Buồng trứng đa nang bẩm sinh là gì và nhận biết thế nào?

Bài nên đọc:

>> Buồng trứng đa nang thứ phát là gì? Triệu chứng và cách điều trị

>> Buồng trứng đa nang 8mm là gì? Có ảnh hưởng đến việc sinh con không?

Buồng trứng đa nang bẩm sinh là thế nào?

Hội chứng buồng trứng đa nang là những rối loạn liên quan đến mất cân bằng hormone và kháng insulin, gây nên các triệu chứng như chu kì kinh không đều, kinh thưa, kinh ít, không có kinh, rậm lông, mọc mụn, béo phì, rụng tóc…

Các nang trứng nhiều, không phát triển được lớn hơn, không phóng noãn, không có sự rụng trứng, do đó ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt cũng như trứng không thoát ra ngoài được để gặp tinh trùng nên không có sự thụ thai, khiến chị em khó có con, nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

Buồng trứng đa nang bẩm sinh

Buồng trứng đa nang là bệnh chị em không thể xem thường

Nguyên nhân gây nên buồng trứng đa nang chưa được xác định rõ ràng, có thể do buồng trứng không thể sản xuất các hormone theo tỉ lệ bình thường, khi đó hormone nam sẽ phát triển mạnh hơn, dẫn đến tình trạng có những biểu hiện như mọc ria mép, lông chân, lông bụng, nhưng lại không ảnh hưởng gì tới đời sống tình dục bình thường.

Về buồng trứng đa nang có những vấn đề mà nhiều chị em thắc mắc, trong đó có buồng trứng đa nang bẩm sinh.

  • Buồng trứng đa nang bẩm sinh được hiểu thế nào?

Có thể bạn không biết nhưng buồng trứng đa nang là căn bệnh có tính di truyền. Nếu trong gia đình có mẹ hoặc chị gái bị buồng trứng đa nang thì bạn có nguy cơ rất cao bị di truyền căn bệnh này. Nếu mắc bệnh do yếu tố di truyền thì tình trạng này còn được gọi là buồng trứng đa nang bẩm sinh.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét đến khả năng đột biến gen có liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang hay không.

Theo nhiều bác sĩ chuyên khoa, chị em bị buồng trứng đa nang bẩm sinh chiếm tỷ lệ khá lớn, bởi không phải ai béo phì thừa cân cũng bị buồng trứng đa nang và tác động của môi trường bên ngoài tâm lý căng thẳng cũng chỉ là một phần rất nhỏ tác động đến người bệnh, nó chỉ khiến các triệu chứng biểu hiện rõ ràng và ở mức độ nặng hơn.

Buồng trứng đa nang bẩm sinh là gì?

Theo bác sĩ chuyên khoa, đa số chị em bị buồng trứng đa nang bẩm sinh

Đa số những người bị buồng trứng đa nang bẩm sinh sẽ có những dấu hiệu như rối loạn kinh nguyệt ngay ở tuổi dậy thì, mọc ria mép, lông chân tay và mụn trứng cá ở lưng, ngực, tăng cân đột ngột.

Phần lớn mọi người nghĩ đây chỉ là những hiện tượng bình thường khi bước vào độ tuổi dậy thì. Tuy nhiên không phải ai trong độ tuổi này cũng bị như vậy, nếu có thì họ cũng ở mức độ nhẹ hơn và thường kết thúc trong 1 khoảng thời gian nhất định.

Nếu những dấu hiệu trên đã xuất hiện trong một thời gian dài thì bạn nên đi khám ngay bởi rất có thể bạn đa mắc hội chứng buồng trứng đa nang bẩm sinh.

  • Triệu chứng của buồng trứng đa nang bẩm sinh

Khi bị buồng trứng đa nang do bẩm sinh các chị em sẽ dấu hiệu và triệu chứng như sau đây. Chị hãy lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn để phát hiện sớm bệnh giúp “loại bỏ” bệnh một cách nhanh chóng và dứt điểm.

Kinh nguyệt bất thường: Điều này là đặc tính phổ biến nhất. Khi đó chu kỳ kinh nguyệt của người bệnh sẽ diễn ra rất ít, kinh thưa, kinh ít, không quá 8 chu kỳ kinh nguyệt trong một năm; lượng máu kinh thường loãng, ra ít nhưng kéo dài.

Dư androgen: Nồng độ của nội tiết tố nam tăng vọt, có thể dẫn đến những dấu hiệu buồng trứng đa nang bẩm sinh bất thường như rậm lông, mọc ria mép, lông chân tay, lông bụng, lông ngực, mụn trứng cá và hói đầu.

Buồng trứng chứa nhiều nang nhỏ: Khi siêu âm sẽ thấy buồng trứng chứa nhiều nang nhỏ, kích thước dưới 10mm. Nhiều trường hợp siêu âm 1 lần không thể phát hiện được chính xác buồng trứng đa nang hoặc siêu âm bụng sẽ khó ra kết quả chuẩn như siêu âm đầu dò. Qua đó việc đi khám sức khỏe định kỳ 3 tháng 1 lần là điều vô cùng quan trọng.

Biến chứng của buồng trứng đa nang bẩm sinh

Buồng trứng đa nang nếu không được chữa trị sớm sẽ gây ra những ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của chị em. Cụ thể:

Vô sinh: Phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang có thể gặp khó khăn khi mang thai vì rụng trứng không thường xuyên và dù có mang thai thì cũng rất dễ sảy thai. Có thể nói buồng trứng đa nang là nguyên nhân phổ biến nhất của vô sinh phụ nữ.

Biến chứng của buồng trứng đa nang bẩm sinh

Buồng trứng đa nang bẩm sinh có thể gây vô sinh hiếm muộn

Béo phì: Khoảng 1/2 phụ nữ bị buồng trứng đa nang đều là những người bị béo phì, thừa cân, khiến tình trạng kháng insulin nặng hơn.

Tiểu đường tuýp 2: Hội chứng buồng trứng đa nang chính là việc kháng insulin, làm suy yếu khả năng sử dụng insulin để điều tiết lượng đường trong máu. Dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao và gây lên bệnh tiểu đường tuýp 2.

Để tăng khả năng chữa thành công buồng trứng đa nang, bạn phải quan tâm đến chế độ ăn uống và sinh hoạt của bản thân. Dù bị buồng trứng đa nang bẩm sinh nhưng bạn vẫn có khả năng mang thai nếu tuân thủ theo phương pháp điều trị của bác sĩ. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Xem Thêm:

Phương pháp điều trị buồng trứng đa nang hiệu quả nhất cho bạn

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo