Bạn đã biết gì về đốt lạc nội mạc cổ tử cung?

Nguyên nhân gây bệnh lạc nội mạc cổ tử cung là gì?

Lạc nội mạc cổ tử cung là hiện tượng các lớp nội mạc cổ tử cung nằm sai vị trí. Chúng có thể nằm sâu trong buồng trứng, ổ bụng hoặc thành cổ tử cung, ở đó nội mạc cổ tử cung tiếp tục phát triển và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em đặc biệt là sức khỏe sinh sản.

Lạc nội mạc tử cung đến nay vẫn chưa biết được nguyên nhân chính xác

Nếu nói về nguyên nhân gây bệnh, đến nay vẫn chưa có những thông tin chính xác, thế nhưng có những yếu tố nguy cơ khiến bệnh hình thành. Ở những người trẻ tuổi, nguyên nhân gây bệnh có thể do những ngày hành kinh cổ tử cung co bóp thay vì đẩy máu ra ngoài thì lại đẩy ngược vào trong.

Ở phụ nữ đã có gia đình thì nguyên nhân có thể do quan hệ tình dục vào ngày đèn đỏ, khi “yêu” dương vật đã ngăn cản không cho hành kinh ra ngoài và bị đưa ngược trở lại vào trong cổ tử cung. Hoặc cũng có thể do chị em đã từng thực hiện các phẫu thuật liên quan đến vùng kín cũng là một yếu tố dẫn đến hiện tượng lạc nội mạc cổ tử cung.

Lạc nội mạc cổ tử cung là một bệnh lý phổ biến, có đến 20% phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ mắc phải bệnh này. Bệnh nếu để lâu sẽ gây những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống sinh hoạt của phụ nữ, vì vậy khi phát hiện các triệu chứng sau bạn cần đến các cơ sở y tế uy tín ngay:

– Đau bụng dữ dội, quằn quại khi đến ngày đèn đỏ.

– Đau khi quan hệ.

– Khí hư ra bất thường, có màu và mùi hôi lạ.

– Mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn.

– Đau thắt lưng.

– Có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy bất thường.

Đặc biệt, nếu không được chuẩn đoán tình trạng bệnh và chữa trị kịp thời dễ dẫn đến ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của chị em phụ nữ.

Cách điều trị bệnh lạc nội mạc cổ tử cung

Bệnh lạc nội mạc cổ tử cung được chia làm nhiều cấp độ, tùy thuộc tình trạng bệnh của bạn đang ở cấp độ nào mà bác sỹ sẽ kê chỉ định phương pháp điều trị thích hợp.

Hầu hết những bệnh nhân lạc nội mạc cổ tử cung ở cấp độ I,II sẽ được chỉ định chữa bằng phương pháp nội khoa nghĩa là dùng thuốc chuyên điều trị bệnh này. Tuy nhiên, thuốc sẽ đem đến những tác dụng phụ như làm nam hóa, loãng xương, rong kinh…

Phương pháp điều trị lạc nội mạc cổ tử cung như thế nào sẽ tùy vào mức độ bệnh

Còn với trường hợp bệnh lạc nội mạc cổ tử cung ở cấp độ III, IV khi lạc nội mạc cổ tử cung ở buồng trứng, dính nặng, lạc nội mạc cổ tử cung nằm quá sâu thì sẽ được chữa trị bằng phương pháp ngoại khoa. Hiện nay có 3 phương pháp phẫu thuật chính để chữa lạc nội mạc cổ tử cung:

– Phẫu thuật đối kháng: Áp dụng cho người bệnh còn trẻ, cần giữ gìn cơ quan sinh dục cho việc sinh sản. Phương pháp này được thực hiện để bóc tách khối lạc nội mạc cổ tử cung, vết mổ nhỏ, và vẫn có thể có thai sau khi chữa. Tuy nhiên nhược điểm của cách này là bệnh dễ tái phát.

– Mổ nội soi và đốt lạc nội mạc cổ tử cung: Đây là cách được chị em phụ nữ áp dụng nhất do sự hiệu quả điều trị bệnh, vết mổ nhỏ và an toàn với người bệnh.

– Phẫu thuật cắt toàn bộ cổ tử cung: Phương pháp này chỉ áp dụng với chị em phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh, không còn nhu cầu có con. Cách điều trị này sẽ cắt bỏ hoàn toàn cổ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng và những vùng bị lây nhiễm. Với phương pháp này sẽ hạn chế nguy cơ tái phát bệnh, giúp người bệnh không còn gặp phải những đau đớn và khó chịu khi mắc bệnh.

>>> Xem Thêm: Mổ nội soi lạc nội mạc tử cung và những điều cần hiểu rõ

Thế nào là đốt lạc nội mạc cổ tử cung?

Đốt lạc nội mạc cổ tử cung là phương pháp điều trị tiên tiến nhất cho bệnh lạc nội mạc cổ tử cung, đốt lạc nội mạc cổ tử cung được thực hiện khi mổ nội soi cổ tử cung rồi dùng laser đốt các mảnh lạc nội mạc tại cổ tử cung.

Ưu điểm của phương pháp đốt lạc nội mạc tử cung:

– Đây là phương pháp điều trị an toàn với người bệnh, ít gây tổn thương đến cổ tử cung.

– Vết mổ nhỏ, người bệnh nhanh phục hồi sau quá trình phẫu thuật.

– Ở người lớn tuổi khi được đốt lạc nội mạc cổ tử cung sẽ làm cho các mảnh lạc tự teo lại nên không cần cắt bỏ toàn bộ cổ tử cung.

Nhược điểm:

– Mặc dù mang đến ít tổn thương nhưng phương pháp này chỉ điều trị được 80% bệnh lạc nội mạc cổ tử cung. Bệnh vẫn có thể tái phát một thời gian dài sau đó nếu người bệnh không sử dụng kết hợp thuốc nội khoa.

– Chi phí thực hiện để thực hiện đốt lạc nội mạc tử cung cao hơn nhiều so với các phương pháp khác.

– Việc lựa chọn cơ sở y tế gặp khó khăn hơn vì hiện nay rất ít địa chỉ y tế áp dụng phương pháp này phổ biến.

Có thể thấy đốt lạc nội mạc tử cung là một phương pháp với nhiều ưu điểm mà bạn có thể cân nhắc trong điều trị lạc nội mạc tử cung dù vẫn còn một số điểm hạn chế. Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về phương pháp này nói riêng và các phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung phổ biến hiện nay nó chung. Chúc bạn sức khỏe!

Tìm hiểu: Các nguyên nhân và cách điều trị lạc nội mạc tử cung

                                                             Kim Phượng (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo