Bà bầu bị viêm nhiễm phụ khoa thì dùng thuốc nào mới tốt?

Đó chính là những chia sẻ thầm kín của bạn Vy tại địa chỉ email: vyhoang….@yahoo.com gửi về cho benhviemphukhoa.net. Bạn đang gặp phải vấn đề viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai, dù đã thử những phương pháp từ thiên nhiên nhưng bạn không thể chữa khỏi bệnh.

Bạn Vy thân mến! Viêm nhiễm phụ khoa là bệnh rất thường gặp ở nữ giới. Trên thực tế, ai cũng có thể mắc viêm nhiễm phụ khoa, thế nhưng với phụ nữ đang mang thai lại dễ mắc hơn cả. Với những triệu chứng hiện tại mà bạn đang gặp phải như khí hư có màu vàng, có lúc chuyển sang màu vàng, có mùi hôi thì đây rất có thể bạn mắc viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas.

Nguyên nhân mắc viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai

Trong thời gian mang thai là một thời gian nhạy cảm, có rất nhiều sự thay đổi của người phụ nữ. Thay đổi từ cân nặng cho đến những vấn đề về nội tiết tố. Và phụ nữ mang thai có nguy cơ gặp viêm nhiễm phụ khoa do một số nguyên nhân sau:

+ Thứ nhất, sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể của người phụ nữ trong thời gian này từ việc thay đổi ngoại hình, làn da và môi trường âm đạo cũng không còn được cân bằng như trước kia. Chính vì vậy, đây là cơ hội tốt cho các tác nhân gây bệnh có thể dễ dàng tấn công gây bệnh một cách nhanh chóng.

Thay đổi nội tiết tố khi mang thai là một tác nhân gây các bệnh phụ khoa

+ Thứ hai, vấn đề vệ sinh không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa cho bà bầu. Việc vệ sinh quá bẩn hoặc quá sạch được xem là yếu tố thuận lợi hình thành. Với các bà bầu, một khi bụng to lên sẽ khiến cho việc vệ sinh vùng kín trở nên khó khăn hơn người bình thường.

Mặt khác, trong thời gian này khí hư của mẹ bầu sẽ tiết nhiều hơn bình thường, vì thế sẽ luôn có cảm giác ẩm ướt. Một khi vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ sẽ khiến các vi khuẩn có hại phát triển dễ dàng.

+ Thứ ba, một khi độ pH trong âm đạo có sự thay đổi và khó thích ứng ngay sẽ tạo môi trường thuận lợi để các vi khuẩn có hại “chèn ép” các vi khuẩn có lợi, từ đó có thể gây ra tình trạng nấm âm đạo hoặc viêm âm đạo…

Những biểu hiện viêm nhiễm phụ khoa

Có nhiều loại viêm nhiễm phụ khoa mà chị em phụ nữ, trong đó có phụ nữ mang thai có thể gặp phải như viêm âm đạo, nấm âm đạo, nấm – viêm âm hộ… Tùy vào từng loại biểu hiện sẽ có sự khác nhau, cụ thể:

+ Nếu bạn bị viêm âm đạo do trùng roi Trichomoniasis, biểu hiện của bệnh sẽ là vùng kín sẽ tiết khí hư có màu xanh hoặc vàng, khí hư có ít bọt, có mùi hôi. Ngoài ra, người bệnh có thể gặp hiện tượng đau rát khi quan hệ tình dục.

+ Viêm âm đạo do nhiễm nấm Candida: Lúc này người bệnh sẽ có biểu hiện đau ngứa vùng kín, môi âm đạo bị tấy đỏ, sung. Huyết trắng có màu trắng vàng, mùi hôi.

+ Nếu mắc viêm phụ khoa do các loại vi khuẩn, biểu hiện của người bệnh có thể gây ngứa vùng kín, âm đạo sưng, đỏ tấy, khí hư ra nhiều hơn và có màu trắng đục.

Khi mang thai nếu có những dấu hiệu này thì bạn nên đến bệnh viện, phòng khám uy tín để được thăm khám và điều trị sớm nhất. Viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai có thể tiềm ẩn những nguy cơ cho mẹ bầu và thai nhi như: Nguy cơ nhiễm trùng nước ối, có thể bị rỉ nước ỗi, vỡ ối sớm hoặc đẻ non…

Hiện nay, bên cạnh những loại thuốc đặt phụ khoa chỉ định trong viêm nhiễm phụ khoa, viêm âm đạo cho người bình thường thì những loại thuốc đặt phụ khoa cho phụ nữ có thai vẫn được sản xuất và đáp ứng nhu cầu chữa bệnh an toàn cho bà bầu.

Một số loại thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu

Có rất nhiều những vấn đề thắc mắc xoay quanh vấn đề thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu, bởi trong thời kỳ mang thai, các bác sĩ khuyến cáo người mẹ không nên sử dụng thuốc để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, thuốc đặt phụ khoa cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại thuốc phụ khoa đều không được áp dụng cho bà bầu. Hầu hết các loại thuốc đặt phụ khoa đều có tác dụng tại chỗ nên sẽ không có những ảnh hưởng đến thai nhi, mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng điều trị bệnh. Thế nhưng, trước khi điều trị cần phải hỏi ý kiến bác sĩ, tìm đúng nguyên nhân sau đó bác sĩ mới chỉ định đúng thuốc cho bạn.

Trong vô vàn những những loại thuốc đặt phụ khoa, bạn có thể sử dụng những loại thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu điển hình như:

+ Thuốc đặt Canesten: Đây là thuốc có tác dụng điều trị các trường hợp viêm âm đạo do nấm, do Trichomonas. Ngoài ra, thuốc có thể điều trị trường hợp người bệnh bị xuất tiết âm đạo do nhiễm trùng, điều trị các trường hợp bội nhiễm do các loại vi khuẩn bị nhạy cảm với thành phần Clotrimazole.

Canesten là một thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu phổ biến

+ Thuốc đặt Polygynax: Trong số các loại thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu thì đây là một loại thuốc điều trị nhiễm khuẩn âm đạo, nhiễm khuẩn tại cổ tử cung do vi khuẩn hoặc tạp khuẩn rất hiệu quả.

Là một thuốc đặt phụ khoa an toàn cho các mẹ bầu, vì thuốc chỉ có tác dụng tại chỗ sẽ không gây nguy hiểm đến thai nhi trong thời gian điều trị. Thuốc được bào chế dưới dạng viên nang trứng, chính vì vậy khi đặt bạn không cần làm ướt thuốc, để dễ dàng đặt hơn bạn có thể dùng bao cao su cho nữ.

+ Thuốc đặt phụ khoa Mebines: Một trong những thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu cần nhắc đến đó chính là thuốc Mebines. Với các thành phần chính là Neomycin sulfate, Polymyxin B sulfate và Nystatin là những thành phần có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm hiệu quả.

Được chỉ định trong các trường hợp nhiễm trùng âm đạo do nấm (Candida); điều trị viêm âm hộ; điều trị hỗ trợ các trường hợp xuất tiết tại âm đạo. Chính vì vậy, mẹ bầu có thể yên tâm khi dùng thuốc trong thời kỳ mang thai nếu mắc bệnh.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc đặt phụ khoa khi mang thai

Việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào đều không thể tùy tiện, bởi vì thuốc có nhiều thành phần, tính chất có thể tác động trực tiếp đến cơ thể của chúng ta, với thuốc đặt phụ khoa cũng thế. Chính vì vậy, mẹ bầu cần lưu ý khi sử dụng.

+ Tuyệt đối khi chưa được chẩn đoán bệnh, thăm khám tại bệnh viện, phòng khám mẹ bầu không được mua thuốc tự điều trị. Không nên có suy nghĩ dùng thuốc theo kinh nghiệm, cần làm theo đúng hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ trong thời gian điều trị.

Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị khi chưa được chẩn đoán bệnh

+ Đặt thuốc đúng cách, mẹ bầu nếu không có kinh nghiệm, lo lắng thì nên đến phòng khám để nhờ đặt thuốc, hoặc có thể nhờ người thân biết đặt thuốc. Mặt khác, việc đặt thuốc lúc mang thai cũng không hề dễ dàng như người bình thường.

+ Mẹ bầu không nên quan hệ tình dục khi điều trị với thuốc đặt phụ khoa.

+ Cần đảm bảo việc vệ sinh vùng kín luôn sạch sẽ và khô thoáng.

+ Trong khi dùng thuốc nếu có những dấu hiệu kích ứng, dị ứng mức độ nhẹ mẹ bầu có thể tiếp tục dùng thuốc. Nhưng khi có những phản ứng nghiêm trọng cần dừng đặt thuốc và báo nhanh cho bác sĩ điều trị.

+ Khi điều trị hết một liệu trình thuốc mẹ bầu nên đến cơ sở y tế để được tái khám. Nếu bệnh chưa khỏi hẳn sẽ được bác sĩ có những phương pháp điều trị khác cho bạn tốt nhất.

Y học cổ truyền: Phương pháp điều trị an toàn, lành tính cho mẹ bầu mắc viêm âm đạo

Hiện tại có rất nhiều phương pháp điều trị viêm nhiễm phụ khoa, viêm âm đạo được các mẹ bầu lựa chọn mà không gây ảnh hưởng đến thai nhi. Một trong số đó là điều trị bằng Y học cổ truyền.

Phương pháp điều trị này là việc sử dụng các loại thảo dược tự nhiên, an toàn, lành tính và không có tác dụng phụ. Các bác sĩ Đông y sẽ dựa trên căn nguyên bệnh, tình trạng, đối tượng bệnh nhân để kê đơn, bốc thuốc sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.

Đặc biệt, phương pháp này không những điều trị được từ căn nguyên bệnh mà còn giúp tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu cũng như thanh nhiệt, hoạt huyết, hóa ứ, tiêu viêm cực kỳ hiệu quả. Mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm, không lo tác dụng phụ hay bệnh tái phát sau sinh với phương pháp điều trị viêm âm đạo bằng Đông y.

Như vậy, có thể thấy rằng khi mang thai mà mắc viêm nhiễm phụ khoa vẫn có những loại thuốc an toàn đề điều trị bệnh. Chính vì vậy, bạn Vy cũng như các mẹ bầu khi có dấu hiệu của bệnh mà chúng tôi đề cập đến trên đây cần đến bệnh viện, phòng khám uy tín để thăm khám từ đó sẽ có cách điều trị thích hợp nhất.

Xem Thêm: Hướng dẫn cách đặt thuốc phụ khoa đúng cách cho chị em

Những lưu ý mẹ bầu cần ghi nhớ nếu khám phụ khoa khi mang thai

Biến chứng viêm âm đạo, không nên coi thường

Suýt đổ vỡ gia đình chỉ vì bệnh viêm âm đạo

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Bình luận

  1. Nguyễn thị hiền says: Trả lời

    Thưa bác sĩ em mang thai ở tuần thứ 31 đi khám được kết luận là viêm âm đạo bác sĩ có cho thuốc Vagiease đặt âm đạo hộp màu vàng vỉ có 7 viên nhưng em tham khảo trên mạng thì loại thuốc này khokng dùng cho phụ nữ mang thai . Em muốn hỏi lại cho chắc chắn xem em có thể tiếp tục đặt thuốc này không ạ? Em đã đặt được 2 viên rồi ạ

  2. Nguyễn thị Mai says: Trả lời

    E mang thai lần  2 đang ở  tháng thứ 4 cũng  có biểu hiện viêm phụ  khoa ngứa với ra nhiều khí hư  màu trắng  đục.  Y bác  sĩ ở gần nhà có khuyên cần  đặt thuốc phụ  khoa lacbogyns.  Liệu thuốc  này  có sử dụng được k ạ 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo