Thắc mắc: Bị viêm cổ tử cung có dẫn đến vô sinh không?

Bài nên đọc:

>> Viêm cổ tử cung quan hệ có thai không? Phòng tránh bệnh như thế nào

>> Giải đáp: Viêm cổ tử cung có gây chậm kinh không?

Tìm hiểu về bệnh viêm cổ tử cung

Cổ tử cung là đoạn ống thông âm đạo với tử cung, là nơi phòng tránh các bệnh lây từ âm đạo vào tử cung. Viêm cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới, đặc biệt chị em phụ nữ ở trong độ tuổi sinh sản. Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em.

Những phụ nữ sau khi sinh hoặc từng phá thai nhiều lần là đối tượng dễ bị vi khuẩn, virut, nấm… xâm nhập gây viêm nhiễm cổ tử cung.

Bị viêm cổ tử cung có dẫn đến vô sinh không

Bị viêm cổ tử cung có dẫn đến vô sinh không?

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này đó là xuất phát từ thói quen sinh hoạt, vệ sinh không sạch sẽ, đúng cách. Nếu nữ giới có quan hệ tình dục không an toàn, dễ bị mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, đặc biệt là bệnh bệnh sùi mào gà – loại virut gây ra ung thư ở cổ tử cung của nữ giới.

Ở mỗi người, mức độ biểu hiện của bệnh lại không giống nhau. Tùy vào sức đề kháng, thể trạng và mức độ nặng nhẹ của bệnh mà có thể đưa ra được những phương pháp điều trị kịp thời.

Bị viêm cổ tử cung có dẫn đến vô sinh không?

Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, bệnh viêm cổ tử cung có dẫn đến vô sinh không còn phụ thuộc vào sự tiến triển của bệnh. Thực tế có nhiều phụ nữ khó có thai hơn vì mắc phải bệnh này. Sở dĩ có tình trạng này là do:

– Viêm cổ tử cung dẫn đến tình trạng khí hư ra nhiều, gây viêm nhiễm vùng kín. Chất dịch nhầy âm đạo vốn dĩ có tác dụng bôi trơn khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, khi bị viêm cổ tử cung thì chất dịch âm đạo này lại tiết ra nhiều hơn khiến tinh trùng gặp khó khăn khi di chuyển để đến gặp trứng. Tinh trùng dễ bị vi khuẩn trong âm đạo hút hết dưỡng chất và bị đẩy ra ngoài cùng với khí hư.

– Bị viêm cổ tử cung có dẫn đến vô sinh không còn phải xem xét mức độ viêm nhiễm của các cơ quan sinh sản. Khi bị viêm cổ tử cung, phụ nữ sẽ gặp phải những biến chứng như bị viêm tắc vòi trứng, viêm buồng trứng. Do đó, tinh trùng bị chặn lại ở vòi trứng và không thể tiếp cận với trứng để thụ tinh.

– Quan hệ tình dục gặp rất nhiều khó khăn do khi quan hệ sẽ cảm thấy đau rát, thậm chí là chảy máu âm đạo. Nhiều chị em cảm thấy “sợ” quan hệ do những cơn đau mang đến gây ảnh hưởng tới việc quan hệ vợ chồng và hạnh phúc gia đình.

Chị em lo lắng bị viêm cổ tử cung có dẫn đến vô sinh không?

Bệnh viêm cổ tử cung cản trở các “cuộc yêu”

– Phụ nữ bị viêm cổ tử cung có dẫn đến vô sinh không còn phải xét xem chị em đã gặp biến chứng nguy hiểm nhất của căn bệnh này là ung thư cổ tử cung hay chưa. Nếu chị em gặp phải hiện tượng này thì chắc chắn sẽ bị vô sinh, đồng thời tính mạng cũng khó bảo toàn.

– Ngoài ra, khi bị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, môi trường âm đạo bị ảnh hưởng, khiến lượng axit tăng cao và không thuận lợi cho sự tồn tại của tinh trùng. Rất nhiều trường hợp vô sinh là do tinh trùng bị chết ngay tại cổ tử cung và không thể vào gặp trứng để thụ tinh.

Những triệu chứng của viêm cổ tử cung

Như vậy bị viêm cổ tử cung có dẫn đến vô sinh không còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý, nếu ở giai đoạn đầu và chữa trị sớm thì chị em vẫn có thể mang thai bình thường. Chính vì vậy chị em cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để sớm nhận biết nếu không may mắc bệnh.

Viêm cổ tử cung cũng giống như những bệnh phụ khoa khác, ngay khi phát bệnh, vùng kín sẽ có những triệu chứng bất thường. Tuy nhiên nhiều chị em thường bỏ qua do ngần ngại đi khám hoặc không để ý. Một số triệu chứng của viêm cổ tử cung mà bạn nên lưu ý tới:

– Xuất hiện nhiều khí hư có màu trắng đục hoặc vàng kèm theo mủ và có mùi khó chịu.

– Cảm giác đau rát khi đi tiểu, tiểu rắt, tiểu buốt, đau hoặc chảy máu âm đạo khi quan hệ tình dục.

– Đau bụng dưới và thắt lưng một cách âm ỉ, ban đầu những cơn đau chỉ xuất hiện ở một bên, sau đó mới lan ra toàn vùng bụng. Đặc biệt cảm thấy đau dữ dội khi làm việc nặng ở tư thế gập người.

Các triệu chứng của viêm cổ tử cung thường không có dấu hiệu điển hình và rất dễ nhầm lẫn với các căn bệnh khác. Vì bệnh rất khó phát hiện nên người bệnh cần thường xuyên theo dõi, đi khám phụ khoa định kì 6 tháng/lần.

Bị viêm cổ tử cung cần làm gì?

Để không phải lo lắng “Bị viêm cổ tử cung có dẫn đến vô sinh không?” khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường kể trên, các chị em gái nên sớm đến bệnh viện gặp bác sĩ để được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết. Từ đó, các bác sĩ sẽ xác định được bệnh, nguyên nhân gây bệnh và mức độ bệnh lý.

Nếu bạn bị viêm nhiễm nhẹ, việc chữa trị sẽ khá đơn giản, chủ yếu là dùng thuốc kháng sinh tiêu diệt tác nhân gây bệnh. Những thuốc được chỉ định có thể là thuốc uống, thuốc bôi hoặc thuốc đặt âm đạo.

Bị viêm cổ tử cung có dẫn đến vô sinh không và chị em nên làm gì

Viêm cổ tử cung nhẹ chữa trị bằng thuốc

Trường hợp bệnh đã nặng và không thể điều trị dứt điểm bằng thuốc, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị ngoại khoa như chữa viêm cổ tử cung bằng đốt điện, áp lạnh, dao LEEP… Những phương pháp này sẽ giúp diệt đi những mô bị viêm ở cổ tử cung nhanh chóng. Tuy nhiên, những phương pháp ngoại khoa vẫn thường tiềm ẩn những mối nguy hiểm đối với sức khỏe sinh sản nếu được thực hiện ở những địa chỉ khám chữa không chất lượng.

Chữa viêm cổ tử cung bằng LEEP
Chữa viêm cổ tử cung bằng LEEP là một trong những phương pháp điều trị viêm cổ tử cung được các chuyên gia đánh giá cao và nhiều bệnh nhân tin tưởng. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có thể áp dụng cách chữa này. Cụ thể vấn đề này như thế nào? Chị em hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua những thông tin về phương pháp này trong bài viết sau.

Trong quá trình điều trị, các chị em cần lưu ý môt số vấn đề sau để bệnh sớm khỏi và không lo lắng “bị viêm cổ tử cung có dẫn đến vô sinh không?” như sau:

– Tuân thủ tuyệt đối những chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa về lộ trình điều trị.

– Kiêng quan hệ tình dục trong thời gian chữa bệnh đến khi khỏi bệnh. Với những phụ nữ chữa viêm cổ tử cung bằng các phương pháp ngoại khoa, chị em cần kiêng quan hệ ít nhất 4 tuần, và chỉ quan hệ lại sau khi xác định cổ tử cung đã lành hẳn.

– Vệ sinh vùng kín mỗi ngày, nhất là với những người phẫu thuật ngoại khoa.

– Tái khám sau khi hết lộ trình điều trị và sau đó chị em nên duy trì thói quen khám phụ khoa định kỳ để tầm soát nguy cơ bệnh tái phát.

Như vậy, bài viết trên đã giải thích cho các bạn thắc mắc về việc bị viêm cổ tử cung có dẫn đến vô sinh không? Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn có thêm được những thông tin hữu ích để chăm sóc sức khỏe sinh sản của mình tốt hơn.

Xem thêm: Viêm cổ tử cung nên chữa bằng thuốc gì thì hiệu quả cao?

Phương Hoa (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo