Bị viêm cổ tử cung khi mang thai phải làm gì?

Vùng kín của nữ giới là khu vực rất nhạy cảm nên dễ bị viêm nhiễm, trong đó viêm cổ tử cung là một trong những bệnh thường gặp, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe chị em. Đặc biệt viêm cổ tử cung khi mang thai càng trở nên nghiêm trọng vì có thể tác động trực tiếp tới sức khỏe thai nhi.

Chị em phụ nữ khi mang thai trong giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ cần đi khám ngay lập tức nếu gặp những biểu hiện sau:

– Khí hư ra nhiều, có màu xanh hoặc vàng, mùi hôi tanh.

– Âm đạo ngứa rát, chảy máu âm đạo bất thường.

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung khi mang thai

Nội tiết tố bị mất cân bằng

Khi mang bầu, sức đề kháng cũng như nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ bị mất cân bằng khiến cho các loại virus, vi khuẩn,… có cơ hội xâm nhập và phát triển gây nên viêm cổ tử cung và các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác.

Môi trường âm đạo thay đổi

Khi mang thai nội tiết tố nữ bị mất cân bằng sẽ dẫn tới sự thay đổi độ pH trong môi trường âm đạo. Một số chị em khi mang thai đã dùng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính kiềm mạnh khiến âm đạo bị khô rát và làm cho các vi khuẩn lây lan từ âm đạo đến cổ tử cung, từ đó gây nên viêm cổ tử cung.

Môi trường âm đạo thay đổi có thể là nguyên nhân gây nên viêm cổ tử cung khi mang thai

Quan hệ tình dục không an toàn

Sinh hoạt tình dục khi mang thai mà không sử dụng một bệnh pháp an toàn nào cũng khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây viêm.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Việc vệ sinh vùng kín tưởng như đơn giản nhưng nếu thực hiện không đúng cách thì đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ dễ mắc bệnh viêm cổ tử cung và nhiều bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa khác.

>> Xem thêm: Tổng quan về viêm cổ tử cung

Chữa viêm cổ tử cung khi mang thai bằng cách nào?

Trước khi sinh em bé thì các bà mẹ cần phải điều trị viêm cổ tử cung, nếu không điều trị bệnh triệt để thì viêm nhiễm sẽ dễ dàng lây sang bé trong quá trình sinh nở, thậm chí là ảnh hưởng ngay từ khi thai nhi vẫn đang trong tử cung. Vi trùng sẽ thâm nhập vào bào thai, gây hiện tượng sinh non, nhiễm trùng sơ sinh khi mang thai.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi có dấu hiệu viêm cổ tử cung khi mang thai

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, cách chữa viêm cổ tử cung khi mang thai phổ biến hiện nay là sử dụng thuốc đặt kết hợp với kháng sinh. Với những bà mẹ mang thai các phương pháp vật lý trị liệu như dùng laser hay tiểu phẫu hoàn toàn không thể áp dụng được vì nó ảnh hưởng đến thai nhi. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc đặc hiệu dùng riêng cho những bà mẹ mang thai.

Nếu bị viêm cổ tử cung khi mang thai, chị em nên đến những cơ sở y tế chuyên khoa để khám và chữa trị. Đồng thời tuyệt đối không nên tự mua thuốc uống mà chưa có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Cách phòng tránh viêm cổ tử cung khi mang thai

Chị em phụ nữ khi mang thai cần có các biện pháp phòng tránh viêm cổ tử cung để không ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân và thai nhi.

Cần thường xuyên vệ sinh âm đạo sạch sẽ

– Chú ý thường xuyên vệ sinh âm đạo, âm hộ. Sử dụng quần lót thoáng mát, sạch sẽ, thấm hút mồ hôi. Đây là những việc làm cần thiết để phòng tránh bệnh viêm cổ tử cung, viêm âm đạo và nhiều bệnh phụ khoa khác ở phụ nữ.

– Tránh việc quan hệ tình dục thô bạo, không an toàn.

– Thường xuyên khám phụ khoa định kỳ. Nếu phát hiện có những triệu chứng của viêm cổ tử cung thì nên thăm khám bác sĩ, không được tự ý chữa trị tại nhà.

Xem thêm : Thuốc đặt viêm cổ tử cung cho bà bầu nên lựa chọn loại nào tốt

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo