Chữa khô âm đạo hiệu quả từ 5 nhóm thực phẩm có sẵn trong bếp của bạn

Bài nên đọc:

>> Khô âm đạo sau sinh có tự hết không?

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, ước tính khoảng 20% đến 40% phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 44 đã từng bị khô âm đạo ít nhất 1 lần trong đời.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng khô âm đạo là do sự thay đổi về nội tiết tố trong cơ thể, do vệ sinh không sạch sẽ dẫn đến nhiễm nấm, viêm nhiễm hoặc do một số yếu tố tâm lý như stress, căng thẳng… Tùy theo nguyên nhân gây ra khô vùng kín, chị em có thể áp dụng những cách chữa khô âm đạo hiệu quả và phù hợp nhất.

Nguyên nhân khô âm đạo
Nguyên nhân khô âm đạo là điều chị em nên biết để sớm phòng tránh cũng như khắc phục tình trạng này hiệu quả. Vì căn bệnh này không chỉ khiến chị em phụ nữ khó chịu mà còn ảnh hưởng tới chất lượng đời sống tình dục.

Theo bác sĩ Thanh Hà, khi bị khô âm đạo, cơ thể chị em xuất hiện một số triệu chứng như: Ngứa ngáy khó chịu, bỏng rát nơi vùng kín; gặp khó khăn khi quan hệ tình dục, đôi khi còn bị chảy máu; khó khăn khi đi tiểu, tiểu rát, tiểu buốt; nặng vùng bụng dưới…

Khi gặp những triệu chứng này, chị em nên sớm điều trị khô âm đạo để không phải chịu đựng sự khó chịu và những ảnh hưởng đối với sức khỏe sinh sản và ham muốn tình dục.

Chữa khô âm đạo hiệu quả bằng thực phẩm quen thuộc

Khô âm đạo điều trị như thế nào? là băn khoăn của các chị em. Tuy nhiên không cần cầu cứu đâu xa, chị em có thể khắc phục tình trạng này bằng việc điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày. Chỉ với những thực phẩm đơn giản sau đây, chị em hoàn toàn có thể cải thiện được tình trạng khô âm đạo của mình.

Thực phẩm giàu probiotic

Ăn các thực phẩm giàu probiotics là một cách chữa khô âm đạo hiệu quả và rất tốt cho sức khỏe. Khi ăn những thực phẩm này, chị em sẽ bổ sung các vi khuẩn sống có lợi cho đường ruột, giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống bệnh tật.

Một trong những “vi khuẩn” có lợi trong các sản phẩm probiotic đã được chứng minh có khả năng duy trì sự cân bằng pH trong khoang âm đạo, chống lại các viêm nhiễm từ bên ngoài.

Chữa khô âm đạo hiệu quả bằng sữa chua

Chữa khô âm đạo hiệu quả bằng sữa chua

Thực phẩm giàu probiotics như sữa chua, các loại thực phẩm lên men như súp miso, bánh mỳ làm từ bột chua….là những thực phẩm giúp cải thiện quá trình tiết âm đạo để giữ cho khu vực này được bôi trơn tự nhiên.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin

Tăng cường bôi trơn với Beta carotene, vitamin A và vitamin nhóm B, đặc biệt là B4, B5 và B12 là cách tốt nhất để bạn chữa khô âm đạo hiệu quả.

Có lễ, nhiều chị em bị khô âm đạo sẽ bỏ qua việc nạp các thực phẩm chứa nhiều Beta carotene vì nghe chúng “lạ hoắc”. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng tìm được những thực phẩm chứa một hàm lượng lớn Beta carotene như: Rau ngót, ớt chuông vàng, tía tô, rau húng, đu đủ, gấc, cà rốt, cần tây, rau đay, lá lốt, dưa hấu… Trong số các loại rau củ quả này, bạn có thể tự trồng chúng tại nhà và sử dụng để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thực phẩm giàu omega 3

Omega 3 là một trong những món quà đặc biệt của thiên nhiên dành cho sức khỏe con người. Ngoài những tác dụng quen thuộc như chống oxy hóa, sáng mắt, đẹp da…, Omega 3 còn được coi là chất bôi trơn tự nhiên tốt nhất để bạn chữa trị tình trạng khô âm đạo của mình.

Chất axít béo omega-3 có thể giúp máu lưu thông tốt tới vùng kín, giúp hạn chế bị tổn thương bởi các chất gốc tự do gây ung thư, chống lại sự lão hóa và làm tăng lượng dopamine (thành phần giúp phụ nữ giảm cáu giận và ngăn khô âm đạo).

Chữa khô âm đạo hiệu quả bằng thực phẩm giàu chất béo tự nhiên

Chữa khô âm đạo hiệu quả bằng thực phẩm giàu chất béo tự nhiên

Có nhiều hình thức bổ sung Omega 3 khác nhau, một trong những thực phẩm chữa nhiều Omega 3 nhiều nhất dầu krill. Ngoài ra, cá hồi, cá ngừ, cá thu, hạt vừng, bí đỏ, hạt hướng dương… cũng chứa nhiều dưỡng chất này, bạn nên sử dụng chúng thường xuyên hơn.

Tuy nhiên cần lưu ý hạn chế những thực phẩm chất béo gây no bởi đó là thực phẩm có thể khiến bạn mắc máu mỡ và bệnh tim mạch.

Sử dụng thực phẩm giàu Phytoestrogen

Một trong những nguyên nhân gây khô âm đạo là sự mất cân bằng hormone. Vì vậy, bạn hãy đảm bảo các bữa ăn của mình có những thực phẩm chữa nhiều phytoestrogens – Một chất giúp cân bằng nội tiết tố, kích thích chất bôi trơn tự nhiên ở âm đạo, tăng ham muốn ở người phụ nữ.

Một số thực phẩm chứa nhiều Phytoestrogen bao gồm mầm đậu nành, cherry, hạt lanh và các hạt dầu khác. Nếu chăm chỉ sử dụng các thực phẩm giàu Phytoestrogen, bạn cũng đang bảo vệ mình khỏi nguy cơ ung thư vú nữa.

Chữa khô âm đạo hiệu quả bằng cách uống nhiều nước

Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp đào thải toàn bộ những độc tố ra ngoài cơ thể. Ngoài ra, nước còn giúp làm giảm tình trạng khô âm đạo ở phụ nữ rất hiệu quả.

Bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày giúp chữa khô âm đạo hiệu quả

Bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày giúp chữa khô âm đạo hiệu quả

Do vậy, chị em hãy tập cho mình thói quen uống từ 1,5 – 2l nước mỗi ngày. Chú ý hạn chế những đồ uống có chất kích thích như bia, rượu, café…

Chấm dứt hoàn toàn tình trạng khô âm đạo bằng bài thuốc Y học cổ truyền

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà, nguyên nhân sâu xa gây nên tình trạng khô âm đạo là do sự suy giảm nội tiết tố nữ estrogen, đặc biệt là các phụ nữ thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh. Tình trạng này kéo dài không chỉ gây khó chịu, đau rát cho phụ nữ khi quan hệ mà còn gây nên những căng thẳng, mệt mỏi và stress tinh thần.

Bởi vậy, ngoài việc bổ sung các nhóm thực phẩm bổ dưỡng chị em cần có phương pháp điều trị phù hợp để chấm dứt tình trạng trên.

Tây y điều trị khô âm đạo thường sử dụng các loại thuốc nội tiết tố, thuốc tránh thai bổ sung trực tiếp vào cơ thể, giúp làm mềm và tạo chất nhờn cho âm đạo. Tuy nhiên sau khi dừng thuốc tình trạng khô âm đạo sẽ trở lại. Phương pháp này cũng được khuyến cáo không nên sử dụng lâu dài bởi việc bổ sung nội tiết tố này trong thời gian dài có thể gây nên các khối u cho cơ thể.

Hiện nay Đông y được đánh giá là phương pháp hiệu quả nhất trong điều trị khô âm đạo. Để chấm dứt tình trạng các thầy thuốc Đông y sẽ cho sử dụng các loại thuốc bổ phù hợp để nâng cao chức năng tỳ, thận (các bộ phận chủ về sinh dục) từ đó các bộ phận này sẽ chỉ đạo cơ thể sản sinh nội tiết tố tự nhiên, khắc phục tình trạng khô âm đạo.

Y học cổ truyền là phương pháp hiệu quả trong chữa khô âm đạo

Bên cạnh đó việc sử dụng các loại thuốc Đông y này cũng giúp cải thiện tình trạng bốc hỏa, khó chịu về tâm lý, làm xanh tóc, đẹp da lấy lại cho phụ nữ sự tự tin và trẻ trung, hạnh phúc.

Hiện nay phương pháp điều trị khô âm đạo bằng Y học cổ truyền đang được bác sĩ Thanh Hà áp dụng hiệu quả cho hàng ngàn bệnh nhân tại Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam.

Trên đây là những thực phẩm luôn có sẵn trong căn bếp của bạn, giúp điều trị khô âm đạo hiệu quả. Ngoài ra, khi đã bổ sung thực phẩm nhưng không đem lại hiệu quả chị em nên đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế để có kết quả như mong muốn. Chúc chị em sức khỏe!

Sau khi đăng tải bài viết, nhiều độc giả đã để lại lời nhắn với mong muốn được cung cấp thêm thông tin về bác sĩ Đỗ Thanh Hà cũng như phương pháp khắc phục viêm âm đạo cô áp dụng. Theo mong muốn của độc giả, chúng tôi xin đăng tải thông tin về bác sĩ cụ thể như sau:

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 2668 – 0989 913 935 (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

  • Địa chỉ: 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

  • Điện thoại tư vấn: 0912 507 855

  • Facebook: facebook.com/thacsibacsidothanhha

  • Email: bacsidothanhha@gmail.com

Lưu ý: Bác sĩ Đỗ Thanh Hà hiện làm việc trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

Xem thêm: Khô âm đạo: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu qủa

Thu Hà, P.Thảo (T/h)

Bình luận

  1. Khiếu Thị Thơm says: Trả lời

    Tôi mỗi ngày ăn 2 hộp sữa chua, uống rất nhiều nước, chuyện ăn uống hàng ngày tôi cũng chú ý hơn tuy nhiên tình trạng “khô hạn” vẫn k cải thiện được, tôi tránh chồng hoặc k thì cũng đau, rát đến tận ngày hôm sau thành thử càng ngày càng tôi càng cảm thấy sợ vấn đề chăn gối.

  2. Trương Thanh Hà says: Trả lời

    Tình trạng khô âm đạo rất nhiều chị e gặp phải, cả chị em sinh con rồi và chưa sinh con, hoặc đôi khi là do nội tiết hoặc do tâm lý căng thẳng. Tâm lý đó làm ức chế sự tiết dịch, khiến việc quan hệ tình dục trở nên khó khăn. Theo mình việc cần kíp trước tiên là hãy cho mình cảm giác thoải mái khi quan hệ, kết hợp với đó là chế độ ăn uống, sinh hoạt, cố gắng loại bỏ mọi áp lực cs ra ngoài sau cánh cửa nhà mình. Nếu một thời gian cố gắng cải thiện mà k được thì tốt nhất nên đi khám vì “chuyện đấy” mình thấy trong hôn nhân nó quan trọng lắm!

  3. nhimtrang says: Trả lời

    Mình thấy uống vitamin E một thời gian cũng có đỡ hơn nhiều đấy, các mẹ thử xem, vừa đẹp da lại vừa không bị khô.

  4. Phạm Dung says: Trả lời

    Cả nhà ơi, e tự nhiên máy tháng nay bị khô âm đạo, không thể nào quan hệ được. Hic trước đây em vẫn bình thường, em biết ông xã buồn mà làm đủ cách em cũng k thể nào ưốt được. Khám phụ khoa thì em bình thường, không có bệnh gì cả. Có ai biết cách gì khắc phục chỉ cho em với. Cảm ơn cả nhà. Hu hu

  5. Kiếp Đam Mê says: Trả lời

    Chị e tham khảo mấy cách trong đây xem có cải thiện kg không https://www.chuabenhyeusinhly.com/4-bien-phap-cai-thien-yeu-sinh-ly-nu-hieu-qua-nhat.html 

  6. Kiếp Đam Mê says: Trả lời

    Chị e tham khảo mấy cách trong đây xem có cải thiện kg không https://www.chuabenhyeusinhly.com/4-bien-phap-cai-thien-yeu-sinh-ly-nu-hieu-qua-nhat.html 

  7. Ms Ruby says: Trả lời

    E thấy nh me dùng gel bôi trơn…cách này có ổn k ah?

  8. Hoàng Thị Thu Thảo says: Trả lời

    Dùng gel bôi trơn durex khá ok đó bạn

  9. Trần Yến says: Trả lời

    Bạn mình cũng biểu xài cái đó mà mình xài thử bị viêm âm đạo tức thì, ban đầu nó có biểu hiện ngứa ngáy nóng rát khó chịu lm. Khuyên bạn chân thành k nên xài

  10. nang_chan_hoa12 says: Trả lời

    Các mom thử uống sữa ong chúa xem sao

  11. Nộm Bò Khô says: Trả lời

    Mình có kinh nghiệm này, cơ bản là hai vợ chồng cùng phải đồng điệu trong lúc quan hệ, ví dụ như có thể oral sex cho nhau và cùng đồng thời các động tác ân ái khác…kéo dài “dạo đầu” hơn so với bình thường. Ngoài ra chế độ ăn uống hàng ngày thì nên bổ sung những thực phẩm tốt cho chuyện đấy như là đậu bắp, hàu, các món ăn từ đậu nành và uống thật nhiều nước.

  12. Vân Nguyễn says: Trả lời

    E đã thử thay đổi chế độ ăn uống.bổ xung này kia rồi k ăn thua đâu mấy má.nghe mấy nhỏ bạn mách coi phim xxx trc khi xxx với ox nhưng chỉ là biện pháp chống chế mà thôi. Sau e mua đc thuốc hồi xuân đan uống, e uống 3 tháng chuyện đấy dần cải thiện rất tốt sau đấy e có tiếp tục uống thêm 2 tháng nữa thì bây giờ chuyện VC lại bình thường ngon lành, nước nôi cứ phải gọi là…tràn trề các má ah

  13. Bobbi iu says: Trả lời

    Co thuc pham nao giup cai thien tinh trang nay khong cac chi?

  14. Lê Mỹ Qúy says: Trả lời

    mình đang quan tâm đến vđề này…các mẹ chia sẻ Kn nhiều vao nha

  15. Châu Anh says: Trả lời

    Các mẹ mà có vấn đề về khô âm đạo thì tốt nhất nên đi khám phụ khoa, nhiều khả năng là bị viêm nhiễm, lâu không để ý dẫn đến âm đạo cũng gây khô, đau rát khi quan hệ mà. Kinh nghiệm của bản thân mình thì ko nên dùng thuốc bôi trơn, nhất là những nàng nào còn trẻ, chưa có con, nó sẽ làm mất đi cảm giác tự nhiên. 

     

  16. Hằng Nga says: Trả lời

    Các mẹ ơi bản thân các mẹ nên tự tạo cho mình cảm hứng, khao khát trong chuyện chăn gối. Nên chủ động chứ đừng bị động, nên ăn nhiều hoa quả, uống nh nước. Còn gel bôi trơn có sử dụng hay ko thì ko nên vì ko ai biết có ảnh hưởng tới việc có con hay ko. Vậy nên hãy cố gắng bằng cách bình thường nhất và cùng là để đảm bảo sức khỏe. Cấn thiết các mẹ nên đi khám, cũng nên chọn các cơ sở khám uy tín. 

  17. Như quỳnh says: Trả lời

    E ko muốn xxx tí nào cả.khô rát khó chịu wa,cũng đi khám r bs bảo k lsao hết. bị như vậy thì uống cái gì để cải thiện các chị chỉ cho e với ah

  18. lamsaoquen says: Trả lời

    Mình trc đây bị khô sau sinh, mình nghĩ 1 phần là do tâm lý sau sinh và cũng là do thời gian mang bầu + 3 tháng sau khi sinh phải kiêng chuyện đó lâu quá. Lúc đó mình đã cố gắng để tâm lý thật thoải mái, yêu cầu ax dùng bao (bản thân bao cũng có chất nhờn bôi trơn) và …dạo đầu thật kỹ và ox os (bằng miệng) nữa thì cũng thấy cải thiện đó các mẹ

  19. Thoa says: Trả lời

    E mới sinh được 6 tháng 4 tháng nay khi quan hệ với chồng e rất khô nên e đau rát khó chịu lắm luôn. Ck e cũng xxx bằng miệng cho e mà k thấy ăn thua gì hết e thấy vấn đề là của e k tiết ra nước đc ấy chứ ít nước bọt từ miệng của ck chả ăn thua gì, 1 lúc sau tự nó khô thì ck nhấp mấy cái đau rát muốn xỉu luôn á

  20. Lưu Hương says: Trả lời

    Hjk sau khi sinh con,do cho con bú,nên nội tiết tố thiếu,dẫn đến khô âm đạo!

  21. chu thị ngọc linh says: Trả lời

    Việc khô âm đạo chủ yếu là do vấn đề tinh thần (stress mệt mỏi,..) và việc thay đổi nội tiết (hocmoon estrogen). Sau khi sinh em cũng bị như vậy, phải dùng sữa ong chúa 1 thời gian mới lấy lại khí thế đấy ạ. Các sis thử uống loại đó xem.

  22. Mẹ Pi says: Trả lời

    Bảo xuân hay sắc xuân, sâm angela e thấy quảng cáo tv nhiều lắm mà chả biets có tốt k, có chị nào dùng mấy loại này chưa ah cho e xin ý kiến với 

  23. Mèo Mun says: Trả lời

    Ôi, lại nhớ đến hôi mình sanh xong nhu cầu sinh lý thay đổi 180 độ mình k còn ham muốn chuyện đó nữa, k thể chiều ck cho đc vì của mình khô rít ck bỏ vô k đc cố thì đau rát lắm. Nghĩ lại hồi đó thiệt kinh hoàng quá đi, ám ảnh luôn đó các mẹ àh. Nhiều người bảo do hồi bầu + 3 tháng sau sinh kiêng lâu quá, rồi lại dành mọi quan tâm cho e bé nên bị như thế, có người lại bảo do sau sinh thay đổi nội tiết. Mình thì chả biết tại làm sao nữa, mình có uống bảo xuân nhưng thấy cải thiện chậm nên uống được gần 2 tháng thì bỏ, mình chuyển qua uống hồi xuân đan của TT phụ khoa đông y đây là một chị mình chơi trong Hội gà con chỉ cho mình, mình uống đc khoảng 15 thang bắt đầu thấy chuyện đó cải thiện, mình có nhiều ham muốn như trc và cứ tự nhiên khi ck kích thích là “nước nôi” lênh láng ra luôn, mình uống đủ 30 thang thuốc theo liệu trình bs tư vấn là thôi, bây giờ chuyện đấy ổn lắm ăn đc ngủ đc nên da dẻ cũng căng và sáng hơn. Các mẹ thử uống thuốc coi sao, chắc cũng tùy cơ địa đó có thể sẽ hợp nhiều hợp ít nhưng nó là thuốc đông y lành và k có tác dụng phụ gì đâu các mẹ àh

  24. Vo Minh Tam says: Trả lời

    minh cung dang bi nhu vay ma chang phai de xong gi dau, tu dung cu kho khoc ra, k tiet dc ra nuoc nhung ban bao dung thuoc l het kho cho minh biet hoi mua thuoc nay o dau gia thuoc the nao.cam on nhieu nhe

  25. Đặng Thị Thương says: Trả lời

    <!–[if !supportLists]–>1.       <!–[endif]–>Tôi rất thích ăn sữa chua ngày nào cũng ăn và luôn đảm bảo 2-2,5l nước/ngày tuy nhiên vấn đề kia vẫn k cải thiện đc. Tôi nghĩ có khi phải đi khám và uống thuốc

  26. Loan says: Trả lời

    Nếu AD khô do ăn uống thì cải thiện ăn uống mới có hiệu quả ?! 

  27. Nguyễn Thảo Mộc says: Trả lời

    Theo tôi các mẹ nên đi khám trước khi để mọi việc quá muộn. Cái khô hạn này có thể là bị viêm nhiễm phụ khoa cũng gây khô âm đạo mà, hoặc rối loạn nội tiết tố… Nên khám cả Đông y và Tây y. Thấy cách nào phù hợp thì dùng…

  28. Thơ says: Trả lời

    E chưa có kinh nghiệm về vụ này. Nh e có đi khám PK rồi ah, bs khám bảo sạch sẽ k làm sao. Mấy c cùng chỗ làm vs e bảo e là bị yếu sinh lý? Hic e nghe xong mà thấy hoang mang wa các mẹ ơi, e search thông tin về ysl nữ thì e cũng có vài biểu hiện giống như thế. Các mẹ có KN gì chữa bệnh này k? Ox e nhu cầu rất cao, đòi e nhiều mà e k đáp ứng cũng k đc đâu ah các mẹ giúp e với chỉ e nên chữa tnao hay nên ăn, uống thuốc gì k ah?

  29. Trần Đan Thư says: Trả lời

    Sau sinh mà bị khô âm đạo là chuyện thường xảy ra, các mom đừng lo lắng quá. Cố gắng giữ tinh thần thoải mái, bổ sung dưỡng chất đầy đủ, kết hợp cả ăn và uống để bổ sung nội tiết tố nữ. Phụ nữ sau sinh suy giảm sức khỏe ác lắm. Ăn thì ăn nhiều đậu nành vào, uống cũng uống nhiều sữa đậu nành, kết hợp uống viên tổng hợp tinh chất đậu nành luôn. Giờ nhiều thuốc bổ sung nội tiết tố mà. Ở trên thấy có mẹ mách uống thuốc hồi xuân đan gì đó có môm nào dùng chưa? Review thêm nhé

  30. rose_flower says: Trả lời

    E đang uống hồi xuân đan đây , cắt thuốc là có bs thăm khám tư vấn cụ thể xong mới kê đơn , e uống đc hơn 1 tháng rồi cũng thấy hiệu quả thật mỗi tội thuốc đắt quá , chi phí mỗi tháng hơn 2 triệu lận 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo