Đặt vòng tránh thai sau khi sinh mổ bao lâu?

Đặt vòng tránh thai là gì?

Đặt vòng tránh thai là biện pháp các bác sĩ chuyên khoa sẽ đặt vào trong tử cung của người phụ nữ dụng cụ tránh thai (dụng cụ tử cung, vòng tránh thai), có tác dụng làm thay đổi môi trường của nội mạc tử cung, ngăn trứng đã thụ tinh làm tổ để phát triển thành phôi thai.

Hiện nay có rất nhiều loại vòng tránh thai với những hình dáng khác nhau nhưng thông dụng nhất vẫn là loại vòng hình chữ T và hình cánh cung có quấn đồng.

Tất cả các loại vòng tránh thai này khi đưa vào buồng tử cung của người phụ nữ sẽ tạo nên phản ứng. Vì vòng tránh thai dẫu là loại tốt nhất thì nó vẫn là một “vật thể lạ” được đưa vào trong cơ thể gây ra những thay đổi về sinh hóa.

Vòng tránh thai thường có hình chữ T hoặc vòng cung

Những trường hợp nên và không nên đặt vòng tránh thai:

>> Xem thêm : Tổng quan về đặt vòng tránh thai và những điều cần lưu ý

Những người nên đặt vòng tránh thai

● Những người không sử dụng được với những phương pháp tránh thai khác.

● Những người bị cao huyết áp, đau nhức đầu nghiêm trọng và không thể uống thuốc tránh thai được.

● Những phụ nữ đã lập gia đình và không có nhu cầu mang thai trong 1 thời gian dài.

● Những người được thăm khám và chẩn đoán là không bị viêm nhiễm và mắc các bệnh phụ khoa khác.

● Những phụ nữ đã từng đặt vòng tránh thai và thấy hiệu quả.

Chị em viêm phụ khoa, mắc bệnh lây qua tình dục không nên đặt vòng tránh thai

Những người không nên đặt vòng tránh thai

● Mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa

● Những người phụ nữ trẻ tuổi và chưa từng sinh đẻ.

● Những người từng có tiền sử mang thai ngoài tử cung, các bệnh lý lây lan qua đường sinh dục, bị rong kinh chưa rõ nguyên nhân, tử cung bị dị tật hay u xơ làm biến dạng lòng tử cung.

● Những người có thai hoặc đang nghi ngờ có thai, bệnh lý van tim và mẫn cảm với chất đồng.

Đặt vòng tránh thai sau khi sinh mổ bao lâu?

Thời điểm đặt vòng tránh thai lý tưởng nhất là vào ngày thứ 3, thứ 4 của kỳ kinh nguyệt, lúc này tử cung bắt đầu mở rộng nhất, khi đặt vòng sẽ không gây đau đớn và chảy máu.

Chị em cần lưu ý không nên đặt vòng tránh thai ngay sau sinh, kể cả sinh thường hay sinh mổ. Bạn cần phải chờ cho tử cung được hồi phục trở lại với kích thước bình thường để vòng tránh thai không bị rơi ra ngoài.

Sau sinh mổ 3 – 6 tháng chị em mới nên đặt vòng tránh thai

Nếu sau khi sinh thường 6 tuần chị em đã có thể đặt vòng tránh thai thì với sinh mổ, bạn nên chờ sau 3 đến 6 tháng trở lên (tùy thể trạng của từng người) và phải đợi sau khi có kỳ kinh đầu tiên sau mổ đẻ mới được đi đặt vòng. Vì khi đó toàn bộ tử cung đã được lành hẳn, các sợi chỉ khâu cũng đã hòa tan vào trong tử cung.

Với những phụ nữ mổ đẻ thì đặt vòng tránh thai được xem là biện pháp cuối cùng khi họ không thể sử dụng các biện pháp tránh thai khác. Qua đó trong thời gian này chị em nên hạn chế việc quan hệ tình dục, vừa để đợi sức khỏe được phục hồi vừa tránh mang thai ngoài ý muốn.

Để đảm bảo hiệu quả khi sử dụng phương pháp đặt vòng tránh thai cũng như phòng tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, bạn cần phải lưu ý đến thời điểm đặt vòng sau sinh mổ sao phù hợp với bản thân mình.

Bài viết giúp chị em giải đáp thắc mắc đặt vòng tránh thai sau khi sinh mổ bao lâu. Hi vọng bài viết sẽ cung cấp cho chị em những kiến thức hữu ích trong việc sử dụng phương pháp đặt vòng tránh thai hiệu quả cũng như đảm bảo cho sức khỏe của chính bản thân mình.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo