Cách phát hiện buồng trứng đa nang chuẩn xác nhất

Buồng trứng đa nang là hiện tượng buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ thường từ 6 – 10 nang, do nang noãn không phát triển được, trứng không thể trưởng thành và không có hiện tượng rụng trứng.

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang thường có nồng độ testosterone và LH gia tăng bất thường. Những chất này sẽ làm gián đoạn quá trình phóng noãn.

Những triệu chứng điển hình của hội chứng buồng trứng đa nang

Bất thường trong chu kì kinh nguyệt khi bị buồng trứng đa nang

Các dấu hiệu bất thường của chu kì kinh nguyệt bao gồm: thời gian của mỗi chu kì quá dài (40 – 45 ngày); trong kì “đèn đỏ” lượng máu kinh của bạn quá ít hoặc quá nhiều; có chảy máu bất thường giữa chu kì kinh nguyệt,…

Chị em không được chủ quan khi có những dấu hiệu bất thường đó. Hãy đến khám bác sĩ nhanh nhất có thể để sớm tìm ra bệnh.

Buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt

Buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt

Biểu hiện ngoại hình ở người bị buồng trứng đa nang

Mỗi người phụ nữ đều có 1 lượng nhỏ hormone testosterone (hormone sinh dục nam) hiện diện trong cơ thể. Tuy nhiên, đối với những người mắc hội chứng buồng trứng đa nang, cơ thể có xu hướng sản xuất nhiều testosterone hơn.

Chính tình trạng này đã gây ra những triệu chứng vô cùng khó chịu cho ngoại hình của chị em như: ria mép xuất hiện, da nhờn, có mụn trứng cá, tóc có gàu, rụng tóc, rậm lông, béo phì,…

Khi có những dấu hiệu trên, chị em nên sắp xếp đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán chính xác được bệnh và có phương pháp điều trị thích hợp.

Theo các chuyên gia y tế, một lần kiểm tra sẽ không đủ để phát hiện và chẩn đoán chính xác được hội chứng buồng trứng đa nang. Do đó, người bệnh cần theo dõi và thăm khám thường xuyên để biết các chỉ số của cơ thể biến đổi như thế nào mới đưa ra kết luận chính xác.

Nếu chỉ dựa vào các triệu chứng thì chưa thể khẳng định chị em bị buồng trứng đa nang. Khi được làm xét nghiệm một cách cẩn thận mới có thể kết luận được tình trạng mức độ của hội chứng.

Siêu âm đầu dò vùng chậu

Siêu âm vùng chậu giúp bác sĩ quan sát thấy sự xuất hiện của buồng trứng, các nang trứng và độ dày của lớp niêm mạc tử cung, thể tích buồng trứng.

Hình ảnh siêu âm đầu dò chẩn đoán buồng trứng đa nang

Hình ảnh siêu âm đầu dò chẩn đoán buồng trứng đa nang

Khi thiết bị siêu âm đầu dò được đưa vào trong âm đạo, bác sĩ có thể quan sát được buồng trứng có các nang nhỏ hay không, từ đó sẽ đưa ra kết luận cụ thể về tình hình buồng trứng đa nang của chị em.

Xét nghiệm máu

Khi xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ biết được tình hình nội tiết tố cơ thể qua các chỉ số testosterone, hormone kích thích nang noãn (FSH), hormone gây ức chế hoặc mất cân bằng rụng trứng (LH).

Bên cạnh đó, xét nghiệm máu có thể biết được mức cholesterol trong cơ thể, chỉ số triglyceride và glucose.

Từ các chỉ số nội tiết, bác sĩ sẽ biết được nội tiết bình thường hay có dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang.

Lưu ý: Trước khi xét nghiêm máu, chị em nên nhịn ăn để các chỉ số được chính xác, thuận lợi cho việc phát hiện buồng trứng đa nang.

 Có thể xét nghiệm máu để phát hiện buồng trứng đa nang

Có thể xét nghiệm máu để phát hiện buồng trứng đa nang

Sinh thiết nội mạc tử cung

Sinh thiết nội mạc tử cung nhằm xác định nội mạc tử cung phát triển bình thường hay có dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung.

Bác sĩ sẽ lấy ra một phần mô từ lớp lót bên trong tử cung thông qua một ống thông nhỏ, sau đó soi mô dưới ống kính tử vi để phát hiện các tế bào ung thư.

Quy trình lấy tế bào sinh thiết rất nhanh và không gây đau đớn cho bệnh nhân. Đây là xét nghiệm chẩn đoán cần thiết để phát hiện buồng trứng đa nang và các biến chứng do buồng trứng đa nang gây nên.

Trên đây là những cách phát hiện buồng trứng đa nang chuẩn xác nhất chị em nên tiến hành khi có những triệu chứng bất thường xảy ra. Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Buồng trứng đa nang ăn gì sẽ tốt cho chị em?

Thu Hà (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo