Bật mí cách phòng bệnh viêm phụ khoa hiệu quả cho chị em

Nguyên nhân gây nên bệnh viêm phụ khoa

Viêm phụ khoa là bệnh có thể gặp ở nhiều đối tượng và con số 90% chị em phụ nữ ở Việt Nam mắc viêm phụ khoa đang ngày càng đáng báo động.

Nguyên nhân gây bệnh viêm phụ khoa có rất nhiều, tuy nhiên dưới đây là những nguyên nhân gần như là phổ biến hơn cả, chị em cần đặc biệt lưu ý.

+ Do vệ sinh vùng kín chưa đúng: Vệ sinh vùng kín kém sạch hoặc vệ sinh quá sạch sẽ vô tình gây ra mối nguy hiểm cho vùng kín. Lúc này các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm phát triển và gây nên các bệnh lý viêm phụ khoa rất nhanh chóng.

Vệ sinh vùng kín kém sạch, sai cách là cơ hội cho viêm phụ khoa “hoành hành”

+ Sử dụng thuốc kéo dài: Nếu sử dụng nhiều, kéo dài các thuốc kháng sinh sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe của chị em. Đặc biệt, lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ tiêu diệt đi vi khuẩn có lợi trong âm đạo, vi khuẩn có hại được “đà” phát triển. Điều này sẽ khiến cho độ pH trong âm đạo bị mất cân bằng, bệnh viêm phụ khoa từ đó mà hình thành.

+ Do thói quen mặc quần áo: Nhiều chị em có thói quen mặc quần áo bó sát, đặc biệt là quần lót hoặc mặc quần được làm từ chất liệu nilon, không có tính thấm hút cao, hay mặc quần ẩm ướt, không được phơi khô cũng là một nguyên nhân gây viêm phụ khoa.

+ Quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục không an toàn làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh xã hội. Đặc biệt nếu quan hệ không đúng cách sẽ làm cho vùng kín bị tổn thương và các vi khuẩn dễ dàng tấn công gây viêm nhiễm.

+ Ngoài những nguyên nhân trên thì việc nạo phá thai không an toàn, thực hiện quá thường xuyên, đặt vòng tử cung không an toàn… cũng sẽ khiến viêm phụ khoa “ghé thăm”.

Đây chính là những nguyên nhân gây viêm phụ khoa ở các chị em. Và một khi đã biết được các nguyên nhân này chị em nên dựa vào đây để tìm ra cách phòng bệnh viêm phụ khoa hiệu quả.

Các cách phòng bệnh viêm phụ khoa hiệu quả

Để phòng bệnh viêm phụ khoa không hề khó khăn, chị em chỉ cần thực hiện những việc làm cực kỳ đơn giản dưới đây là đã hạn chế, ngăn chặn viêm phụ khoa “ghé thăm” rồi.

  • Cách phòng bệnh viêm phụ khoa bằng việc chú ý vệ sinh

Quan tâm và chú ý đến vấn đề vệ sinh, nhất là vệ sinh vùng kín hàng ngày là một trong những cách phòng bệnh viêm phụ khoa mà chị em nào cũng nên “nằm lòng”.

Vệ sinh “cô bé” với nước ấm 2 lần/ngày là một cách phòng bệnh viêm phụ khoa

+ Vệ sinh vùng kín hàng ngày với nước ấm 2 lần một ngày, khi vệ sinh không thụt rửa sâu vào âm đạo, thay quần lót mỗi khi vệ sinh.

+ Với những ngày đèn đỏ, phải thay băng 4 tiếng một lần.

+ Sử dụng đúng dung dịch vệ sinh, trước khi dùng sản phẩm nào chị em nên hỏi ý kiến của bác sĩ để có được loại dung dịch vệ sinh phù hợp.

+ Khi tắm chị em không nên ngâm mình quá lâu trong bồn, không bơi lội ở những nguồn nước bị nhiễm bẩn. Nếu có kinh chị em tuyệt đối kiêng tắm biển để bảo vệ “cô bé” trước sự tấn công của vi khuẩn…

+ Vệ sinh trước và sau khi quan hệ để không tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển…

  • Chú ý trong việc sử dụng thuốc

Sử dụng các loại thuốc như thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh quá nhiều sẽ gây nên viêm phụ khoa. Chính vì vậy, cách phòng bệnh viêm phụ khoa thứ hai chị em cần lưu ý là chú ý trong việc sử dụng các loại thuốc này.

Nếu sử dụng thì phải được sự đồng ý của bác sĩ, khi uống cần thực hiện đúng theo những lưu ý, chỉ dẫn của bác sĩ để bảo vệ sức khỏe của mình.

Chị em cần chú ý trong việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai

  • Quan hệ tình dục an toàn

Qua con đường tình dục chị em có thể gặp nhiều nguy cơ về sức khỏe, trong đó có viêm phụ khoa. Chính vì vậy, chị em nên quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh nhiễm bệnh.

  • Lựa chọn đồ lót phù hợp

Mặc quần lót chật, tính thấm hút mồ hôi kém là nguyên nhân gây viêm phụ khoa. Chính vì vậy, chị em nên thay đổi thói quen này nhanh chóng. Hãy mặc quần lót vừa vặn và thoải mái, nên mặc quần làm bằng chất liệu cotton vì có tính thấm hút tốt.

  • Khám phụ khoa định kỳ – cách phòng bệnh viêm phụ khoa hiệu quả

Một trong những cách phòng bệnh viêm phụ khoa được khuyến khích đó chính là khám phụ khoa định kỳ, ít nhất 1 năm chị em nên khám 1 đến 2 lần. Thông qua việc này chị em sẽ phát hiện sớm bệnh và có cách điều trị phù hợp.

Trên đây là những cách phòng tránh bệnh viêm phụ khoa đơn giản mà bất cứ chị em nào cũng có thể thực hiện được. Hi vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích cho chị em để bảo vệ sức khỏe của mình ngay từ hôm nay.

Chúc chị em sức khỏe!

Xem thêm : Lựa chọn phương pháp chữa viêm phụ khoa tốt nhất hiện nay

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Ngọc Mai says: Trả lời

    Mấy cái bệnh phụ khoa này đúng là chẳng chừa chị em nào chỉ là bị nặng hay bị nhẹ mà thôi. Tốt nhất là các chị em cứ đi khám phụ khoa định kỳ để có vấn đề gì còn biết sớm giải quyết sớm chứ để càng lâu chữa lại càng tốn thời gian và tiền của. Em là em cứ 3 tháng đi khám phụ khoa định kỳ một lần. Chi phí cũng không hết nhiều nhưng được cái yên tâm các chị em ạ

  2. Huyền says: Trả lời

    Viêm nhiễm phụ khoa hầu như phụ nữ ai cũng có nguy cơ mắc phải hay sao ấy chị em nhỉ! Kể cả đã từng quan hệ hay chưa. Trước đây em cứ nghĩ mắc bệnh này là  do quan hệ tình dục không an toàn cơ thế mà em chưa quan hệ nhưng cứ ngứa chỗ đó kèm theo khí hư bất thường, đi khám thì bác sĩ bảo kết luận e đã bị nấm.

  3. Phượng Ớt says: Trả lời

    Để phòng ngừa bệnh phụ khoa, thay vì dùng dung dịch vệ sinh chị em có thể áp dụng rửa vùng kín bằng lá trà xanh nhé! Rửa cái đó rất là thích luôn. Rửa xog chỗ đó khô ráo, và rất sạch nữa, mn thử áp dụng pp rửa bằng lá trá xanh xem nhé! À nhưng mà mn nhớ là lựa lá trà xanh sạch nhé chứ giờ nta phun thuốc nhiều dùng cũng thấy sợ. E toàn dùng lá bố mẹ e gửi từ quê ra cho.

  4. Phùng Hường says: Trả lời

    E chưa kịp phòng ngừa thì đã đang có dấu hiệu của viêm phụ khoa rồi. ce nào biết chỗ nào khám chữa phụ khoa uy tín không chỉ e với chứ nắng nóng thế này mà khí hư ra nhiều và có mùi thì đúng là…k thể tả nổi.

  5. Kiều Đinh says: Trả lời

    Mình hay khám ở pk sản phụ khoa Vietmec, bên đó có bs Hương nổi tiếng mát tay trong điều trị các bệnh phụ khoa, bs có hơn 20 năm kinh nghiệm và từng làm việc tại các bệnh viện lớn. Hơn nữa đây là pk công lập dịch vụ rất tốt, bạn qua khám k phải chờ đợi gì đâu à và còn có thời gian để hỏi han bs các vấn đề mình thắc mắc nữa cơ. website của pk này, bạn có thể vào đây để tìm hiểu thêm thông tin nhé!

    https://vietmec.org 

  6. Nguyễn Thị Thuận says: Trả lời

    Ce nào có ý định mang thai mà đang bị viêm nhiễm hay gì thì nhớ kế hoạch để điều trị khỏi bệnh rồi hãy mang thai nhé nếu k vi khuẩn gây viêm nhiễm có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của e bé đấy. Trong khi mang thai các mẹ bầu cũng phải đặc biệt chú ý việc vệ sinh và đi khám phụ khoa định kỳ nhé, viêm trong lúc mang thai nguy hiểm lắm.

    https://vietmec.org/viem-phu-khoa-khi-mang-thai-moi-nguy-hiem-tiem-an-n3651.html 

  7. Nguyen Thu Hong says: Trả lời

    ce nào đang muốn tìm địa chỉ khám chữa phụ khoa thì e khuyên nên qua pk sản phu khoa Vietmec nhé. Vietmec khám phụ khoa và siêu âm rất tốt 1 cơ sở y tế tin cậy cho các chị em. Khám phụ khoa thì có bác sĩ Hằng, bác sĩ Hương chuyên khoa hơn 20 năm kinh nghiệm. Siêu âm bác sĩ Mai, bác sĩ Long cũng rất ổn. Vietmec còn có máy siêu âm Volusion hình ảnh siêu âm 2D, 4D cực kỳ rõ nét. Hôm mình đi siêu âm còn thấy em bé ngáp cực dễ thương luôn!

  8. Chim Nhạn says: Trả lời

    Theo như hiểu biết của mình thì viêm nhiễm phụ khoa có thể gây vô sinh đấy. Nếu viêm nhiễm nhẹ và được điều trị sớm thì không sao nhưng nếu để vậy lâu quá thì nấm, tạp khuẩn gây viêm có thể lan rộng đến tử cung, vòi trứng, buồng trứng gây viêm nhiễm và vô sinh hiếm muộn ở chị em phụ nữ đấy nhé. Vì vậy nên ce phải có ý thức chủ động phòng bệnh nha

  9. Retro says: Trả lời

    Đây nhé chia sẻ thêm cho các bạn bài này, hy vọng các bạn sẽ k phải gặp vấn đề rắc rối với mấy bệnh phụ khoa nhưng mà khuyên các bạn vẫn nên đi khám phụ khoa định kỳ 3-6 tháng 1 lần vì sức khoẻ của bản thân nha

    https://vietmec.org/16-meo-ve-sinh-vung-kin-giup-ban-gai-phong-tranh-benh-phu-khoa-n3503.html

  10. Phương Phương says: Trả lời

    Các bạn biết địa chỉ phòng khám phụ khoa nào uy tín không giới thiệu mình với. Dạo này khi quan hệ thì đau, bình thường thì khí hư ra nhiều màu xanh xanh và có mùi hôi nữa, chỗ đó cũng hay ngứa mà dùng thuốc thì m k biết là nên dùng thuốc nào cả.

  11. Đặng Ngọc Mai says: Trả lời

    Có thời gian thì đến BV Phụ sản TW mà khám nhưng chờ đợi hơi lâu và giấy tờ bài vở cũng hơi lằng nhằng mẹ nó nhé. Muốn nhanh và được ưu ái hơn thì qua phòng khám Vietmec Thanh Xuân. Không phải chờ đợi lâu, lộ trình điều trị hiệu quả mà dịch vụ chăm sóc tư vấn cũng tốt. Ngày trước mình cũng từng điều trị viêm âm đạo ở đây rồi, bs cũng cho đặt thuốc và dung dịch vệ sinh thôi nhưng mà hợp thuốc với cả bs cũng dặn dò rất cẩn thận là cần phải kiêng quan hệ, chú ý vệ sinh vùng kín, bỏ đồ lót cũ đi,…nói chung là bs rất tận tâm, nhiệt tình giúp mình chóng khỏi bệnh 

  12. Kiu Min says: Trả lời

    Khuyên thật các chị em là  đi khám phụ khoa thì nên làm cái xét nghiệm viêm âm đạo nhé vì là với điều kiện thời tiết của nước mình nó rất thuận lợi cho sự phát triển của các loại vi khuẩn và dễ dàng gây các bệnh viêm nhiễm phụ khoa đấy à. Làm cái xét nghiệm này sẽ giúp mình chẩn đoán đc nguy cơ mắc bệnh từ đó có biện pháp xử lý ngay. Bệnh này chữa càng sớm thì càng tốt đó ạ

  13. Tiên Tiên says: Trả lời

    website và facebook của bên Vietmec, mn vào đây để tìm hiểu thêm về các bệnh phụ khoa nha, tự trang bị cho mình những kiến thức về bệnh là quan trọng lắm à. Nếu có vấn đề gì thì mn cũng có thể xin tư vấn qua 2 kênh này cũng rất tiện

    https://www.facebook.com/VietMec.org/

    https://vietmec.org

  14. Nguyễn Hải Yến says: Trả lời

    Ngoài cái xét nghiệm viêm âm đạo ấy có cái soi cổ tử cung, soi tươi ấy các ce cũng nên làm nhé vì ngoài viêm âm đạo ra thì ce cũng rất dễ mắc các bệnh về tử cung như viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,…và những bệnh này cũng có thể gây vô sinh hiếm muộn nếu k đc điều trị kịp thời đấy.

  15. Vy Vy says: Trả lời

    Mình cũng đang đau đầu về mấy cái bệnh viêm nhiễm phụ khoa này đây. Khổ quá chữa bao nhiêu chỗ rồi mà không khỏi hẳn được, cũng chỉ được 1 thời gian là lại tái phát. Thấy các ce khen bên Vietmec quá e vừa gọi điện xin họ tư vấn và đặt lịch cuối tuần qua khám luôn rồi, hy vọng các bs ở đây sẽ giúp e khỏi bệnh. Có gì e sẽ chia sẻ thêm cho các ce sau nhé!

  16. Tăng Thị Khánh Linh says: Trả lời

    Thường em hay đi khám 3 tháng 1 lần. Bận quá thì cũng 6 tháng 1 lần vì có thẻ bảo hiểm ý tế nên tranh thủ đi khám (cho đỡ phí 😛 ) Hoặc khi nào em thấy khó chịu, khí hư ra nhiều là đi khám luôn. Ra viện các bác sĩ thường soi tươi và làm xét nghiệm dịch âm đạo. Em thấy cũng cầu kỳ ra phết. Khám xong hay có thuốc đặt luôn. Viêm và nấm như là bệnh trường kỳ của chị em phụ nữ ấy.

  17. Khánh An says: Trả lời

    Mình biết là có nhiều chị em ngại đi khám đặc biệt là khám phụ khoa lại càng ngại. Mình cũng từng như thế rồi đó nhưng mà từ ngày biết và trải nghiệm dịch vụ ở pk sản phụ khoa Vietmec thì m k còn ngại nữa. ở đây toàn là các bs nữ, các bs tâm lý lắm nói chuyện hỏi han cứ như người nhà ấy nên là cũng đỡ ngaị. Các chị em nếu ngại thì cứ qua đây nhé, đảm bảo là hết ngại luôn. Website cho bạn nào có nhu cầu cần tư vấn hoặc là liên hệ đặt lịch nhé!   

    https://vietmec.org

  18. Đào Thị Ánh NGuyệt says: Trả lời

    Ôi hôm trước e có qua 1pk tư để khám phụ khoa và làm cái xét nghiệm viêm âm đạo, nhớ đời luôn. Bs khám thì mạnh tay, lấy dịch các thứ để đi làm xét nghiệm mà khiến e đau k chịu nổi luôn xong còn bi chảy 1 ít máu nữa chứ. Ôi trời ơi, sau vụ đó e cạh luôn k bao giờ quay lại đó nữa luôn.

  19. Trang Ly says: Trả lời

    ce cần lưu ý vấn đề vệ sinh nhé vì nó là nguyên nhân phổ biến gây ra các bệnh phụ khoa. Vệ sinh sạch sẽ nhưng mà đừng có sạch quá như e nhé dùng dung dịch vệ sinh nhiều quá xong rồi còn rất hay thụt rửa nữa thế nên là dạo này âm đạo e cứ khó quan hệ bị đau và bị giảm hứng thú, k biết là có bị viêm nhiễm gì chưa nữa, chắc phải sắp lịch đi khám mới đc.

  20. Trần Bích Ngọc says: Trả lời

    Ce trước khi có ý định mang thai thì nên đi khám phụ khoa tổng quát, làm những cái xét nghiệm viêm viếc các thứ để đảm bảo mình k bị viêm nhiễm phụ khoa trước khi có bầu nhé, khi có bầu thì cũng nên chú ý chăm sóc, vệ sinh để đảm bảo có 1 thai kỳ khoẻ mạnh nhé. Viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai nguy hiểm lắm nó có thể ảnh hưởng k tốt đến thai nhi thậm chí là gây sẩy thai, sinh non,….

  21. Bảo Thi says: Trả lời

    E là e cứ cẩn thận 3 tháng đi khám phụ khoa định kỳ từ sau lần đầu tiên quan hệ. E cũng khám ở nhiều pk rồi nhưng mà đến pk sản phụ khoa Vietmec là e ưng nhất vì bs rất nhẹ nhàng cẩn thận cũng có chuyên môn giỏi nữa, dịch vụ thì tốt k đông đúc như khi đi vào viện. Các ce tham khảo địa chỉ này nhé, khám phụ khoa tổng quát chủ 100k thôi à.

  22. Thanh Huyền Nguyễn says: Trả lời

    Ở đây có chị nào biết chỗ nào chữa viêm lộ tuyến tốt k chỉ em với. Em đang tìm chỗ chữa uy tín mà nghe nhiều ng bảo là chữa cái này chả khỏi hẳn được, thể nào cũng bị tái đi tái lại, nên hơi hoang mang ạ

  23. Minh Sún says: Trả lời

    Không phải đâu bạn ơi, bạn điều trị ở chỗ uy tín và sau khi điều trị có ý thức phòng bệnh thì bệnh có thể khỏi hẳn và k mắc lại nữa đấy. M cũng từng bị và đã điều trị khỏi nhờ bs Hằng bên Vietmec đấy, nhiều ce cũng chữa khỏi viêm lộ tuyến ở đây lắm

    https://www.webtretho.com/forum/f4696/diem-danh-cac-me-da-dot-viem-lo-tuyen-cho-bac-si-hang-o-phong-kham-vietmec-thanh-cong-2648393/index2.html

  24. Thuỳ Linh says: Trả lời

    Dạo này e cứ ngứa chỗ đó kèm theo khí hư chuyển sang màu đục đục và cũng nhiều hơn bình thường nữa cơ à, không biết có phải là e đã bị viêm âm đạo rồi không ạ? Dấu hiệu như thế thì liệu bị thì bệnh đã nặng chưa ạ?

  25. Hân Hân says: Trả lời

    Dấu hiệu như thế thì rất giống với viêm âm đạo nhưng mà cũng có thể là một bệnh nào đó khác thế nên tốt nhất là bạn nên đi khám ngay đi nhé. Có thể bệnh chưa nặng đâu nhưng mà việc phát hiện và điều trị bệnh sớm là vô cùng quan trọng chứ cứ để bệnh nặng mới chữa vừa tốn tiền, tốn thời gian mà lại ảnh hưởng tới sức khoẻ của mình nữa.

  26. Mỹ Hạnh says: Trả lời

    Vì nghĩ là vệ sinh sạch sẽ thì sẽ chẳng bao giờ bị bệnh phụ khoa cả, thế mà không các chị ạ. Gần đây, khí hư của mình ra có màu vàng xanh, đặc đặc và có dính mủ, ra nhiều hơn bình thường nữa. Nên mình chả còn hứng thú trong quan hệ vợ chồng và cũng mất tự tin nữa. Đang định đi khám mà chưa sắp xếp được lịch làm việc để đi khám đây này! Haizzz…zzz.zz

  27. Ngọc says: Trả lời

    Trộm vía em chưa có vấn đề gì về phụ khoa nhưng mà lúc nào cũng phải nâng cao cảnh giác phòng tránh bệnh với mấy pp này :)))

  28. Meo Meo says: Trả lời

    May là e cẩn thận hay đi khám phụ khoa nên e phát hiện bị viêm âm đạo ngay từ giai đoạn đầu và điều trị rất đơn giản chỉ cần đặt thuốc với vệ sinh bằng dung dịch vệ sinh theo chỉ định của bs tầm 1 tuần là đã khỏi hẳn luôn rồi.

  29. Hoàng Thuỳ says: Trả lời

    E thuộc loại vô cùng cẩn thận trong chuyện ấy cũng như việc vệ sinh thế mà chs vẫn bị viêm đc mới khổ chứ. May là chăm chỉ đi khám phụ khoa định kỳ nên phát hiện sớm và chỉ cần điều trị bằng thuốc là đã khỏi rồi.

  30. Đặng Nhật Minh says: Trả lời

    Các bạn chưa có gia đình thì dùng ngay cái bcs vào chứ cứ thoải mái xong đến lúc có bầu k sinh lại đem đi bỏ vừa tội đứa bé lại vừa khiến cho bản thân dễ mắc các bệnh phụ khoa, viêm cổ tử cung chỉ là một trong 1 đống bệnh phụ khoa có thể mắc phải, xong đến lúc lập gia định muốn có con lại khóc than trời là sao mãi m k có con.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo