Chị em bị buồng trứng đa nang nên ăn gì?

Buồng trứng đa nang là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi trưởng thành. Là hội chứng bệnh gây ra bởi sự thay đổi, rối loạn nội tiết tố ở nữ giới, dẫn đến tình trạng buồng trứng có nhiều nang trứng, có thể lên tới 12 nang. Số lượng trứng nhiều, nhưng kích thước nhỏ, không trưởng thành, không thể thụ thai.

Bệnh có nguy cơ vô sinh rất cao, tuy nhiên nếu phát hiện bệnh sớm và điều trị đúng cách vẫn có khả năng chữa khỏi và có con. Trong điều trị bệnh, chế độ ăn uống, sinh hoạt đóng vai trò rất quan trọng, tạo điều kiện thay đổi bệnh rất tốt. Tuy nhiên, mắc buồng trứng đa nang nên ăn gì sẽ tốt thì không phải chị em nào cũng biết.

Người bị buồng trứng đa nang nên ăn gì

Người bị buồng trứng đa nang nên ăn gì

Một số nhóm thực phẩm rất tốt cho chị em phụ nữ mắc bệnh buồng trứng đa nang, hỗ trợ tăng cường sức khỏe và điều trị bệnh rất tốt, có thể kể đến như:

Các thực phẩm tốt cho phụ nữ mắc buồng trứng đa nang

Nhóm thực phẩm giàu chất sắt

Các thực phẩm giàu chất sắt không chỉ tốt cho phụ nữ mang thai mà còn tốt cho người hiếm muộn. Bởi sắt giúp tăng cường chức năng của buồng trứng, ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu.

Chính vì vậy, cần bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò, thịt lợn nạc, thịt gà (bỏ da), thịt cừu, lòng đỏ trứng… Các loại ngũ cốc như yến mạch, lúa mạch… Các loại rau như cải xoăn, rau chân vịt, cải xoong… Các loại hạt đỗ, đậu, vừng, hạnh nhân…

buồng trứng đa nang nên ăn gì

Buồng trứng đa nang nên ăn các thực phẩm giàu chất sắt

Thực phẩm giàu nội tiết tố nữ

Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang một phần do mất cân bằng nội tiết tố, các hormone nữ không đủ để buồng trứng hoạt động bình thường, trong khi hormone nam giới testosterone lại hoạt động mạnh. Vì vậy cần bổ sung các loại thực phẩm giàu nội tiết tố nữ như: đậu phụ, đỗ tương, sữa đậu nành, thì là, hạt mè, hạnh nhân…

Thực phẩm chứa nhiều omega 3, omega 6

Mặc dù cần ngăn chặn nguy cơ béo phì nhưng chất béo cũng là thành phần không thể thiếu trong thực đơn hằng ngày. Vì vậy phụ nữ bị buồng trứng đa nang nên ăncác chất béo đơn không bão hòa. Có nhiều trong bí ngô, các loại cá biển như cá hồi, cà thu, cá mòi. Nên sử dụng các loại dầu oliu, dầu hạt, dầu canola, dầu cá…

Thực phẩm giàu canxi

Phụ nữ thừa cân sẽ có nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch, tăng huyết áp, buồng trứng đa nang… Vì vậy bổ sung canxi sẽ giúp ổn định huyết áp, tim mạch. Bổ sung canxi từ các nguồn thực phẩm như: các loại sữa không béo, sữa đậu nành, sữa chua… đậu phụ, súp lơ xanh, cải chíp, cam, quýt, kiwi…

buồng trứng đa nang nên ăn gì

Bị buồng trứng đa nang nên ăn các thực phẩm giàu canxi

Cacbohydrate có chỉ số đường huyết thấp

Các loại carbohydrate có chỉ số đường huyết thấp tốt với các trường hợp mắc buồng trứng đa nang có liên quan tới kháng insullin. Các loại ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm có nhiều chất xơ như các loại đậu, trái cây, rau có màu xanh đậm là những thực phẩm hàng đầu có chỉ số đường huyết thấp.

Trái cây có chỉ số carbohydrate thấp và giàu vitamin, chất khoáng

Tương tự như các loại carbohydrate có chỉ số đường huyết thấp. Vậy người mắc bệnh buồng trứng đa nang nên ăn gì để có thể cải thiện được tình trạng của đường huyết. Thì đây, các loại trái cây giàu vitamin, chất khoáng, chất chống oxi hóa, các nguyên tố vi lượng như canxi, kali, magie… sẽ có tác dụng rất tốt để cải thiện tình trạng bệnh.

Các vitamin và khoáng chất sẽ giúp cân bằng nội tiết tố, giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Các loại trái cây chị em nên bổ sung bao gồm: cam, quýt, bưởi, kiwi, bơ, chuối, dâu tây, đào, táo, mận, ổi, nho, xoài, lựu…

Các loại rau xanh

Cũng như các loại hoa quả, rau củ cũng giàu chất xơ và chứa nhiều vitamin, chất khoáng rất tốt cho sức khỏe nói chung và cho người bị buồng trứng đa nang nên ăn. Cần bổ sung các loại rau lá, sẫm màu như súp lơ, xà lách, các loại rau cải, rau ngót… Và các loại củ quả nhiều màu sắc như cà rốt, ớt ngọt, cà chua, dưa chuột, củ cải…

buồng trứng đa nang nên ăn gì

Bị buồng trứng đa nang nên ăn các loại hoa quả, rau xanh

Các thực phẩm không nên ăn

Bên cạnh các loại thực phẩm tốt mà người bị buồng trứng đa nang nên ăn thì cũng có những thực phẩm phải tránh xa. Những thực phẩm bao gồm:

Chất béo. Làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, khiến tình trạng bệnh càng nặng hơn.

Đường, các loại sữa, đồ uống có đường, chất béo. Làm tăng lượng đường trong cơ thể, ảnh hưởng đến nội tiết tố và các vấn đề về tiêu hóa.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Làm tăng lượng đường trong máu, tăng nguy cơ béo phì.

Rượu bia, cafein. Làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và quá trình trao đổi chất của đường.

Muối. Cần giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hằng ngày đối với người bị buồng trứng đa nang vì muối sẽ làm tăng nguy cơ cao huyết áp, điều thường xảy ra với những người bị buồng trứng đa nang.

Những nhóm thực phẩm trên giúp chị em phụ nữ giải quyết được vấn đề buồng trứng đa nang nên ăn gì sẽ tốt cho cơ thể và bệnh Một chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với tăng cường vận động, luyện tập thể dục thể thao, uống nhiều nước và đi khám định kì là cách điều trị và ngăn ngừa tốt nhất các biến chứng nguy hiểm của bệnh buồng trứng đa nang.

Kết hợp với chế độ ăn uống, các thực phẩm cần thiết, chị em phụ nữ cũng không nên bỏ qua các phương pháp điều trị buồng trứng đa nang, để mang lại hiệu quả trị bệnh tốt nhất.
Thúy Linh (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo