Bật mí những cách chữa viêm âm đạo tại nhà bằng mẹo dân gian đơn giản nhưng hiệu quả

4 cách chữa viêm âm đạo tại nhà được áp dụng phổ biến

Viêm âm đạo là một trong những bệnh viêm nhiễm phụ khoa phổ biến nhất của chị em phụ nữ. Hiện nay, có tới hơn 70% nữ giới mắc phải căn bệnh này với những biểu hiện vô cùng khó chịu như: Ngứa vùng kín, khí hư bất thường, có màu và mùi bất thường, âm đau rát, đặc biệt là khi quan hệ tình dục…

Bên cạnh các loại thuốc đặt Tây y có tác dụng tại chỗ với tính chất kháng sinh thì các mẹo dân gian chữa viêm âm đạo từ lá trầu không, húng quế, lá ổi,… được nhiều chị em chú ý.

Đây đều là phương pháp chữa bệnh được lưu truyền từ xa xưa, chúng mang lại những hiệu quả nhất định cho chị em. Chị em có thể tham khảo một số cách chữa phổ biến mà nhiều chị em áp dụng phổ biến hiện nay.

1. Chữa viêm âm đạo tại nhà bằng lá chè xanh

Chè xanh hay trà xanh rất phổ biến đối với chúng ta. Loại lá này có nhiều công dụng trong làm đẹp, trị mụn, giảm cân, thanh nhiệt.

Đặc biệt, lá chè xanh có tính sát khuẩn, tiêu viêm, diệt vi khuẩn và nấm Candida hiệu quả nên có thể sử dụng trong điều trị viêm âm đạo ở nữ giới.

Để chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh chị em có thể áp dụng 1 trong 2 cách sau đây:

Cách 1: Chuẩn bị một nắm lá chè xanh, rửa sạch, giã nhỏ, bỏ bã và giữ lấy nước cốt, pha cùng với nước ấm, cho chút muối để rửa âm đạo.

Cách 2: Đun lá chè xanh với lượng nước vừa đủ, cho thêm chút muối. Nấu sôi kỹ trong 10-15 phút thì tắt bếp. Khi còn nóng, dùng nước để xông hơi vùng kín, khi nguội đem rửa bên ngoài âm đạo, sau đó lau khô bằng khăn mềm. Thực hiện mỗi tuần 2 – 3 lần.

Các mẹo dân gian chữa viêm âm đạo phổ biến

Các mẹo dân gian chữa viêm âm đạo phổ biến

2. Sử dụng lá trầu không chữa viêm âm đạo

Theo Đông y, lá trầu không có vị cay, tính ấm, mùi thơm hắc, có công dụng kháng viêm, sát trùng, tiêu viêm, ức chế và tiêu diệt nhiều chủng khuẩn, nấm như tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, trực khuẩn lỵ và phế cầu khuẩn.

Cách chữa viêm âm đạo tại nhà với lá trầu không được thực hiện như sau:

Cách 1:

  • Chuẩn bị một nắm lá trầu không, rửa sạch, để ráo.
  • Giã nát lá trầu không và lọc lấy nước cốt, hòa với nước ấm.
  • Thêm một chút muối và dùng nước này rửa bên ngoài âm đạo.

Cách 2:

  • Chuẩn bị một nắm lá trầu không và rửa sạch.

  • Đun sôi lá trầu không với lượng nước vừa đủ cùng một chút muối.

  • Sử dụng nước khi còn nóng để xông hơi vùng kín. Khi nước nguội đem rửa bên ngoài vùng kín. Thực hiện 2-3 lần/ tuần để có hiệu quả.

3. Chữa viêm âm đạo bằng lá húng quế

Húng quế là một loại rau gia vị vô cùng quen thuộc với chúng ta. Bên cạnh đó, lá húng quế còn có công dụng trong chữa trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới.

Trong lá húng quế có chứa chất chống oxy hóa, ngoài ra còn có thành phần giúp kháng khuẩn, sát khuẩn, diệt nấm mốc, khử mùi hôi tanh, giảm ngứa vùng kín, khí hư bất thường, mùi hôi tanh.

Nếu bị viêm âm đạo muốn dùng lá húng quế để khắc phục chị em có thể áp dụng như sau:

  • Chuẩn bị một nắm lá húng quế, rửa sạch sau đó xay nhỏ hoặc giã nát.

  • Lấy phần bã đun sôi với nước trong 2 phút thì tắt bếp.

  • Đổ phần nước húng quế đã đun sôi ra chậu và xông vùng kín, đến khi nước ấm thì dừng.

  • Tận dụng phần nước sau khi xông hơi để vệ sinh bên ngoài âm đạo. Lau khô bằng khăn sạch.

  • Thực hiện 2-3 lần mỗi tuần để có được kết quả như mong muốn.

4. Điều trị viêm âm đạo tại nhà đơn giản với tỏi

Một trong những nguyên liệu sẵn có trong nhà bếp có công dụng trong chữa viêm âm đạo đó chính là tỏi.

Theo Đông y, tỏi có tính ôn vào kinh can vị, vị đắng nhẹ. Tỏi còn được xem là một loại kháng sinh tự nhiên có công dụng sát khuẩn, trị viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm… Chính vì vậy, tỏi được ông bà ta xưa kia sử dụng để chữa các chứng bệnh gồm đau bụng, rối loạn tiêu hóa, viêm phụ khoa, viêm nhiễm da đầu do nấm…

Cách chữa viêm âm đạo với tỏi được thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị từ 4-5 nhánh tỏi tươi, xay hoặc ép lấy nước cốt.

  • Hòa chung nước cốt tỏi với 1 cốc nước ấm. Sau đó lọc hỗn hợp này qua màng lọc để loại bỏ tạp chất và giữ lấy nước.

  • Sử dụng nước này để vệ sinh vùng kín mỗi ngày.

Ngoài ra, chị em có thể bổ sung tỏi vào các món ăn, hoặc ăn trực tiếp, uống nước ép mỗi ngày để giúp cải thiện các triệu chứng viêm âm đạo.

**Lưu ý: Hiện nay có nhiều chị em truyền tai nhau cách chữa đặt nhánh tỏi tươi vào vùng kín để khắc phục viêm âm đạo. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo đây là phương pháp chưa được kiểm chứng và hoàn toàn không mang lại hiệu quả. Thậm chí chị em có thể phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài những cách trên chị em có thể sử dụng lá giấm táo, lá ổi, nước muối… để khắc phục triệu chứng viêm âm đạo.

Lưu ý khi sử dụng cách chữa viêm âm đạo tại nhà

Qua những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ các chị em có thể thấy rằng chữa viêm âm đạo tại nhà bằng các mẹo dân gian rất đơn giản và nguyên liệu dễ kiếm.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và có được hiệu quả chị em cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Chỉ rửa ở bên ngoài âm đạo, tuyệt đối không được thụt rửa sâu để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn, cũng như sự phát triển của vi khuẩn tại âm đạo.

  • Nên kiêng quan hệ khi bị viêm âm đạo. Nếu có quan hệ thì nên dùng bao cao su, quan hệ nhẹ nhàng.

  • Không được lạm dụng các loại nước rửa này, dù là thảo dược thiên nhiên nhưng chúng đều có tính sát khuẩn. Nếu lạm dụng sẽ khiến âm đạo bị khô, khiến triệu chứng nghiêm trọng hơn.

  • Nên mặc quần áo được làm bằng chất liệu cotton mềm, có tính thấm hút mồ hôi tốt. Không mặc quần bó sát khiến “cô bé” bị bí bách, ẩm ướt.

Cách chữa viêm âm đạo bằng Đông y giúp hạn chế tái phát

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Nguyên Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam cho biết, những cách chữa viêm âm đạo tại nhà bằng mẹo dân gian đã có từ rất lâu đời.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – gần 40 năm khám chữa bệnh phụ khoa bằng Đông y

Tuy nhiên, các cách này chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh ở giai đoạn đầu, mức độ bệnh nhẹ, viêm nhiễm bên ngoài. Còn đối với những trường hợp bệnh nặng, viêm nhiễm sâu bên trong âm đạo thì không mang lại hiệu quả. Hơn nữa, nếu bệnh ở giai đoạn nặng mà chị em vẫn áp dụng thì nguy cơ khiến bệnh nặng hơn, dễ tái phát về sau sẽ rất lớn.

Chính vì vậy, chị em cần đi khám cẩn thận để được kiểm tra mức độ bệnh. Từ đó mới có phương pháp điều trị phù hợp.

Hiện nay, cách chữa viêm âm đạo bằng Đông y được nhiều chị em lựa chọn thay vì phương pháp Tây y với những tác dụng phụ khó chịu. Và một trong những bài thuốc được nhiều người tin tưởng và đánh giá cao đó là bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà.

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà từng là Trưởng khoa Phụ của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương trong 14 năm. Với gần 40 năm kinh nghiệm trong nghề chữa bệnh phụ khoa bằng Y học cổ truyền bác sĩ đã tích lũy và sở hữu chuyên môn cao.

Bên cạnh đó là cái tâm nghề nghiệp, sự yêu nghề và trân quý Y học phương Đông đã giúp bác sĩ nghiên cứu các bài thuốc “cứu giúp” hàng ngàn chị em thoát khỏi viêm âm đạo.

Điểm nhấn của bài thuốc chữa viêm âm đạo bằng Đông y của bác sĩ Đỗ Thanh Hà chính là sự an toàn, lành tính. Với hai dạng thuốc ngâm rửa và uống trong sẽ vừa điều trị bên trong vừa khắc phục triệu chứng bên ngoài mang lại cảm giác thoải mái cho người bệnh.

Điều trị viêm âm đạo bằng hai dạng thuốc uống và ngâm rửa

Điều trị viêm âm đạo bằng hai dạng thuốc uống và ngâm rửa

Bài thuốc của bác sĩ Hà được phát triển từ các vị thuốc cơ bản như khổ sâm, hoàng bá, xà sàng tử, thục địa… Sau đó dựa vào từng đối tượng người bệnh mà bác sĩ sẽ gia giảm thêm các vị thuốc sao cho phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, với tính chất kháng sinh thực vật cao, tăng cường sức đề kháng cho người bệnh nên hạn chế tình trạng bệnh tái phát, hiệu quả lâu dài.

Không những thế có nhiều trường hợp bệnh dạng cấp tính, triệu chứng ngứa nhiều, điển hình là viêm âm đạo do nấm bác sĩ Hà sẽ kết hợp cả thuốc Tây để có kết quả điều trị tốt hơn.

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà còn cho biết thêm, thuốc Đông y dù được bào chế từ các loại thảo dược thiên nhiên nhưng vẫn tiềm ẩn những tác dụng phụ không mong muốn. Nhất là những trường hợp người bệnh không hợp thuốc, mua thuốc ở những địa chỉ kém chất lượng.

Theo đó, thuốc của bác sĩ Hà được kiểm tra nghiêm ngặt về chất lượng đầu vào sẽ đảm bảo tính an toàn cho người bệnh khi dùng. Nhờ vậy mà chị em hoàn toàn có thể yên tâm chữa trị.

Với những thế mạnh của bài thuốc cũng như chuyên môn của bác sĩ Đỗ Thanh Hà chúng tôi hi vọng rằng đây là phương pháp điều trị bệnh hữu hiệu cho chị em.

Xem thêm video: Cùng lắng nghe những chia sẻ của bác sĩ Đỗ Thanh Hà về bệnh phụ khoa tại chương trình Sống khỏe mỗi ngày trên VTV2

Mọi vấn đề cần thắc mắc về cách chữa viêm âm đạo tại nhà bằng mẹo dân gian cũng như bài thuốc Đông y chữa viêm âm đạo của bác sĩ Hà chị em hãy liên hệ theo địa chỉ sau:

Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam

**Lưu ý: Bác sĩ Thanh Hà hiện làm việc trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

Xem ngay

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo