Bệnh nang naboth cổ tử cung và những điều cần biết

Bệnh nang naboth cổ tử cung là gì?

Bệnh nang naboth cổ tử cung là những u nhỏ hình thành trên bề mặt cổ tử cung. Nang này mọc từ trong lớp tế bào biểu mô lát phát triển tăng sinh trùm lên biểu mô tuyến ở phần giáp ranh mối nối tại cổ tử cung. Khi biểu mô tuyến liên tục tiết dịch nhưng không có chỗ đẩy ra ngoài nên dần căng phình ra tạo thành các khối u có màu trắng, vàng với bề mặt nhẵn bóng.

Những cơn đau bụng dưới là triệu chứng tiêu biểu của bệnh nang naboth.

Về bản chất, nang naboth là những tổn thương lành tính do biểu mô tuyến hình thành nên, bên trong thường chứa dịch gây nguy hiểm nhiều đối với sức khỏe. Nghiêm trọng hơn, khi nang phát triển cực đại, bắt đầu chèn ép cổ tử cung và có nguy cơ vỡ nang sẽ làm gia tăng viêm nhiễm ở cổ tử cung.

>>> Bài chi tiết: Tổng quan về bệnh nang naboth tử cung ở phụ nữ

Nguyên nhân gây bệnh nang naboth cổ tử cung

Các chuyên gia phụ khoa cho biết, nguyên nhân chính khiến cổ tử cung hình thành các khối nang naboth là do sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể làm cho các tế bào tuyến phát triển không bình thường. Bên cạnh đó, việc thực hiện các thủ thuật ngoại khoa không đảm bảo an toàn cũng là nguyên nhân hình thành u nang.

Thông thường, phụ nữ mắc bệnh nang naboth cổ tử cung sẽ không có biểu hiện rõ rệt nên rất khó phát hiện chỉ khi tiến hành thăm khám phụ khoa thì mới có thể quan sát hình ảnh các khối nang. Một vài trường hợp người bệnh sẽ bị xuất huyết âm đạo nhưng hiếm gặp.

Chị em có thể tìm hiểu kỹ nguyên nhân gây bệnh nang naboth cổ tử cung tại đây.

Bệnh nang naboth cổ tử cung có nguy hiểm không?

Mặc dù là bệnh lành tính nhưng trên thực tế u nang naboth vẫn có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Theo đó, khối u sẽ làm chị em cảm thấy đau bụng trước hoặc sau chu kỳ kinh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và đời sống sinh hoạt.

Không những thế, khi nang naboth phát triển lớn có thể gây biến dạng cổ tử cung, có nguy cơ bị nứt vỡ và làm cổ tử cung bị viêm loét nghiêm trọng. Biến chứng này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống tình dục cũng như khả năng làm mẹ của phụ nữ. Đồng thời, khối nang vỡ còn viêm nhiễm ngược dòng lên tử cung, buồng trứng gây viêm tắc vòi trứng và lam gia tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

Tìm hiểu thêm sự nguy hiểm của nang naboth cổ tử cung bằng cách nhấp chuột vào link này.

Điều trị bệnh nang naboth cổ tử cung như thế nào?

Theo chia sẻ của các bác sĩ phụ khoa, nang naboth nhỏ và ít phần lớn không cần điều trị vì chúng có thể tự tiêu nhưng nếu nang phát triển quá to sẽ tự vỡ và gây nguy hiểm. Do đó, ngoài việc đặt thuốc âm đạo để điều trị viêm, cần loại bỏ các khối nang một cách nhanh chóng.

Nếu nang nhỏ có thể uống thuốc để nang tự tiêu còn nang lớn hơn sẽ tiến hành chọc hút dịch ra ngoài hoặc đốt. Thông thường khi được thực hiện tại cơ sở y tế chất lượng, các thủ thuật này sẽ ít gây ảnh hưởng cho sức khỏe, ít đau và có thể loại bỏ nang naboth hiệu quả.

Như vậy, với những thông tin trên đây, chắc hẳn chị em đã phần nào biết được bệnh nang naboth cổ tử cung là gì. Qua đó, có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe, gìn giữ hạnh phúc gia đình và bảo vệ thiên chức làm mẹ thiêng liêng của người phụ nữ.

 Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo