Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không có thực sự hiệu quả?

Viêm âm đạo là gì?

Viêm âm đạo là một bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Mặc dù bệnh lý này không ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh nhưng viêm âm đạo là nguyên nhân gây nên bệnh vô sinh ở nữ giới nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả.

Vi khuẩn, nấm và các loại kí sinh trùng, tạp khuẩn là tác nhân chính gây ra tình trạng bệnh viêm âm đạo ở nữ giới, trong đó phổ biến nhất là trùng roi Trichomonas, nấm men Candida,…

Trong điều kiện bình thường, âm đạo phụ nữ luôn có độ PH cân bằng và tồn tại cả những vi khuẩn có lợi và có hại. Khi “vùng kín” bị tác động bởi các yếu tố bất lợi từ bên trong hoặc bên ngoài cơ thể sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng mất cân bằng pH. Theo đó, số lượng các vi khuẩn có hại sẽ tăng lên nhanh chóng, hoạt động và gây tình trạng viêm nhiễm âm đạo.

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không

Bên cạnh những biện pháp điều trị viêm âm đạo theo Tây y, có rất nhiều cách chữa viêm âm đạo tại nhà, chữa viêm âm đạo không cần dùng thuốc… Trong số đó phải kể đến cách chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không. Vậy phương pháp này có thực sự hiệu quả?

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không có hiệu quả?

Sử dụng lá trầu không là một cách chữa viêm âm đạo dân gian đã được truyền miệng trong thời gian dài. Trong Đông y, lá trầu không thuộc loại thân leo, vị cay nồng, thơm hắc và ấm. Theo một số nghiên cứu, lá trầu không có tính sát khuẩn, tiêu viêm, trừ phong và giảm ngứa rất tốt. Chính vì những đặc tính này mà dân gian truyền tụng bài thuốc chữa viêm nhiễm phụ khoa bằng lá trầu không.

Theo đó việc sử dụng lá trầu không chữa viêm âm đạo được thực hiện như sau:

– Cách 1: Bạn rửa sạch khoảng 3-4 lá trầu không, vò nát rồi lọc lấy nước, pha vào nước ấm, cho thêm chút muối và dùng dung dịch này để vệ sinh vùng kín. Một tuần chỉ nên thực hiện khoảng 2-3 lần, các triệu chứng viêm âm đạo sẽ giảm hẳn.

– Cách 2: Đun nước lá trầu không, để nguội ở mức vừa rửa, sau đó cho thêm vài hạt muối vào cùng để vệ sinh vùng kín.
Chị em phụ nữ cần đặc biệt lưu ý, sau khi vệ sinh vùng kín bằng nước lá trầu không, bạn phải lau khô vùng kín bằng khăn bông khô mềm, ẩm nhằm giữ cho vùng kín luôn khô thoáng, sạch sẽ.

Ngoài ra, một số lưu ý khác mà bạn cần biết đó là:

– Không được ngâm rửa âm đạo bằng nước lá trầu không

– Mỗi tuần chỉ nên vệ sinh vùng kín bằng nước lá trầu không từ 2 đến 3 lần, không nên dùng quá nhiều vì nó có thể phản tác dụng và gây viêm nhiễm nặng hơn.

– Mặc quần áo thoáng mát, không nên mặc những đồ bó sát hoặc những đồ quá chật vì như vậy sẽ càng làm người bệnh có cảm giác ngứa ngáy và khó chịu.

– Hạn chế tối đa những đồ ăn cay nóng và các chất kích thích

– Nghỉ ngơi và làm việc hợp lý, tránh căng thẳng hoặc thức quá khuya

Nếu thực hiện đúng như hướng dẫn bên trên, dùng lá trầu không được xem là cách chữa viêm âm đạo an toàn cho chị em phụ nữ. Tuy nhiên phương pháp chữa viêm âm đạo cũng có một số điều hạn chế mà chị em cũng cần chú ý.

Thứ nhất, lá trầu không có hoạt chất kháng khuẩn, kháng nấm giúp giảm viêm nhiễm và làm lành vết thương rất tốt nhưng để chữa viêm âm đạo triệt để thì rất khó vì tác động của lá trầu không như một loại nước sát khuẩn vết thương và chỉ có tác dụng với diện tích nhỏ, hỗ trợ diệt được một vài loại khuẩn và nấm chứ không phải có tác dụng với tất cả.

Thứ hai, trong trường hợp người bệnh ngâm vùng kín trong nước lá trầu không có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập ngược khiến bệnh nặng hơn. Kể cả ngâm thì nước lá trầu không cũng không tiếp xúc được hết âm đạo và cổ tử cung cho nên việc sát khuẩn hết diện tích viêm nhiễm là không thể, do đó sẽ không thể giải quyết dứt điểm bệnh phụ khoa mà người bệnh đang mắc phải.

Thứ ba, dù là cây thuốc nam nhưng lá trầu không với tính sát khuẩn cao cũng sẽ làm khô da và niêm mạc, nếu dùng lâu dài sẽ làm khô vùng kín, thay đổi độ pH trong âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm xâm nhập và phát triển.

Ngoài cách chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không, chị em mắc bệnh còn có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian khác nhau:

Lá trà xanh: được coi là “dược liệu quý” trong việc làm đẹp, sát khuẩn, làm khô và vệ sinh vùng kín, vết thương. Thực hiện bài thuốc chữa viêm âm đạo bằng lá trà xanh cũng tương tự như lá trầu không.

Lá ổi: Sử dụng lá ổi rửa sạch cho vào nồi đun với nước khoảng 30 phút. Sau đó, lọc và dùng nước này để vệ sinh âm đạo cho đến khi những triệu chứng của bệnh hoàn toàn biến mất.

Lá ngải cứu: Để chữa viêm âm đạo bằng lá ngải cứu chị em cần chuẩn bị 20g ngải cứu khô cho vào nồi cùng với 300ml đun nhỏ lửa đến khi sôi. Sau đó, sử dụng nước này để xông hơi vùng kín khoảng 15 phút, khi nước nguội có thể sử dụng để rửa sạch vùng bị ngứa, ngày rửa 1 – 2 lần và thực hiện liên tục trong vòng 5 ngày.

Giấm táo: Giấm táo có tác dụng chống lại nấm ở vùng kín rất hiệu quả. Trong nước tắm, chị em cho thêm một chén giấm táo sẽ làm sạch vùng kín một cách tự nhiên và trị được cả chứng viêm âm đạo một cách an toàn và hiệu quả.

Các bài thuốc dân gian chữa viêm âm đạo kể trên chỉ có tác dụng trong giai đoạn đầu phát bệnh, làm giảm các triệu chứng của bệnh chứ không thể chữa dứt điểm bệnh viêm âm đạo của chị em phụ nữ. Do đó, chị em vẫn cần kết hợp các biện pháp điều trị đồng thời để đạt được hiệu quả cao nhất.

Những chị em chưa mắc bệnh phụ khoa có thể dùng các dung dịch tự nhiên trên để vệ sinh vùng kín, phòng bệnh viêm nhiễm. Bên cạnh đó, chị em nên:

– Giữ vệ sinh vùng kín, đặc biệt trong kỳ kinh nguyệt, thai nghén, hậu sản, trước và sau khi quan hệ tình dục

– Không dùng các nguồn nước bẩn, chứa nhiều vi sinh vật như nước ao, hồ… để vệ sinh vùng kín
– Lựa chọn quần lót mềm, thoáng, co giãn tốt, không quá chật. Không mặc quần lót còn ẩm ướt hay quá bó sát.

– Không thụt rửa quá sâu vào âm đạo, có thể gây phản ứng ngược, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm xâm nhập sâu vào bên trong và gây bệnh.

– Không dùng các chất tẩy rửa quá mạnh để vệ sinh vùng kín

– Tiến hành khám phụ khoa theo định kỳ 3 – 6 tháng/lần để phát hiện sớm các bệnh viêm nhiễm vùng phụ khoa, từ đó có biện pháp chữa trị nhanh chóng và hiệu quả.

Bệnh viêm âm đạo tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị sớm sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe sinh sản của nữ giới. Vi khuẩn từ vùng âm đạo bị viêm có thể lây lan sang các cơ quan khác và gây các bệnh lý phụ khoa như: Viêm nội mạc tử cung, viêm vòi trứng, viêm buồng trứng, viêm nhiễm vùng chậu,…

Nguy hiểm hơn, nếu bệnh phát triển nhanh, lây lan viêm nhiễm nặng có thể dẫn tới tắc vòi trứng, dính buồng tử cung, ung thư cổ tử cung… Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

Phương pháp chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không hay bất cứ loại thảo dược dân gian nào cũng đều rất lành tính, dễ thực hiện, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng. Để có được hiệu quả điều trị viêm âm đạo tốt nhất và hạn chế các biến chứng nguy hiểm của bệnh,  ngay khi thấy các triệu chứng bất thường ở “cô bé” hãy chủ động đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

>> Tìm hiểu thêm : Nguyên nhân và phương pháp điều trị Viêm âm đạo

Phương Vy (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo