Buồng trứng đa nang kích trứng và những lưu ý khi điều trị

Bài nên đọc:

> Buồng trứng đa nang vẫn có thai tự nhiên trong trường hợp nào?

> Bị buồng trứng đa nang khi mang thai: Chớ nên coi thường

Buồng trứng đa nang và nguyên nhân gây bệnh

Buồng trứng đa nang là một trong những bệnh lý phụ khoa hiện nay tỉ lệ chị em mắc bệnh rất cao. Đây là hiện tượng khi siêu âm thấy buồng trứng chứa nhiều nang nhỏ, kích thước dưới 10mm. Kích thước buồng trứng to lên do chứa nhiều nang, bề mặt bao quanh bên ngoài dày.

Biểu hiện điển hình của bệnh lý này là khiến chị em bị rối loạn kinh nguyệt, kinh thư, kinh ít, thậm chí là mất kinh, vô kinh.

Buồng trứng đa nang kích trứng

Hình ảnh buồng trứng đa nang và buồng trứng bình thường

Nguyên nhân của buồng trứng đa nang chưa được xác định rõ ràng, có thể do gen di truyền, do rối loạn nội tiết, mất cân bằng hormone, kháng insulin trong cơ thể. Một số người do thừa cân, béo phì hoặc do tác động của môi trường bên ngoài, lối sống, thói quen sinh hoạt, thường xuyên căng thẳng, stress…

Để điều trị buồng trứng đa nang, chưa có một “chuẩn” nào bởi bác sĩ sẽ dựa theo triệu chứng cũng như nhu cầu của mỗi người để có phương án điều trị, can thiệp phù hợp, làm giảm các dấu hiệu hoặc điều trị buồng trứng đa nang kích trứng tăng khả năng thụ thai cho chị em.

Điều trị buồng trứng đa nang kích trứng là thế nào và những lưu ý khi điều trị

Với những chị em buồng trứng đa nang muốn có thai, bác sĩ sẽ sử dụng biện pháp kích trứng để trứng rụng và tăng khả năng thụ thai.

  • Buồng trứng đa nang kích trứng là gì?

Kích trứng được hiểu là tác động y học khiến trứng phát triển kích thước hơn, chín và có sự rụng trứng, gặp tinh trùng và diễn ra quá trình thụ tinh.

Do các nang trứng trong buồng trứng đa nang có kích thước nhỏ, không đủ tiêu chuẩn để thụ tinh, vì có số lượng nhiều nên khó phát triển và khó chín rụng cũng như bề mặt dầy khiến trứng khó thoát ra ngoài để gặp tinh trùng.

Trong trường hợp người bệnh có nhu cầu sinh con, mang thai, bác sĩ sẽ can thiệp kích trứng bằng cách cho uống thuốc hoặc tiêm và theo dõi phóng noãn.

Buồng trứng đa nang kích trứng là gì?

Buồng trứng đa nang kích trứng bằng uống thuốc

Các loại thuốc kích trứng thường dùng là Clomiphene hay tiêm Puregon. Trên thị trường có thể kể đến các loại thuốc Duinum, Ovophene, Serophene, Clomid, Profertil…

Các loại thuốc này đều có tác dụng tác động vào tuyến yên tăng tiết Fsh và LH. Tuy nhiên không phải chị em nào cũng áp dụng được phương pháp này.

Trong quá trình dùng thuốc, bác sĩ sẽ theo dõi phát triển nang noãn bằng đầu dò âm đạo hoặc que thử phóng noãn dùng nước tiểu.

Nếu buồng trứng đa nang kích trứng bằng cách uống thuốc không có kết quả khả quan, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc kích trứng cho người bệnh. Tiêm thì giá cả sẽ tốn kém hơn nhưng khả năng sẽ có nhiều trứng, cơ hội thành công cao hơn. Tuy nhiên, phương pháp này cũng sẽ khiến buồng trứng bị quá kích hơn cách uống thuốc.

Mỗi lần tiêm không có kết quả khả quan, bác sĩ sẽ tiêm thuốc liều cao hơn lần trước đó, nhược điểm là dễ bị quá kích buồng trứng.

Bên cạnh uống thuốc và tiêm kích trứng, để tạo điều kiện cho trứng rụng có thể thoát ra ngoài thì bác sĩ sẽ can thiệp ngoại khoa bằng phẫu thuật.

Bề mặt dày của buồng trứng đa nang là nguyên nhân làm cho các nang noãn không vỡ và giải phóng ra ngoài. Bác sĩ sẽ xử lý bằng cách cắt bỏ một phần hoặc chọc thủng vài vị trí bề mặt buồng trứng.

Ngoài ra, bác sĩ thường sẽ chọc bớt một vài nang noãn phát triển dở dang trước kia để làm thay đổi nội tiết, làm tăng tác dụng của thuốc kích thích phóng noãn. Việc này giúp các nang noãn có cơ hội phát triển to lên và vỡ ra ngoài.

  • Điều trị buồng trứng đa nang kích trứng cần lưu ý gì?

Việc áp dụng cách điều trị buồng trứng đa nang kích trứng không hoàn toàn là một phương pháp hiệu quả tuyệt đối. Chính vì vậy, chị em cần lưu ý một số vấn đề sau trước khi lựa chọn cách điều trị này.

– Theo khuyến cáo của nhiều bác sĩ có chuyên môn, chị em không nên điều trị buồng trứng đa nang kích trứng quá 6 chu kỳ.

– Nếu kéo dài hơn, tỷ lệ thành công cũng không cao; mặt khác những chị em lớn tuổi sẽ khó khăn cho kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

– Kích trứng bằng cách tiêm thì theo nhiều chị em có kinh nghiệm chỉ nên tiêm 1 chu kỳ, sau đó dừng để buồng trứng nghỉ ngơi, tránh ảnh hưởng quá nhiều, tình trạng xấu hơn.

– Trong quá trình điều trị buồng trứng đa nang kích trứng, chị em nên kết hợp với chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và uống Vitamin E, sữa ong chúa, metformin mà giúp giảm nội tiết tố nam Testosterone và giúp cho buồng trứng nhạy cảm hơn, chu kỳ kinh nguyệt sẽ được điều hòa đều trở lại và tăng khả năng có thai tự nhiên.

– Để cải thiện chị em nên áp dụng biện pháp ăn kiêng, vận động nhiều, kiểm soát cân nặng và chống béo phì…

– Nếu thất bại, chị em phụ nữ nên áp dụng biện pháp cuối cùng là thụ tinh trong ống nghiệm.

– Lạm dụng buồng trứng đa nang kích trứng sẽ gây ra biến chứng suy buồng trứng, teo buồng trứng, nguy cơ vô sinh cao.

Lưu ý khi điều trị buồng trứng đa nang kích trứng

Buồng trứng đa nang kích trứng không nên quá 6 chu kỳ

– Tác dụng phụ của phương pháp kích trứng nếu không đúng liều lượng sẽ dẫn đến quá kích buồng trứng. Nếu không được điều trị sớm và đúng cách có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như suy thận, vỡ hay xoắn các nang noãn, phù phổi, thậm chí là tử vong.

– Không phải chỉ qua 1 vài lần uống thuốc hay tiêm kích trứng là chị em đã có thể có con được. Do đó, kích trứng vẫn là một hành trình lâu dài, tốn kém, đòi hỏi chị em phải thật kiên nhẫn, quyết tâm và đầu tư thời gian cũng như chi phí.

– Hiện nay, thuốc kích trứng được sử dụng một cách tràn lan ở các phòng khám sản, hầu như ai cũng được tiêm, hoặc cho uống thuốc kích trứng. Tốt nhất bạn nên đến các cơ sở điều trị hiếm muộn, vô sinh để được khám và tư vấn kỹ trước khi quyết định áp dụng phương pháp kích trứng phù hợp và theo dõi để tránh những biến chứng không mong muốn.

Trên đây là những thông tin chị em cần biết khi điều trị buồng trứng đa nang kích trứng. Phương pháp này vừa có ưu vừa có nhược điểm nên chị em bị buồng trứng đa nang cần tìm đên bệnh viện lớn, uy tín để được thăm khám và tư vấn kỹ lưỡng.

Xem Thêm:

Phương pháp điều trị buồng trứng đa nang hiệu quả nhất cho bạn

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo