Mách bạn các cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà cực đơn giản

Bài nên đọc:

>> Rối loạn kinh nguyệt ra máu đen có nguy hiểm không?

>> Rối loạn sau khi quan hệ nguyên nhân và cách chữa trị

Vài nét về rối loạn kinh nguyệt

Điều trị rối loạn có nhiều cách, trong đó chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà luôn được các chị em ưu tiên áp dụng vì đơn giản và thuận tiện. Tuy nhiên có phải trường hợp nào bị rối loạn kinh nguyệt cũng đều có thể áp dụng cách này không? Muốn trả lời được câu hỏi này trước hết chị em cần hiểu những vấn đề cơ bản của rối loạn kinh nguyệt.

Kinh nguyệt được xem là biểu hiện đặc trưng của nữ giới khi bước vào tuổi dậy thì. Một chu kỳ kinh nguyệt của người bình thường sẽ dài khoảng 28 – 35 ngày. Mỗi lần hành kinh diễn ra trong khoảng 3 – 7 ngày. Lượng máu kinh trung bình là khoảng 40 – 80 ml.

Tuy nhiên, có không ít chị em phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt. Biểu hiện là:

– Chu kỳ kinh nguyệt không đồng đều, có khi ít hơn 21 ngày, có khi lại nhiều hơn 35 ngày.

– Lượng máu kinh nhiều ít thất thường. Máu kinh không có màu đỏ mà có màu nâu hoặc đen, vón cục, mùi hôi tanh.

Để biết khi nào có thể áp dụng cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà, chị em nên quan tâm đến nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Tình trạng rối loạn kinh nguyệt có thể gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, bạn gái ở tuổi dậy thì hay phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới rối loạn kinh nguyệt như:

– Rối loạn hooc-môn sinh dục.

– Vùng kín bị viêm nhiễm và mắc bệnh phụ khoa (viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, u nang buồng trứng,…)

Bị viêm phụ khoa không nên áp dụng cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà

Bị viêm phụ khoa không nên áp dụng cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà

– Lạo động nặng nhọc quá sức.

– Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, stress.

– Sử dụng một số loại thuốc điều trị tim mạch, cao huyết áp,… để lại tác dụng phụ là rối loạn kinh nguyệt.

– Nạo, phá thai nhiều lần ở những cơ sở không an toàn cũng là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết, rối loạn kinh nguyệt.

Trong đó, cách điều trị rối loạn kinh nguyệt tại nhà thường không phát huy tác dụng đối với những phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt do bị mắc những bệnh lý khác. Vì vậy trước khi áp dụng phương pháp chữa trị tại nhà, chị em cần đi khám để xác định rõ nguyên nhân và nghe tư vấn của bác sĩ xem nên điều trị như thế nào thì tốt.

Các cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà hiệu quả

Từ xưa tới nay, nhiều người vẫn hay điều trị rối loạn kinh nguyệt tại nhà bằng việc sử dụng một số cây thuốc từ tự nhiên và cho hiệu quả cao. Những bài thuốc đó như sau:

Điều trị kinh nguyệt tại nhà bằng thì là

Không chỉ là một loại rau thơm, thì là còn là cây thuốc có tác dụng kích thích và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt từ thì là giúp làm giảm các trường hợp đau bụng kinh và bế kinh do có thai, cảm lạnh, thiếu máu,…

Cách chế biến: Lấy 60g dịch chiết lá thì là trộn với 1 thìa nước ép rau mùi tây. Mỗi ngày uống 3 lần cho tới khi khỏi bệnh hoàn toàn.

Chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà bằng ngải cứu

Ngải cứu là vị thuốc có tính ấm, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, làm cho thân nhiệt ổn định. Bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt ở nhà từ ngải cứu làm giảm các hiện tượng: đau bụng kinh, kinh nguyệt thất thường.

Bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà bằng lá ngải cứu khô

Bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà bằng lá ngải cứu khô

Cách chế biến: Lấy 10g ngải cứu khô để nấu cùng với 200 ml nước. Nấu cô lại còn 100 ml. Mỗi ngày uống 2 lần. Người bệnh có thể bỏ thêm đường nếu cảm thấy thuốc đắng và khó uống.

Mùi tây

Bài thuốc từ mùi tây có khả năng chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà rất tốt. Thường xuyên sử dụng nước ép mùi tây giúp chị em điều hòa chu kỳ kinh nguyệt bất thường của mình.

Cách chế biến:

Rửa sạch 10g hạt mùi tây khô rồi đem đi nấu với 600 ml nước lọc. Nấu cô lại còn khoảng 300 ml thì tắt bếp.

Uống nước mùi tây trong 5 – 7 ngày, mỗi ngày uống 3 lần, chị em sẽ thấy tình trạng rối loạn kinh nguyệt được cải thiện rõ rệt.

Chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà với Gừng

Bài thuốc chữa trị rối loạn kinh nguyệt tại nhà bằng gừng tươi vừa đơn giản lại vừa hiệu quả và có chi phí thấp nên chị em có thể áp dụng thường xuyên.

Chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà với gừng

Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng gừng tươi rất hiệu quả

Cách chế biến: Rửa sạch, đập dập gừng tươi đem đun với nước sôi để uống 3 lần/ngày.

Râm bụt

Cây râm bụt là loại cây rất phổ biến ở Việt Nam và khá dễ tìm. Rễ và vỏ cây râm bụt thường được nhiều chị em sử dụng để chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà.

Cách chế biến: Lấy 200g rễ và vỏ cây râm bụt đem nấu với 500ml nước. Uống đều đặn 2 lần/ngày. Chỉ sau vài ngày, cách điều trị rối loạn kinh nguyệt tại nhà với râm bụt sẽ cho hiệu quả bất ngờ.

Lưu ý khi chữa rối loạn kinh nguyệt ở nhà

Để việc chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà đạt hiểu quả cao nhất, chị em nên thực hiện một số điều sau:

– Tránh xa các loại đồ ăn cay nóng: Lý do là vì đồ ăn cay nóng có chứa nhiều tỏi, ớt, hạt tiêu,.. là những tác nhân gây rối loạn kinh nguyệt, đồng thời gây ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa.

– Tăng cường các thực phẩm giúp điều hòa kinh nguyệt: Những món ăn chế biến từ mướp đắng,, cà rốt, đu đủ xanh, nho… giúp điều hòa kinh nguyệt rất tốt. Không chỉ có thế, những thực phẩm này còn chứa nhiều vitamin, rất tốt cho sức khỏe chị em.

– Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh và khoa học: Hạn chế thức khuya, dậy sớm, làm việc nặng nhọc quá sức. Giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ, tránh căng thẳng, áp lực, mệt mỏi.

Chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà

Không nên làm việc căng thẳng quá sức

– Thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách: Chị em luôn phải chú ý rửa vùng kín hàng ngày với nước sạch hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ.

– Quan hệ tình dục lành mạnh: Thường xuyên sử dụng bao cao su khi quan hệ, không quan hệ với nhiều người cùng một lúc, không giao hợp quá thô bạo. Sau khi quan hệ tình dục cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ cho cả người vợ và chồng.

Trên đây là những thông tin cơ bản liên quan tới vấn đề chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về vấn đề này, hãy để lại bình luận phía dưới, các chuyên gia của benhviemphukhoa.net sẽ giải đáp chi tiết cho bạn.

Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt uống gì? Bài thuốc Đông y từ cây Xuyên khung

Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo