Biến chứng viêm âm đạo là gì không phải chị em nào cũng biết

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo có lây không và cách điều trị phù hợp

>> Giải đáp: Phụ nữ bị viêm âm đạo có bị vô sinh không?

Dấu hiệu của viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa thường gặp và có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Có thể do vi khuẩn, tạp khuẩn, nấm Candida hoặc trùng roi Trichomonas… Và ở mỗi tác nhân gây bệnh biểu hiện của viêm âm đạo có sự khác biệt nhất định.

Tuy nhiên, để có thể có được chẩn đoán ban đầu của mình chị em có thể dựa vào những dấu hiệu viêm âm đạo điển hình sau đây:

  • Phía bên ngoài và khu vực xung quanh âm đạo, âm hộ bị ngứa, nóng rát, đôi khi có cảm giác đau.
  • Khí hư tiết ra có sự thay đổi về màu sắc, tính chất, cụ thể như: Khí hư có màu trắng đục, hoặc xanh, xám. Dịch nhầy có thể loãng hoặc đặc, kèm theo mùi hôi. Sau khi quan hệ thì mùi hôi sẽ nặng hơn.

Biến chứng viêm âm đạo

Khi bị viêm âm đạo vùng kín của chị em sẽ có hiện tượng ngứa ngáy

  • Vùng khung chậu bị đau, quan hệ tình dục có cảm giác đau.
  • Chị em sẽ gặp khó khăn trong tiểu tiện, có thể tiểu dắt, tiểu buốt, hoặc tiểu ra máu.
  • Nếu trong thời gian mang thai chị em bị viêm âm đạo có thể dẫn đến nguy cơ sinh non, sảy thai, trẻ nhẹ cân.

Khi có những dấu hiệu viêm âm đạo mà chúng tôi kể trên chị em hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để bác sĩ tiến hành chẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp.

Các biến chứng viêm âm đạo

Thực tế, viêm âm đạo hay các bệnh lý phụ khoa khác không quá khó để điều trị, nhất là khi bệnh ở giai đoạn đầu việc chữa khỏi là hoàn toàn có thể.

Tuy nhiên, một khi bệnh không được phát hiện sớm, thời gian ủ bệnh lâu, viêm nhiễm nặng hơn thì các biến chứng viêm âm đạo nguy hiểm sẽ xuất hiện.

Mặt khác, viêm âm đạo được các chuyên gia đánh giá là bệnh lý có tiến triển khá âm thầm, đặc biệt những triệu chứng thường bị nhiều chị em bỏ qua. Chính vì vậy, những biến chứng viêm âm đạo là điều có thể xảy ra vì bệnh không được điều trị sớm nhất có thể.

Những biến chứng của viêm âm đạo mà chị em có thể gặp phải cần kể đến như: Viêm nhiễm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung, vấn đề trong thai kỳ, gây ra các truyền nhiễm khác.

1. Viêm âm đạo có thể dẫn tới viêm nhiễm vùng chậu

Biến chứng viêm âm đạo đầu tiên chị em có thể gặp phải đó chính là viêm nhiễm vùng chậu. Nếu viêm âm đạo không được chữa trị, thời gian mắc bệnh kéo dài thì các vi khuẩn gây hại lúc này sẽ di chuyển ngược lên phía trên và gây viêm nhiễm.

Viêm vùng chậu là một trong những biến chứng viêm âm đạo

Viêm vùng chậu là một trong những biến chứng viêm âm đạo

Viêm vùng chậu khiến cho chị em gặp nhiều khó khăn với những triệu chứng như: Đau bụng dưới, bị đau khi quan hệ tình dục và khi đi tiểu. Nguy hiểm mà viêm vùng chậu mang lại đó là gây vô sinh, thai ngoài tử cung, thậm chí là ung thư cổ tử cung…

2. Tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm

Khi bị viêm âm đạo, sức đề kháng tại cơ quan sinh của chị em sẽ bị suy giảm đi đáng kể, vi khuẩn có lợi cũng bị tiêu diệt một phần. Vì vậy chị em sẽ dễ dàng mắc các bệnh lây qua đường tình dục hơn, trong đó chủ yếu là bệnh lậu, giang mai.

3. Biến chứng viêm âm đạo là gây viêm nội mạc tử cung

Ngoài các cơ quan ở vùng chậu, các vi khuẩn cũng có thể di chuyển lên tử cung tấn công lớp nội mạc tử cung và phá hủy đi cấu trúc cổ tử cung, từ đó gây ra hiện tượng hoại tử và dẫn đến viêm nội mạc tử cung.

Theo các chuyên gia, để điều trị được viêm nội mạc tử cung, chị em cần phải điều trị viêm âm đạo dứt điểm.

Biến chứng viêm âm đạo

Viêm âm đạo có thể gây viêm nội mạc tử cung nếu không được điều trị sớm

4. Gây ra những vấn đề trong thai kỳ

Viêm âm đạo nói riêng, viêm phụ khoa nói chung nếu xảy ra trong thời gian mang thai đều gây ra những ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Các biến chứng viêm âm đạo mà chị em có thể gặp trong thời gian này đó là dễ sinh non, sảy thai, trẻ sinh ra nhẹ cân, suy dinh dưỡng.

Nếu trẻ sinh thường, đặc biệt khi người mẹ bị viêm âm đạo do nấm Candida thì trẻ dễ mắc các bệnh như viêm da, viêm mắt, nhiễm trùng đường tiêu hóa, bệnh đường hô hấp…

Cần làm gì để ngăn chặn biến chứng viêm âm đạo?

Để tránh được những biến chứng viêm âm đạo nguy hiểm ở trên thì trong điều trị viêm âm đạo chị em cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Khi chữa bệnh chị em cần phải tuân thủ đúng những chỉ định của bác sĩ để bệnh nhanh khỏi, tránh tình trạng bệnh kéo dài, thường xuyên tái phát.
  • Không quan hệ tình dục khi mắc bệnh, điều này vừa giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh vừa giúp tránh lây nhiễm mầm bệnh các bệnh qua con đường tình dục.

Biến chứng viêm âm đạo

Kiêng quan hệ tình dục khi bị bệnh để tránh biến chứng viêm âm đạo

  • Trước và trong thời gian mang thai chị em cần tiến hành khám phụ khoa để nắm rõ được tình hình sức khỏe của mình tốt nhất.
  • Giữ gìn vệ sinh cho vùng kín sạch sẽ, không mặc đồ bó sát, chật chội. Đặc biệt là chú ý vệ sinh trong những ngày có kinh, trước và sau khi quan hệ.
  • Chị em cần có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế ăn đồ ăn chứa nhiều đường, đồ ăn cay nóng… Thay vào đó chị em nên ăn nhiều loại hoa quả, sữa chua, rau xanh…
Viêm âm đạo nên ăn gì?
Viêm âm đạo nên ăn gì là câu hỏi mà nhiều bệnh nhân rát muốn biết câu trả lời vì chế độ ăn uống có vai trò quan trong đối với quá trình chữa trị bệnh. Chính vì vây bài viết sau sẽ giúp chị em lựa chọn được những thực phẩm hữu ích giúp bệnh mau lành.

Trên đây là những biến chứng viêm âm đạo có thể xảy ra với các chị em nếu như không điều trị bệnh kịp thời. Hi vọng đây là những thông tin hữu ích cho chị em để bảo vệ sức khỏe của mình tốt nhất.

>> Xem Thêm: Dùng viên đặt âm đạo bao lâu thì khỏi? Những lưu ý khi dùng

Ngân Thủy (T/h)

Bình luận

  1. Hoàng Oanh says: Trả lời

    Viêm âm đạo vừa ảnh hưởng đến sức khoẻ mà lại còn vô cùng khó chịu khiến ce mất tự tin nữa nên là có dấu hiệu khác thường cái là phải đi khám và điều trị triệt để ngay nhé!

  2. Trâm says: Trả lời

    huhu các chị ơi dạo này e cũng bị khí hư ra nhiều mùi tanh lắm, chỗ đó thì thỉnh thoảng ngứa và rát, liệu có phải là e bị viêm âm đạo rồi k ạ? Ce có bí quyết nào điều trị k chỉ e với ạ!

  3. vy8101 says: Trả lời

    Mình bị viêm âm đạo do nấm đã chữa nhiều nơi chưa khỏi, cứ một đợt điều trị sau một thời gian thì lại tái phát. Mà lấy chồng hơn 7 tháng mà vẫn chưa thấy có bầu. Không biết có phải mình đã bị vô sinh do viêm âm đạo rồi k, m buồn quá

  4. Thung lũng hoa says: Trả lời

    Các ce chú ý là bệnh viêm âm đạo cực dễ tái phát luôn. Đợt trước mình từng điều trị thành công viêm nấm rồi nhưng đến khi mang thai thằng cu thứ 2 thì lại tái. Đến Vietmec khám thai và khám phụ khoa thì bác sĩ cho biết trong thời kỳ mang thai, nội tiết thay đổi và là yếu tố khiến bệnh tái phát, tỷ lệ phụ nữ mang thai bị viêm nấm candida rất cao. Bác sĩ kê cho loại thuốc đặt, còn thuốc kháng sinh thì không vì mình đang mang bầu. Em đặt thuốc vài hôm thì bệnh hết, không còn ngứa hay ra khí hư gì nữa nên rất yên tâm.

  5. Sapa says: Trả lời

    Cái bệnh viêm âm đạo này này ce nào cũng có nguy cơ mắc đấy dù là quan hệ hay chưa nên mọi người k đc chủ quan đâu nha. Cứ chủ quan k quan hệ là k thể mắc bệnh phụ khoa đc xong có các triệu chứng bất thường k chịu đi khám để điều trị thì ảnh hưởng đến chuyện con cái sau này lắm đấy nha.

  6. Yến An says: Trả lời

    Các chị ơi, gần đây em thường bị ngứa vùng kín, ngứa âm đạo và ra nhiều khí hư. Có phải em bị viêm âm đạo rồi không? Các chị cho em xin cái địa chỉ khám phụ khoa với em lo lắm, e đang chuẩn bị kết hôn mà lại k có thai đc thì khổ cái thân e lắm à :’(

  7. Bảo Thanh says: Trả lời

    Mấy cái ngứa với khí hư bất thường ấy k chỉ là biểu hiện của viêm âm đạo đâu mà còn là biểu hiện của nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm khác như viêm lộ tuyến đấy. M cũng từng chủ quan nghĩ ngứa với khí hư là do viêm âm đạo còn tự ý ra hiệu thuốc mua thuốc về đặt như đúng rồi chứ nhưng mà bệnh mãi k khỏi đến lúc khó chịu quá mới đi khám và tá hoả lên vì m đã bị viêm lộ tuyến độ 3, bs soi cổ tử cung nhìn rõ mồm một luôn, kinh lắm ấy. Sau đó m phải tiến hành đốt thì mới khỏi đấy. M khám và đốt ở pk sản phụ khoa Vietmec nhé, link cho các ce bị viêm lộ tuyến tham khảo thêm

    https://www.webtretho.com/forum/f4696/diem-danh-cac-me-da-dot-viem-lo-tuyen-cho-bac-si-hang-o-phong-kham-vietmec-thanh-cong-2648393/index2.html

  8. Hoàng hm says: Trả lời

    Các c ơi có ai từng chữa viêm âm đạo bằng các biện pháp dân giản khỏi chưa ạ bày e cách với, e cũng đang có mấy cái biểu hiện của bệnh viêm âm đạo.

  9. thanh méo says: Trả lời

    Cách tốt nhất để chữa bệnh là chữa ngay từ lúc vừa có những dấu hiệu ban đầu của bệnh. Vì vậy, mn nếu thấy chỗ đó có dấu hiệu bất thường cái là phải đi khám và điều trị ngay nhé, mà tốt nhất vẫn là cứ đi khám phụ khoa định kỳ để có thể phát hiện bệnh từ khi nó bắt đầu có những mầm mống đầu tiên nhé!

  10. Lâm Lê says: Trả lời

    Chào các bạn mình cũng bị nấm phụ khoa bị đi bị lại mấy lần liền và nay trôm vía mấy tháng rồi k thấy bị nữa. Đợt đi khám Vietmec Thanh Xuân được bác sĩ đặt thuốc canesten kết hợp bôi kem canesten bên ngoài và uống 1 vien fluconazen, chồng cũng uống 1 viên. Kết hợp mua muối natribicarbonat gói giấy, lá chè xanh tối rửa sạch âm đạo rồi ngâm nước nóng già khoảng 5p sau đó lau khô âm đạo rồi mới mặc đồ lót. Kiên trì cho đến khi hết thời gian đặt thuốc thì triệu chứng biến mất hẳn

  11. Thúy Phạm says: Trả lời

    Chữa mấy bệnh viêm viêm này là phải chữa cả 2 vợ chồng thì nó mới hiệu quả và giảm nguy cơ tái phát đc chứ bệnh này nó dễ lây chéo lắm à. Và tốt nhất là trong quá trình điều trị mn cần phải kiêng quan hệ như thế mới hiệu quả đc, kể cả dùng bao cũng k nên đâu nhé vì như thế thì m vẫn có những tác động đến vùng bị viêm nhiễm mà, vết viêm nhiễm sẽ khó lành hơn.

  12. Vũ Hoàng says: Trả lời

    Điều trị viêm âm đạo bằng thuốc là biện pháp đc áp dụng phổ biến hiện nay nên các chị em nên đọc bài này để có thêm những kiến thức cần thiết khi điều trị bằng pp này nhé! https://vietmec.org/dieu-tri-viem-am-dao-bang-thuoc-va-nhung-luu-y-n4454.html

  13. HUyền says: Trả lời

    Giờ các ce hay dùng dd vệ sinh phụ nữ để vệ sinh âm đạo là rất tốt nhưng mà các ce k nên lạm dụng và cần sử dụng loại có độ ph phù hợp nha. Nếu sử dụng các dung dịch vệ sinh vùng kín không phù hợp, quá lạm dụng hoặc khi vệ sinh có thao tác thụt rửa sâu âm đạo sẽ có thể làm các vi khuẩn có lợi bị chết và các vi khuẩn có hại phát triển gây viêm nhiễm đấy nhé

  14. Oanh Cao says: Trả lời

    Tốt nhất là ce nên tìm địa chỉ uy tín để khám phụ khoa đình kỳ nhé. E thấy phòng khám Vietmec khám khá tốt mà chi phí cũng hợp lý m.n tham khảo nhé. Đợt mình đi khám hết 100k khám tổng quát phụ khoa. Nếu có vấn đề gì phát sinh bác sĩ mới kê thêm các dịch vụ khám và xét nghiệm cần thiết. Không có chuyện kê đơn thừa thãi như nhiều nơi khác.

  15. Phố xưa says: Trả lời

    Khám phụ khoa định kỳ, khám phụ khoa định kỳ, khám phụ khoa định kỳ (chuyện quan trọng nên phải nhắc lại 3 lần). Ce cần phải xây dựng cho mình cái thói quen này ngay và luôn, mỗi lần khám chi phí k nhiều mà cũng k tốn nhiều thời gian nếu như qua mấy pk công lập như Vietmec mà lại giúp ce phòng chống và phát hiện bệnh sớm từ đó sẽ làm giảm những ảnh hưởng mà bệnh có thể mang đến.

  16. Trang Anh says: Trả lời

    e chọn Vietmec để khám chữa bệnh phụ khoa là qúa chuẩn luôn ấy, mình cũng thương xuyên theo dõi page của họ để cập nhật thêm kiến thức, ngoài ra nếu có vấn đề gì thì mình hay chat hoặc gọi điện cho bên họ xin tư vấn, họ tư vấn nhiệt tình và cẩn thận tỉ mỉ lắm ấy chứ k doạ doạ như mấy pk khác đâu à.

     

  17. Cào cào says: Trả lời

    Ngày trước mình từng khổ sở vì cái bệnh viêm cổ tử cung này rồi ngứa ngáy, đau bụng, quan hệ cũng đau,…may quá được đứa bạn giới thiệu qua pk Vietmec điều trị. PK thoáng mát, cơ sở vật chất hiện đại lắm và quan trọng nhất là bác sĩ rất giỏi có hơn 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh phụ khoa cơ à. Mình theo thuốc bác sĩ ở đây sau khoảng 2 tuần thi tình trạng bệnh đỡ hẳn, sau tầm tháng hơn tháng gì đó thì bệnh khỏi hẳn, giờ đã được nửa năm rồi trộm vía bệnh không bị tái phát.

  18. Ỉn says: Trả lời

    Vietmec có đa dạng đầy đủ các loại dịch vụ liên quan đến khám phụ khoa, sản khoa hay là kế hoạch hoá gia đình mà chất lượng và giá cả lại vô cùng hợp lý. M cấy que tránh thai ở đây cả năm trời rồi ấy mọi thứ đều rất ổn, thỉnh thoảng m lại qua đây khám phụ khoa lần cho nó yên tâm.

  19. Mẹ Min says: Trả lời

    Để điều trị bệnh viêm âm đạo nhanh khỏi và k bị tái phát thì các chị em phải giữ vùng kín khô ráo, đừng để ẩm ướt. Khi vệ sinh, lau bằng giấy thì từ trên xuống, tránh lau từ dưới lên, nên kiêng qhtd trong thời gian bị bệnh… Sau khi đi khám, có thấy đỡ hơn thì vẫn cần duy trì khám định kì. Giặt quần áo sạch sẽ, phơi khô, ủi nóng nhé. À ko dùng bvs hàng ngày nữa các mẹ ạ

  20. Mai Hương says: Trả lời

    Viêm âm đạo chỉ là 1 trong số rất nhiều bệnh phụ khoa khác mà ce có thể mắc phải, và trong cái đống bệnh phụ khoa đó thì có bệnh ung thư cổ tử cung là bệnh nguy hiểm nhất, nó thường phát triển từ những bệnh phụ khoa khác nếu k được điều trị triệt để. Giờ mn hay đi làm cái tầm soát ung thư cổ tử cung này 1 năm 1 lần cho yên tâm vì là tỉ lệ bị ung thư ở nước ta ngày càng nhiều.

  21. Thanh says: Trả lời

    Thời gian gần đây em thấy vùng kín ra nhiều khí hư màu xanh, không mùi, không ngứa. Đến Vietmec khám thì được bác sĩ Hương kết luận là bị viêm đâm đạo. Bác sĩ nhẹ nhàng lắm, bảo mình không cần lo lắng, cứ dùng thuốc bác sĩ kê là sẽ đỡ. Mà đỡ thật, mình dùng thuốc một tuần thì khí hư của mình trong trở lại.

  22. Minh Nguyệt says: Trả lời

    Sau khi điều trị nấm âm đạo ở pk Vietmec em mới thấy đúng là trăm nghe không bằng một thấy,mà trăm thấy thì không bằng một thử.Cứ phải trải nghiệm mới được, lúc đầu cũng không có niềm tin lắm vì bệnh bị lại 2 lần rồi nhưng điều trị ở Vietmec thì khác đến nay đã gần 1 năm rồi em thường xuyên đi khám định kỳ và không có vấn đề gì cả.

  23. Nguyễn Thị Hải says: Trả lời

    Chữa mấy bệnh viêm viêm này là phải chữa cả 2 vợ chồng thì nó mới hiệu quả và giảm nguy cơ tái phát đc chứ bệnh này nó dễ lây chéo lắm à. Và tốt nhất là trong quá trình điều trị mn cần phải kiêng quan hệ như thế mới hiệu quả đc, kể cả dùng bao cũng k nên đâu nhé vì như thế thì m vẫn có những tác động đến vùng bị viêm nhiễm mà, vết viêm nhiễm sẽ khó lành hơn.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo