xong khoảng 20 – 30 phút, uống hết số tỏi đã cắt cùng với 1 cốc nước lọc. Sau đó ăn thêm 1 hũ sữa chua không đường. Thực hiện thường xuyên ngày 2 lần, liên tục trong 1 tuần để cho hiệu quả tốt nhất.

Cách 2: Đặt tỏi vào âm đạo

Chị em lấy 1 nhánh tỏi bóc sạch vỏ, để tỏi ngoài không khí khoảng 10 – 15 phút. Đập dập tỏi để nước chảy ra, gói tỏi vào trong một miếng vải sạch, buộc chặt phần tỏi trong miếng vải, sau đó buộc vào một que nhỏ hoặc buột vào một sợi dây nhỏ.

Rửa sạch vùng kín, đưa nhánh tỏi đã được bọc kín vào sâu bên trong âm đạo. Nên đặt trước khi đi ngủ và để qua đêm là tốt nhất, làm đều đặn ngày 1 lần, các triệu chứng của bệnh sẽ nhanh được điều trị.

Tuy nhiên, đây là cách điều trị nấm Candida được các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo là không nên sử dụng. Cho nên chị em cần cân nhắc khi áp dụng cách chữa trị này, hãy hỏi thật kỹ bác sĩ để đảm bảo an toàn.

  • Chữa nấm Candida bằng lá trầu không

Lá trầu không là loại cây rất quen thuộc trong đời sống văn hóa của người Việt, có thể dễ dàng tìm được lá trầu không trong vườn nhà hoặc mua tại chợ. Trong lá trầu không có chứa hoạt chất kháng khuẩn, kháng nấm, có tác dụng làm giảm viêm nhiễm và làm lành vết thương nhanh chóng, thường được sử dụng để rửa vết thương, chống viêm nhiễm.

Sử dụng là trầu không để điều trị nấm Candida vùng âm đạo là phương pháp được sử dụng từ lâu đời. Rất nhiều chị em phụ nữ thường xuyên sử dụng nguyên liệu này để vệ sinh vùng âm đạo và mang lại hiệu quả tốt.

Cách dùng

Chị em lấy khoảng 5 – 7 lá trầu không, giã nát, đun sôi với nước cho thêm một chút muối. Sau đó dùng nước này xông hơi vùng kín. Hoặc chắt lấy nước lá trầu không đã đun sôi rửa trực tiếp lên phần âm đạo, để loại bỏ vi khuẩn, sử dụng ngày 1 lần.

  • Chữa nấm Candida bằng dầu dừa

Dầu dừa không chỉ được sử dụng trong làm đẹp, mà dầu dừa tinh khiết còn có những tác dụng rất tốt trong việc tăng sức đề kháng cơ thể và điều trị bệnh nấm candida ở phụ nữ. Trong dầu dừa hữu cơ và tinh khiết chứa axit lauric và axit caprylic, có thể giúp hệ thống đề kháng tốt.

điều trị nấm candida bằng dầu dừa

Dầu dừa có tác dụng làm tăng sức đề kháng và điều trị các tổn thương

Cách dùng:

Sử dụng dầu dừa tinh khiết, làm sạch vùng kín. Sau đó, bôi trực tiếp dầu dưa lên vùng âm đạo, để khoảng 30 – 60 phút, rồi rửa sạch lại với nước. Dùng đều đặn thường xuyên 3 lần/ngày để mang lại hiệu quả chữa trị nấm Candida vùng âm đạo tốt nhất.

Điều trị nấm Candida sử dụng các phương pháp thiên nhiên không chỉ đơn giản, dễ thực hiện mà còn mang lại hiệu quả điều trị và độ an toàn cao. Các phương pháp này cũng có thể sử dụng chữa nấm Candida khi mang thai rất phù hợp. Bởi các nguyên liệu điều trị bằng thiên nhiên rất an toàn, tốt cho sức khỏe, hoàn toàn không có tác dụng phụ, nguy hiểm gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Lời khuyên cho chị em khi điều trị nấm Candida

Trước khi sử dụng các cách chữa trị nấm Candida này chị em phụ nữ cần tới các cơ sở y tế để khám và kiểm tra chi tiết tình trạng bệnh. Biết rõ về nguyên nhân và tình trạng bệnh sẽ có phương án điều trị bệnh phù hợp và mang lại hiệu quả tốt nhất.

Kết hợp với việc điều trị bệnh, chị em phụ nữ cũng cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt tình dục, thay đổi thói quen sinh hoạt mới để tăng sức đề kháng cho cơ thể, cũng như hạn chế được sự ảnh hưởng, biến chứng của bệnh. Để bệnh không ảnh hưởng đến sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế kiểm tra ngay khi phát hiện những triệu chứng bất thường của bệnh.

Đó chính là những thông tin về cách điều trị nấm Candida hiệu quả cho nữ giới mà chị em nên lưu ý. Hãy chú ý đến cơ thể của mình nhiều hơn, phát hiện sớm bệnh để điều trị kịp thời giúp bảo vệ sức khỏe toàn diện nhất.

Xem thêm:

Mách bạn cách chữa nấm Candida bằng nha đam hiệu quả

Thanh Vũ (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo